Theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, nguyên nhân khiến chợ “cóc” tồn tại là do việc mua sắm ở chợ cóc, chợ tạm rất nhanh chóng và thuận tiện, hàng bán tại những chợ này thường có giá rẻ hơn siêu thị, chợ lớn, nhất là những mặt hàng thực phẩm tươi sống và cũng đáp ứng đầy đủ mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống hằng ngày của người dân, giờ giấc họp chợ lại rất linh hoạt. Vì vậy, việc giải tỏa chợ tạm, “chợ cóc” lâu nay vẫn là công việc khó khăn. Nhiều điểm đã giải tỏa nhưng sau một thời gian tiếp tục tái họp, hoặc giải tỏa ở địa bàn này lại hình thành ở địa bàn khác. Trên thực tế, “chợ cóc” vẫn “sống khỏe” ngoài do thói quen của người tiêu dùng, còn bởi quy hoạch mạng lưới chợ và công tác quản lý có nhiều bất cập mà báo chí đã nhiều lần đề cập. Thậm chí, việc tổ chức các “đợt cao điểm giải tỏa”, rầm rộ ra quân rồi sau “đâu lại vào đó”, như kiểu đá ném ao bèo.
Nhiều ý kiến cho rằng, chợ cóc, chợ tạm sẽ vẫn chưa thể dẹp được khi chưa thay đổi được thói quen tiêu dùng: Dừng xe là mua được hàng, ra ngõ, thậm chí ra khỏi cổng là có “chợ”(!), thích thực phẩm “nóng”: Tôm đang nhảy, cá đang bơi, gia cầm vặt lông tại chỗ, thịt gia súc “chỉ miếng nào cắt miếng đó”...
Tuy nhiên, để thay đổi thói quen mua sắm, thói quen đi chợ này của người tiêu dùng, ngoài việc giải tỏa triệt để các điểm “chợ cóc”, đồng thời tổ chức lực lượng chốt giữ chống tái họp chợ và không để phát sinh các điểm mới, các sở công thương cần phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại mạng lưới chợ để sắp xếp, bố trí, cải tạo các chợ dân sinh phù hợp, tiện dụng, đáp ứng nhu cầu của người dân, không thể để tình trạng đi xe máy vào chợ 5 phút để mua 3 nghìn hành, vẫn bị thu 5 nghìn đồng tiền xe máy. Mặt khác, ngành công thương phải kiểm soát hàng hóa, giá cả, để giá trong chợ rẻ tương đương giá tại các chợ cóc, chợ tạm, bởi phần lớn người tiêu dùng đều có mức thu nhập trung bình, ở đâu bán hàng giá rẻ người tiêu dùng sẽ tìm mua.
Tin bài liên quan