Chuyên nghiệp cũng có lúc… không chuyên nghiệp

LÊ VINH |

Chuyện của Cristiano Ronaldo và Coca Cola tại EURO 2020 đang thổi bùng lên những tranh cãi…

Chuyên hay không chuyên?

4 tỉ USD “bay” trong 1 giờ, có lẽ hãng Coca Cola không thể ngờ mối làm ăn với UEFA tại EURO 2020 lại khiến họ thiệt hại nặng đến vậy. Chỉ với “một hành động rất nhỏ” của người có tầm ảnh hưởng khổng lồ như Cristiano Ronaldo, giá trị cổ phiếu, giá trị vốn hóa của hãng sản xuất đồ uống này đều sụt giảm.

Khi thông tin này xuất hiện, lập tức có nhiều đánh giá về một cuộc chiến thương mại sẽ được thổi bùng lên với mục tiêu “trả đòn” từ phía Coca Cola. Tuy nhiên, 2 ngày qua công ty của Mỹ không đưa ra bất kỳ động thái nào, ngay cả khi có thêm một cầu thủ khác là Manuel Locatelli của Italia cũng có động tác tương tự Ronaldo.

Ở đây, câu chuyện hậu trường nào đó giữa Ronaldo và Coca Cola (nếu có) tạm không bàn đến mà là những câu hỏi đặt ra cho hành động của anh cũng như Locatelli. Thực ra, giữa 2 thời điểm của Ronaldo và Locatelli, một ngôi sao khác là Paul Pogba cũng làm như họ, liên quan đến thương hiệu bia Heineken.

Nếu đứng trên phương diện sức khỏe con người, thương hiệu cá nhân hay tôn giáo, điều mà 3 cầu thủ này làm đều được giải thích hợp lý. Như Ronaldo và Locatelli thì “không uống đồ uống có ga thì tốt cho sức khỏe và cho khả năng vươn lên đỉnh cao trong thể thao”, còn với Pogba, anh theo đạo Hồi nên không được phép sử dụng các loại đồ uống có cồn.

Hẳn nhiên sẽ có sự đồng tình khi 2 loại đồ uống này đều có tác động nhất định đến vấn đề sức khỏe. Nhưng ở chiều ngược lại, cần phải đặt ra cho họ câu hỏi về sự chuyên nghiệp. Họ thừa biết Coca Cola và Heineken là 2 trong số rất nhiều đối tác tài trợ của UEFA ở EURO 2020. Họ cũng đã ký vào không biết bao nhiêu bản hợp đồng tài trợ, quảng cáo để biết yêu cầu quyền lợi của doanh nghiệp là gì. Chính Ronaldo cũng từng quảng cáo cho Coca Cola cũng như Pepsi luôn.

Ronaldo hay Locatelli đều là thành viên của đội tuyển quốc gia, tham dự một giải đấu của UEFA, nằm trong số những người liên quan cần và có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với nhà tài trợ.

Chưa biết ý đồ của Locatelli là gì (có thể chỉ học theo) nhưng Ronaldo và Pogba thì rõ ràng không muốn hình ảnh của mình gắn kèm vào bất cứ sản phẩm nào họ phản đối hoặc bị cấm. Vẫn biết vị thế, tầm ảnh hưởng của 2 tên tuổi này rất lớn nhưng EURO 2020 không thiếu ngôi sao để Coca Cola và Heineken dùng để quảng bá (nếu cần). Hơn nữa, hẳn họ cũng chẳng dại mà dùng đến “trò bẩn” kiểu như nói “Ronaldo uống Coca” (dù thực tế là trước năm 2007 anh còn nghiện loại đồ uống này) hay “Pogba uống bia Heineken” làm tăng thị phần hay giá trị thương mại. Làm thế có khi còn khiến họ tổn hại hơn.

Uống hay không uống là tùy, do lựa chọn và quyền cá nhân. Nhưng nhấc sản phẩm và để ra chỗ khác, đó cũng là hiểu hiện không chuyên nghiệp. Còn nếu như ở Mỹ, chắc chắn hành vi như thế sẽ dẫn tới những án phạt, thậm chí là chuyện kiện tụng phức tạp.

Cái tôi luôn cần thiết, nhưng ở đâu đó giữa cái chung, nó cần nhỏ lại. Và ở giải đấu hay cuộc chơi nào cũng thế, có luật chơi cần tuân thủ!

Italia giành vé đầu tiên

Trở lại chuyện chuyên môn của EURO 2020, bước sang lượt trận thứ hai vòng bảng, Italia đã chính thức giành được tấm vé đầu tiên vào vòng 1/8 sau trận thắng 3-0 trước Thụy Sĩ. Đó là trận đấu mà chính Locatelli tỏa sáng với cú đúp bàn thắng. Đó cũng là trận đấu để Azzurri xua đi những nghi ngờ còn vương vất sau trận khai mạc thắng Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời là nền móng cho huấn luyện viên chính thức lên tiếng về việc “làm được gì đó ở EURO 2020”.

Ai cũng hiểu “gì đó” là gì, khi bóng đá Italia kể từ chức vô địch World Cup 2006 đã chìm trong giai đoạn đáng thất vọng - 3 kỳ World Cup thì 2 bị loại ở vòng bảng, 1 không vượt qua vòng bảng, còn kết quả tốt nhất ở EURO là á quân năm 2012.

Sau năm 2018, Mancini đã đứng lên nhận nhiệm vụ với trọng trách cải tổ đội bóng đại diện cho cả nền bóng đá. Và ông đã cải tổ thật, theo đúng nghĩa đen, khi xóa bỏ tư duy Catenaccio đã ăn sâu vào tiềm thức của người Italia. Giờ thì người Italia đã tin rằng, họ cũng có thể sống được với bóng đá tấn công, bóng đá của điệu rock cuồng nhiệt chứ không chỉ theo âm hưởng opera.

Thành quả thì thời gian trả lời, nhưng lúc này, Azzurri đã có thể dõng dạc tuyên bố thách thức chức vô địch Châu Âu.

LỊCH THI ĐẤU

Ngày 18.6: 20h Thụy Điển - Slovakia, 23h Croatia - Cộng hòa Czech

Ngày 19.6: 2h Anh - Scotland

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Cristiano Ronaldo khiến giá trị của Coca Cola giảm… 4 tỉ USD

TAM NGUYÊN |

Cristiano Ronaldo đã cho thấy tầm ảnh hưởng lớn đến thế nào với thế giới, khi giơ một cái chai không nhãn mác thay cho Coke.

Cristiano Ronaldo khiến nhà tài trợ cho EURO 2020 mất điểm nặng

TAM NGUYÊN |

Cristiano Ronaldo đã khuyên mọi người nên uống nước thay vì đồ uống có ga…

“Người vận chuyển” những chuyến xe miễn phí đón công nhân về quê ăn Tết

Trần Tuấn |

Để việc đón công nhân về quê ăn Tết diễn ra thuận tiện nhất, lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đưa xe đến khu công nghiệp Thăng Long từ tối hôm trước và ngủ qua đêm chờ công nhân tới.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Cristiano Ronaldo khiến giá trị của Coca Cola giảm… 4 tỉ USD

TAM NGUYÊN |

Cristiano Ronaldo đã cho thấy tầm ảnh hưởng lớn đến thế nào với thế giới, khi giơ một cái chai không nhãn mác thay cho Coke.

Cristiano Ronaldo khiến nhà tài trợ cho EURO 2020 mất điểm nặng

TAM NGUYÊN |

Cristiano Ronaldo đã khuyên mọi người nên uống nước thay vì đồ uống có ga…