85% người Việt Nam sử dụng ngân hàng số từ khi đại dịch bùng nổ

Linh San |

85% người dùng ngân hàng tại Việt Nam có khả năng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số nhiều hơn so với 18 tháng trước đây, theo báo cáo mới từ Mambu - nền tảng ngân hàng đám mây SaaS.

Báo cáo “Các “bộ lạc” tài chính bạn cần biết” tiết lộ rằng 61% người tiêu dùng trên toàn cầu đã sử dụng các dịch vụ ngân hàng số nhiều hơn trong 18 tháng qua và 41% lần đầu tiên sử dụng các dịch vụ ngân hàng số do tác động của đại dịch. Ở Việt Nam, các con số này cao hơn, lần lượt là 70% và 54%.

 
Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng số nhiều hơn

Đây là báo cáo mới nhất nằm trong chuỗi nội dung ‘Disruption Diaries’ của Mambu, khảo sát 4.500 người tiêu dùng trên toàn cầu, bao gồm cả người tiêu dùng Việt Nam (chiếm 11% tổng số người được hỏi). Báo cáo xác định năm “bộ lạc” tài chính mới nổi mà các ngân hàng cần biết trong thế giới sau đại dịch. Những nhóm người tiêu dùng chính này bao gồm:

Nhà thúc đẩy công nghệ (Techcelerators)

Họ là những người gần đây “di dân” sang thế giới ngân hàng số, đã sử dụng các dịch vụ số trong bối cảnh các chi nhánh thực phải đóng cửa. Nhóm này là “bộ lạc” lớn nhất trên toàn cầu, chiếm 1/3 (33%) tổng số người được hỏi. Với 57% ở độ tuổi trên 35, nhóm này có xu hướng sử dụng thường xuyên hơn các dịch vụ và ngân hàng số trong 18 tháng qua. Phần lớn người Việt Nam nằm trong nhóm Nhà thúc đẩy công nghệ, với 33% người được hỏi thể hiện đặc điểm của nhóm này.

Người sử dụng ngân hàng có ý thức (Ethical bankers)

Đây là những người trẻ tuổi, hướng đến tiết kiệm có mục đích và mong muốn có thể tác động tích cực đến thế giới. Với 49% ở độ tuổi từ 18 đến 34, “bộ lạc” này lớn thứ hai trên toàn cầu, chiếm 31% tổng số người được hỏi. Con số này ở Việt Nam nhỏ hơn (24%), tuy nhiên có đến 76% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát sẵn sàng chi trả phí cao cho các dịch vụ tài chính mang lại lợi ích cho môi trường và cộng đồng địa phương – tỷ lệ cao nhất trong các thị trường khảo sát.

Người khao khát sự tiện lợi (Convenience cravers)

 
Tiện lợi và nhanh gọn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Những người mua sắm “một cửa” mong muốn các dịch vụ “tất cả trong một” gói gọn trong các thiết bị của họ, và không cần phải trả thêm phí. Nhóm này chiếm 23% số người được hỏi trên toàn cầu và 15% tại Việt Nam. Họ chủ yếu là những người trung niên, hoặc người lớn tuổi, với 55% “dân số bộ lạc” trên 35 tuổi. Đây là nhóm có ít khả năng trả phí cao cho các dịch vụ tiết kiệm thời gian và linh hoạt. Họ mong muốn tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng cao.

Doanh nhân thời Covid (Covidpreneurs)

Nhóm này bao gồm các doanh nhân đã thành lập doanh nghiệp của riêng mình trong thời kỳ đại dịch, cần các dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp dễ sử dụng và đáng tin cậy. Doanh nhân thời Covid là “bộ lạc” trẻ nhất trên toàn cầu, với 64% dưới 35 tuổi và 25% dưới 25 tuổi. Phần lớn nhóm này cho rằng các dịch vụ kinh doanh thuận lợi là quan trọng đối với một ngân hàng và có nhiều khả năng đầu tư vào tài sản truyền thống. 14% khách hàng Việt Nam trong khảo sát nằm trong “bộ lạc” này.

Nhà tích trữ tài sản kiểu mới (Neo asset hoarders)

Đây là những chủ sở hữu tài sản mới muốn sử dụng các dịch vụ tài chính để mua, giao dịch và nắm giữ tài sản. Mặc dù là “bộ lạc” nhỏ nhất, nhưng nhóm này đang phát triển với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu. 66% trong số họ là nam giới và hơn một nửa ở độ tuổi dưới 35. Phần lớn họ sở hữu các loại tài sản kiểu mới, như tiền điện tử (75%) và NFT (một loại tài sản kỹ thuật số sử dụng công nghệ blockchain) (26%). Họ có xu hướng cho rằng khả năng mua, bán hoặc quản lý các tài sản kiểu mới là quan trọng với một ngân hàng. 14% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi thuộc về nhóm này.

Ông Eugene Danilkis, Giám đốc điều hành Mambu, cho biết: “Mỗi “bộ lạc” đại diện cho những hành vi tiêu biểu về cách người tiêu dùng đang thích ứng với tình hình, thông qua đó, ngân hàng biết cần phải làm gì để đi trước xu hướng. Phân khúc đối tượng một cách truyền thống cho các dịch vụ tài chính đã bị phá vỡ. Mô hình “một loại hình phù hợp với tất cả”, trong đó khách hàng được phân khúc theo số tiền họ kiếm được hoặc dựa trên những yếu tố nhân khẩu học đơn giản, sẽ trở thành dư thừa trong thế giới tài chính mở.

 
Mô hình “một loại hình phù hợp với tất cả” tại Mambu.

Ông Phạm Quang Minh – Tổng Giám đốc Mambu tại Việt Nam chia sẻ: “Quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang được đẩy mạnh tăng tốc ở Việt Nam để đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng ở kỷ nguyên mới. Các con số khảo sát khách hàng Việt Nam cũng chỉ ra rằng, phần lớn (80% người tham gia khảo sát) thích tiết kiệm và đầu tư hơn là tiêu tiền – tỷ lệ cao nhất trong các thị trường khảo sát; hơn 74% khách hàng sẵn sàng trả phí cao cho các dịch vụ tài chính giúp họ tiết kiệm thời gian và mang lại sự linh hoạt hơn; hay gần 90% người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến để thanh toán, chuyển tiền và kiểm tra số dư tài khoản”.

Linh San
TIN LIÊN QUAN

Tận dụng Ngân hàng số để gửi tiết kiệm hiệu quả

LêNa |

Tận dụng ngân hàng số để gửi tiết kiệm hiện đang là xu hướng được nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn bởi không chỉ giúp hạn chế giao dịch trực tiếp mà còn mang đến nhiều lợi ích hấp dẫn thông qua các chương trình ưu đãi như: Cộng thêm lãi suất, tặng hàng nghìn phần quà bằng tiền mặt, tích điểm đổi quà…

Ứng dụng ngân hàng số tại Việt Nam: Lấy khách hàng làm cốt lõi

Thanh Lịch |

Thế giới đang chuyển động không ngừng trong kỉ nguyên công nghệ số, trong đó những tiến bộ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng đã làm thay đổi sâu sắc tới cuộc sống của mỗi cá nhân và môi trường kinh doanh. Chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm của các chuyên gia chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam và là nội dung chính trong báo cáo “Ứng dụng Ngân hàng số tại Việt Nam khi lấy khách hàng làm cốt lõi” được MBBank phát hành vào cuối tháng 6.2021.

Phát triển các hệ sinh thái ngân hàng số: Lợi thế đang nghiêng về… “sư tử"

Thanh Lịch |

Không hẳn những chú voi to lớn và cán lướt, hay những chú linh dương sải bước và nhanh nhẹn, lợi thế phát triển các hệ sinh thái ngân hàng số tại Việt Nam đang nghiêng về những sư tử đầu đàn.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Tận dụng Ngân hàng số để gửi tiết kiệm hiệu quả

LêNa |

Tận dụng ngân hàng số để gửi tiết kiệm hiện đang là xu hướng được nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn bởi không chỉ giúp hạn chế giao dịch trực tiếp mà còn mang đến nhiều lợi ích hấp dẫn thông qua các chương trình ưu đãi như: Cộng thêm lãi suất, tặng hàng nghìn phần quà bằng tiền mặt, tích điểm đổi quà…

Ứng dụng ngân hàng số tại Việt Nam: Lấy khách hàng làm cốt lõi

Thanh Lịch |

Thế giới đang chuyển động không ngừng trong kỉ nguyên công nghệ số, trong đó những tiến bộ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng đã làm thay đổi sâu sắc tới cuộc sống của mỗi cá nhân và môi trường kinh doanh. Chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm của các chuyên gia chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam và là nội dung chính trong báo cáo “Ứng dụng Ngân hàng số tại Việt Nam khi lấy khách hàng làm cốt lõi” được MBBank phát hành vào cuối tháng 6.2021.

Phát triển các hệ sinh thái ngân hàng số: Lợi thế đang nghiêng về… “sư tử"

Thanh Lịch |

Không hẳn những chú voi to lớn và cán lướt, hay những chú linh dương sải bước và nhanh nhẹn, lợi thế phát triển các hệ sinh thái ngân hàng số tại Việt Nam đang nghiêng về những sư tử đầu đàn.