“Đẻ” ra VPF để làm gì?

ĐỘC PHONG |

137 tỉ đồng, hãy bắt đầu từ con số: Tiền bán bản quyền Toyota V.League trong 3 mùa giải từ 2015 đến 2017. Con số ấn tượng đó, thực tế là “tiền trên… lý thuyết”.

5 năm trước khi đứng ra thành lập VPF để điều hành, quản lý các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, bầu Kiên đấu tranh quyết liệt để giành lại quyền sở hữu bản quyền V.League mà VFF đã bán cho AVG trong 20 năm và tuyên bố sẽ bán được để bóng đá sẽ nuôi bóng đá.

Ông Kiên nói rồi làm và bán được thật, bằng cách lập ra Hội đồng bảo trợ cho BĐVN với 10 doanh nghiệp, thương hiệu lớn đóng góp mỗi đơn vị 10 tỉ đồng. Với các đài truyền hình, thay vì việc mất tiền để được lên sóng thì phải mua bản quyền nhưng không phải bằng tiền mà quy đổi bằng quảng cáo trước, trong và sau các trận đấu.

Nhắc lại câu chuyện cũ để nhìn lại và so sánh, sau 5 năm thì VPF không tiến mà còn thụt lùi, nếu nhìn ở mục tiêu phủ sóng V.League và bán bản quyền. Bởi thời lượng 15 phút mỗi trận mà các đài trả quyền lợi cho đơn vị tổ chức V.League, VPF thất bại trong việc lấp đầy do không thể bán được quảng cáo.

Tiền bản quyền truyền hình 137 tỉ đồng đó, nó chỉ là con số quy đổi giá trị tính theo báo giá quảng cáo chứ không phải tiền VPF thu về. Nó chỉ có ý nghĩa tượng trưng và có thể là rất nhỏ, nếu một ngày V.League phát triển như một món “hàng hot” có thể bán bản quyền.

Cái ngày đó, sau 5 năm kể từ ngày VPF ra đời, đến giờ vẫn rất mông lung. Nó thể hiện ngay ở nỗi lo nếu Toyota chia tay khi hết hợp đồng 3 năm, như những thương hiệu trước đó nhảy vào đồng hành, hỗ trợ BĐVN rồi hết thời hạn tài trợ thì “bỏ của chạy lấy người”, V.League 2018 sẽ kiếm đâu ra nhà tài trợ chính để gắn tên và có tiền mà “chạy”...

VPF ra đời để thay VFF quản lý, điều hành giải chuyên nghiệp. 5 năm, VPF cũng làm được nhiều điều, thay đổi được nhiều thứ. Thế nhưng ấn tượng, ác cảm và hình ảnh V.League thì vẫn chưa được cải thiện. Vòng đấu nào cũng có sự cố, nhìn đâu cũng thấy vấn đề và chưa thu hút được khán giả cũng như sự quan tâm, trong khi thông tin theo hướng tiêu cực thì lấn át hết những cái tích cực.

Nhìn ở khía cạnh này, VPF chưa thành công và thậm chí phải coi là thất bại.

Thất bại đó, thật đau là những con số không phản ánh hết…

ĐỘC PHONG
TIN LIÊN QUAN

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.