Bùng nổ livestream quảng cáo bán hàng không rõ nguồn gốc

Cao Nguyên |

Dịch COVID-19 khiến các giao dịch truyền thống giảm, ngược lại tốc độ tăng trưởng của các giao dịch thương mại điện tử bứt phá. Hoạt động mua bán trên mạng xã hội ngày càng bùng nổ kéo theo việc các đối tượng lập nhiều tài khoản Facebook, Zalo… chụp ảnh sản phẩm, dùng địa chỉ bán hàng không rõ ràng, phát hình trực tiếp (livestream) và đăng bài quảng cáo về mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... không đúng với bản chất thật của hàng hoá.

“Ma trận” hóa mỹ phẩm

"Mỹ phẩm thiên nhiên" là cụm từ khóa thu hút được sự quan tâm tuyệt đối của chị em phụ nữ khi tìm kiếm mỹ phẩm để làm đẹp. Trên mạng xã hội và các diễn đàn mua bán online, các loại mỹ phẩm được quảng cáo sử dụng nguyên liệu từ thảo dược để chăm sóc da như mặt nạ, kem dưỡng da, sữa rửa mặt… được rao bán tràn lan.

Một phép thử đơn giản, vào Google gõ từ khóa: “Mỹ phẩm giá rẻ”, chỉ trong 0,71 giây có đến 57.900.000 kết quả liên quan. Tương tự, với từ khóa “Mỹ phẩm xách tay” chỉ với 0,74 giây có đến 24.600.000 kết quả liên quan. Cùng với những con số “ấn tượng” là vô số trang mạng rao bán mỹ phẩm, nguồn gốc xuất xứ mỹ phẩm theo các trang mạng này cũng rất đa dạng, từ hàng xách tay từ Đức, Pháp, Mỹ cho đến Nhật, Hàn Quốc... Hầu hết không thấy trang mua bán nào thể hiện mỹ phẩm xách tay từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số cán bộ phụ trách công tác chống hàng giả, hàng nhái cho biết, hầu hết mỹ phẩm xách tay rao bán trên mạng và các shop trên các phố là hàng “Made in China”. Hình ảnh sản phẩm giới thiệu trên các trang mạng chỉ mang tính minh họa, cho hấp dẫn.

Cách đây mấy ngày, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì phối hợp với Công an huyện Văn Lãng, Đồn Biên phòng Tân Thanh tiến hành kiểm tra phát hiện 5.400 lọ dầu dưỡng tóc Zhidaishi, loại 70 ml/lọ; 1.824 lọ sữa tắm Joeeyloves, loại 500ml/lọ tại kiốt B7/CQ10, chợ bán buôn 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng. Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, trị giá ước tính trên 260 triệu đồng.

Hay vào ngày 19.5, lực lượng quản lý thị trường huyện Bắc Sơn đã tổ chức kiểm tra và phát hiện 37 lọ kem dưỡng da, nhãn hiệu Bodygel, loại 100ml/lọ nhập lậu, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, tại cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, có địa chỉ tại: Kiốt số 34, chợ Trung tâm thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, do bà Dương Thị Dinh làm chủ. Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Không chỉ phức tạp ở khu vực biên giới, ở trong thị trường nội địa, khi hoạt động thương mại điện tử nở rộ, xuất hiện thủ đoạn mới là các đối tượng lập nhiều tài khoản Facebook, Zalo… chụp ảnh sản phẩm, dùng địa chỉ bán hàng không rõ ràng, phát trực tiếp (livestream) và đăng bài quảng cáo về mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không đúng với bản chất thật của hàng hoá.

Cùng với đó là sự phát triển của dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, dịch vụ giao nhận hàng tại nhà với đội ngũ shipper (người giao hàng) đông đảo, các đối tượng đã lợi dụng để đưa hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả vào các kho chứa bưu kiện, bưu phẩm. Đây là ranh giới không rõ ràng cho việc xác định trách nhiệm của chủ thể đối với hàng hóa vi phạm, đối tượng thường lợi dụng để tiêu thụ, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng gây khó khăn cho kiểm soát, kiểm tra, xử lý.

Cẩn trọng quảng cáo hàng “xách tay”

Chị Võ Thu Hương (31 tuổi ở phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội) là người vừa trải qua một đợt điều trị da dài ngày vì đã mua và sử dụng mỹ phẩm gắn mác thiên nhiên trên mạng xã hội.

Theo lời chị Hương, sản phẩm chị mua bao gồm combo 3 sản phẩm, lột nhẹ da mặt, mặt nạ ngủ và kem dưỡng da ban đêm. Sau một thời gian dùng, tình trạng da ngày một xấu đi, chị bắt buộc phải điều trị tại một trung tâm chăm sóc da tại Hà Nội. Nguyên nhân là do chị đã dùng mỹ phẩm không an toàn, đặc biệt là da chị đã bị “nhiễm độc” vì các thành phần gây hại có trong mỹ phẩm.

Đáng chú ý là không có nhiều vụ khiếu nại liên quan mỹ phẩm “dỏm” do người dùng mua mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ, mua qua mạng nên khi xảy ra sự cố, hàng kém chất lượng, mỹ phẩm gây dị ứng, viêm da, tổn hại sức khỏe cũng không biết khiếu nại, kiện công ty nào.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg (năm 2020) về tăng cường chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với nhóm mặt hàng là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và vị thuốc y học cổ truyền, kết quả đấu tranh đã có những chuyển biến rất rõ. Đặc biệt là trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, công tác kiểm soát các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu đối với người, phương tiện, hàng hóa tại các các cửa khẩu, khu vực biên giới, cảng hàng không, cảng biển được siết chặt. Do vậy, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung và đối với nhóm mặt hàng trên có chiều hướng giảm mạnh.

Cũng theo Ban Chỉ đạo 389, số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp, trang cá nhân trên mạng xã hội không chấp hành đúng quy định pháp luật về quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin, quảng cáo hàng hóa sản phẩm, bán hàng không đảm bảo chất lượng diễn ra phổ biến. Tình trạng cá nhân phát hình trực tiếp (livetream) quảng cáo bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ ngày càng nhiều, việc phát hiện, ngăn chặn các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn do tính chất linh hoạt của trang điện tử, mạng xã hội là dễ dàng đăng phát nhưng cũng dễ dàng gỡ bỏ, giúp đối tượng xóa bỏ dấu vết, chứng cứ.

Trước tình hình trên, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề xuất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, lực lượng chức năng, đặc biệt là các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, kịp thời đưa ra các khuyến cáo, dấu hiệu nhận biết đối với nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.

Cao Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Phối hợp đồng bộ, tăng cường quản lý, xử lý kiểm soát livestream trên mạng xã hội

Đình Trường |

Cơ quan chức năng vừa đưa ra thông báo sẽ tiếp tục siết chặt quản lý vấn đề livestream trên mạng xã hội. Động thái được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip, lập group chat để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật.

''Vua bán hàng'' Trung Quốc thu 300 triệu USD sau 12 giờ livestream

Phương Linh |

Người mệnh danh ''vua bán hàng'' của Trung Quốc đã bán được 300 triệu USD hàng hóa chỉ trong 12 giờ livestream.

Đường đi của “hàng ngoại xách tay” được rao bán livestream

MINH CHÂU |

Ngày 23.2, Công an TP.Biên Hoà (Đồng Nai) đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý hàng chục nghìn sản phẩm ngoại nhập lậu (trị giá hàng tỉ đồng), nhưng không hoá đơn chứng từ.

TPHCM sắp tựu trường nhưng mới có 54,8% trẻ từ 5 - 12 tuổi tiêm vaccine

MINH QUÂN |

TPHCM - Học sinh TPHCM sẽ bắt đầu tựu trường từ 22.8 nhưng tỉ lệ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi còn thấp, chỉ đạt 54,8%.

Giờ thứ 9: Hôn nhân sắp đặt - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Một cô gái trẻ có nhan sắc, có công việc ổn định và có quan điểm khá độc lập về cuộc sống. Đáng nhẽ, với những tính cách như thế, cô có thể quyết liệt bảo vệ được tình yêu của mình. Nhưng lý trí cũng không thắng nổi trái tim yếu mềm, cô đã sa chân vào một cuộc hôn nhân đầy bất hạnh.

Xem xét đình chỉ hoạt động một số công trình ở Làng Sinh viên Hacinco

Hiếu Anh - Tường Vân |

Liên quan đến nội dung phản ánh của Báo Lao Động về vấn đề “Hỏa hoạn rình rập Làng Sinh viên Hacinco”, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, rà soát công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Làng Sinh viên Hacinco và đang đề nghị UBND thành phố Hà Nội xử phạt đơn vị này, đồng thời xem xét đình chỉ hoạt động một số công trình.

Công an TPHCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 18.8, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (Công ty CP Đại Nam) tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Rủi ro thảm họa ở nhà máy hạt nhân Ukraina tệ mức nào?

Ngọc Vân |

Hoạt động quân sự gần nhà máy hạt nhân Ukraina Zaporizhzhia khiến các chuyên gia cảnh báo rằng nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân nghiêm trọng là có thật.

Phối hợp đồng bộ, tăng cường quản lý, xử lý kiểm soát livestream trên mạng xã hội

Đình Trường |

Cơ quan chức năng vừa đưa ra thông báo sẽ tiếp tục siết chặt quản lý vấn đề livestream trên mạng xã hội. Động thái được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip, lập group chat để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật.

''Vua bán hàng'' Trung Quốc thu 300 triệu USD sau 12 giờ livestream

Phương Linh |

Người mệnh danh ''vua bán hàng'' của Trung Quốc đã bán được 300 triệu USD hàng hóa chỉ trong 12 giờ livestream.

Đường đi của “hàng ngoại xách tay” được rao bán livestream

MINH CHÂU |

Ngày 23.2, Công an TP.Biên Hoà (Đồng Nai) đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý hàng chục nghìn sản phẩm ngoại nhập lậu (trị giá hàng tỉ đồng), nhưng không hoá đơn chứng từ.