Cơ hội đến từ… truyền hình
Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) vừa công bố việc OneFootball trở thành đối tác truyền thông mới của họ tại Vương quốc Anh, Italia, Hà Lan, Malta và San Marino, để phát sóng các trận đấu của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á, bên cạnh các trận đấu của AFC Champions League mùa 2021, 2022. Theo đó, OneFootball sẽ phát sóng trực tiếp tất cả các trận đấu vòng loại World Cup 2022, AFC Champions League, điểm nhấn sau trận cũng như có bình luận bằng tiếng Anh.
Người dân tại Anh, Italia hay Hà Lan có thể truy cập miễn phí để xem các trận đấu thông qua ứng dụng hoặc trang chủ của OneFootball. Như vậy, thông qua OneFootball, người dân ở Vương quốc Anh, Italia, Hà Lan có thể xem trực tiếp các trận vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á, nơi tuyển Việt Nam cùng 11 đội bóng thi đấu.
Thật ra từ đầu năm 2021, AFC cũng thông báo C More sẽ là đối tác truyền thông mới để phát sóng các giải đấu lớn của AFC từ năm 2021 đến 2024 tại 2 quốc gia Bắc Âu là Phần Lan và Thụy Điển. Thỏa thuận bao gồm tất cả các giải đấu của đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ từ vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á, Asian Cup 2023 cũng như các trận đấu của AFC Champions League và AFC Cup hằng năm. Đây là những giải đấu mà tuyển Việt Nam cũng như các câu lạc bộ Việt Nam đang góp mặt.
Việc bắt tay với C More là một trong nhiều thỏa thuận mà AFC đã đạt được với các nhà đài tại Châu Âu trong suốt gần 1 năm, để đưa bóng đá Châu Á gần gũi hơn với người hâm mộ ở lục địa già. Chẳng hạn ngày 19.1.2021, AFC cho biết D-Smart sẽ là đối tác truyền thông mới tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Cơ hội giới thiệu cầu thủ
So với Nhật Bản, Hàn Quốc hay Iran - những quốc gia thường xuyên dự World Cup và có nhiều cầu thủ đang thi đấu tại Châu Âu, bóng đá Việt Nam kém tiếng hơn rất nhiều và vẫn còn xa lạ với nhiều quốc gia tại lục địa già. Một số cầu thủ Việt Nam cũng đã sang Châu Âu thi đấu như Công Vinh, Công Phượng hay Đoàn Văn Hậu, nhưng ấn tượng họ để lại không nhiều, nếu như không muốn nói rằng đó là những bản hợp đồng thất bại.
Tuyển Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để lần đầu tiên ghi tên mình vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Ngoài ra từ năm 2021, AFC cũng thay đổi điều lệ giúp bóng đá Việt Nam có ít nhất 3 đại diện góp mặt ở AFC Champions League và AFC Cup.
Với những bước đi mạnh mẽ và marketing hiệu quả của AFC, tuyển Việt Nam, các câu lạc bộ cũng như cầu thủ Việt Nam sẽ có cơ hội để giới thiệu mình với Châu Âu. Thông qua việc các trận đấu được phát sóng, các tuyển trạch viên, đội bóng tại Châu Âu sẽ không bỏ lỡ cơ hội để có thể theo dõi kỹ hơn về bóng đá Việt Nam, để thúc đẩy các mối quan hệ về thương mại, đào tạo, trao đổi cầu thủ...
Vòng loại World Cup 2018, tuyển Thái Lan là đội Đông Nam Á duy nhất lọt vào vòng loại cuối cùng. Dù chỉ giành được 2 điểm/10 trận, khả năng của cầu thủ Thái Lan đã được thể hiện rõ ràng. Đó là lý do các ngôi sao của họ là Chanthip Songkrasin và Theerathon Bunmathan đã được các câu lạc bộ Nhật Bản bỏ tiền chiêu mộ. Chanathip trở thành ngôi sao tại J.League 1, còn Bunmathan thậm chí đã vô địch J.League 1.
Với cầu thủ Việt Nam, các cầu thủ đã liên tục xuất ngoại những năm qua. Nhưng đa phần trong đó là những bản hợp đồng mang tính thương mại từ Xuân Trường (Incheon United, Gangwon FC), Công Phượng (Incheon United, Sint-Truident)… Ngay cả Đoàn Văn Hậu, cầu thủ có thể hình lý tưởng cũng không trụ lại được ở SC Heerenveen (Hà Lan), khi có đúng 1 trận ra sân tại Cúp Quốc gia.
Nói thẳng ra, cầu thủ Việt Nam chưa đủ đẳng cấp để có thể đá chính tại một giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Á hay tầm trung bình khá tại Châu Âu, buộc các câu lạc bộ ở đây phải bỏ tiền để chiêu mộ. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi tại vòng loại World Cup 2022 sắp tới. Bởi khi đó, những tuyển thủ Việt Nam sẽ đối đầu trực tiếp với những cầu thủ hay nhất Châu Á, với nhiều người đang thi đấu tại Châu Âu. Trình độ, kỹ năng, khả năng thích ứng… của cầu thủ Việt Nam sẽ được thể hiện rõ ràng.
Các tuyển trạch viên, các chuyên gia săn cầu thủ sẽ không bỏ lỡ cơ hội để theo dõi cầu thủ Việt Nam, so sánh, sàng lọc để chọn ra những gương mặt có thể đủ sức giới thiệu ra nước ngoài thi đấu.