Tổng Giám đốc Next Media: Giá bản quyền AFF Cup 2020 đã cao hơn rất nhiều

Đăng Huỳnh (thực hiện) |

Công ty cổ phần Giải pháp truyền hình Thế hệ mới - Next Media thông báo chính thức sở hữu bản quyền truyền hình AFF Cup 2020. Trao đổi với Lao Động, Tổng Giám đốc Nguyễn Trung Kiên (ảnh) cho biết, giá trị của gói bản quyền giải năm nay cao hơn rất nhiều so với 2 năm trước. 

 

Chúc mừng Next Media đã chính thức sở hữu bản quyền truyền thông AFF Cup 2020. Ông có thể chia sẻ quá trình đàm phán với đơn vị nắm bản quyền toàn cầu - Lagardere Sports diễn ra như thế nào?

- Thực tế, chúng tôi đã tiến hành đàm phán mua bản quyền truyền hình từ giữa năm 2019. Để sở hữu gói bản quyền này không hề đơn giản, đặc biệt là về giá cả. Dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, thế nhưng đối tác cũng không hề giảm giá bán. Trong thời gian qua, đối tác cũng đã nắm bắt được tâm lý, nhu cầu theo dõi bóng đá của người hâm mộ Việt Nam rất cao nên giá chào bán cũng được nâng lên.

Chúng tôi cũng xác định rằng, có mua muộn hơn thì giá cũng sẽ không giảm. Đây là bài học chúng ta từng gặp phải tại ASIAD 18, khán giả Việt Nam đã phải xem U.23 Việt Nam lậu trên trang “Xôi Lạc” trước khi có bản quyền chính thức từ vòng tứ kết.

Về thông tin được rò rỉ với báo chí, đơn vị sở hữu bản quyền phải trả không dưới 5 triệu USD để sở hữu bản quyền AFF Cup 2020. Thực tế thì Next Media đã phải mua với con số cao hơn như vậy?

- Tôi không thể công bố mức giá cụ thể được. Nhưng thực tế, mức giá bản quyền AFF Cup 2020 cao hơn rất nhiều so với AFF Cup 2018. Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, chúng tôi cũng đã phải cố gắng rất nhiều để bỏ ra chi phí lớn để mua gói bản quyền truyền hình này.

Next Media là doanh nghiệp tư nhân, có phải vì thế mà việc đàm phán cũng dễ dàng hơn so với VTV, một đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước nên phải cân đối việc kinh doanh có lãi?

- Cũng không hoàn toàn như vậy. Thực tế khi tham gia đàm phán, không chỉ có 2 đơn vị mà có nhiều đơn vị cùng lúc vào cuộc. Vấn đề kinh doanh như thế nào cũng phụ thuộc vào đặc thù của từng đơn vị. Bản thân chúng tôi cũng gặp khó khăn về giá chứ không riêng gì các đơn vị khác.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều đơn vị tham gia đàm phá bỏ cuộc nhưng chỉ có Next Media kiên trì đến phút chót và chấp nhận giá cao? 

- Chúng tôi đã duy trì việc đàm phán từ giữa năm ngoái đến khi chính thức hoàn tất mọi thứ vào hôm nay, 27.4.

Việc bỏ ra kinh phí lớn, lên đến hàng trăm tỉ đồng để sở hữu bản quyền AFF Cup 2020, Next Media đã lên phương án bán bản quyền truyền hình cho các đài và phương án kinh doanh như thế nào?

- Next Media phát sóng miễn phí phục vụ khán giả Việt Nam, đây là điều khác so với các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác ở nước ngoài. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiến hành khai thác thương mại từ quảng cáo và nhiều nguồn khác. Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì tất cả các ngành đều gặp khó khăn, hy vọng trước mắt sẽ bù lại kinh phí bỏ ra trước khi nghĩ đến kinh doanh có lãi. Đặc biệt, chúng tôi đã nỗ lực để đưa giải đấu đến với 4 đất nước trong khu vực gồm Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar. Việc mở rộng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng là chiến lược mới của Next Media thời gian tới.

Trước đây, khi Next Media sở hữu bản quyền truyền hình các giải đấu lớn có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam VOV thường là đối tác quen thuộc trở thành đơn vị phát sóng. Với AFF Cup 2020 vẫn sẽ là một kịch bản cũ? 

- Chúng tôi sẽ làm việc với nhiều đối tác, VTC cũng nằm trong số đó. Như đã nói, Next Media hướng đến tiêu chí phục vụ khán giả và người hâm mộ Việt Nam. Đây là điều mà chúng tôi đã từng làm với các giải đấu trước đây.

- Xin cảm ơn!

AFF Cup 2020 dự kiến diễn ra từ tháng 10 tới tháng 12.2020. Next Media cũng là đơn vị đầu tiên sở hữu trọn vẹn bản quyền truyền thông AFF Cup 2020 trên tất cả các hạ tầng và nền tảng phát sóng. Điều này đồng nghĩa với việc người xem có thể tiếp cận giải đấu thông qua mọi phương tiện mà họ đang sở hữu.

Đơn vị này cũng đã sở hữu bản quyền trình chiếu công cộng giải đấu, đồng nghĩa với việc bất kỳ đơn vị hay doanh nghiệp nào tổ chức trình chiếu thương mại giải đấu tại các địa điểm công cộng cần liên hệ với Next Media để được cấp quyền.

Đăng Huỳnh (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Next Media mua bản quyền truyền hình AFF Cup 2020, giá hơn 120 tỉ đồng

HOÀI ĐAN |

Ngày 27.4, Công ty cổ phần Giải pháp truyền hình Thế hệ mới - Next Media thông báo chính thức sở hữu bản quyền truyền thông AFF Cup 2020.

Bản quyền truyền hình AFF Cup 2020: 5 triệu USD và chuyện về “miếng bánh” khó chia

Đăng Huỳnh |

Ngay từ bây giờ, câu chuyện bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 đã bắt đầu nóng lên. Thế nhưng, thực chất câu chuyện phía sau sức hút của “miếng bánh” này có phải là một cuộc làm giá của các nhà đài?

Bản quyền AFF Cup 2020: VTV bỏ cuộc?

HOÀI ĐAN |

VTV có thể mất cơ hội sở hữu bản quyền AFF Cup 2020 trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Next Media mua bản quyền truyền hình AFF Cup 2020, giá hơn 120 tỉ đồng

HOÀI ĐAN |

Ngày 27.4, Công ty cổ phần Giải pháp truyền hình Thế hệ mới - Next Media thông báo chính thức sở hữu bản quyền truyền thông AFF Cup 2020.

Bản quyền truyền hình AFF Cup 2020: 5 triệu USD và chuyện về “miếng bánh” khó chia

Đăng Huỳnh |

Ngay từ bây giờ, câu chuyện bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 đã bắt đầu nóng lên. Thế nhưng, thực chất câu chuyện phía sau sức hút của “miếng bánh” này có phải là một cuộc làm giá của các nhà đài?

Bản quyền AFF Cup 2020: VTV bỏ cuộc?

HOÀI ĐAN |

VTV có thể mất cơ hội sở hữu bản quyền AFF Cup 2020 trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ.