Cần lưu ý gì khi trở lại chơi bóng đá sau khi hết giãn cách?

TAM NGUYÊN |

Dân bóng đá phong trào trở lại sau thời gian nghỉ khá dài cần lưu ý những vấn đề có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Sau giai đoạn căng thẳng của dịch COVID-19, cuộc sống đang dần trở lại điều kiện bình thường. Hiện tại, theo chỉ thị, người dân đã được phép trở lại tập luyện thể thao ngoài trời, nhưng vẫn giới hạn không được tập trung quá 10 người.

Điều đó có nghĩa là bóng đá sân 7, sân 11 vẫn chưa được hoạt động ở nhiều khu vực. Trong những ngày tới, khi các điều kiện chống dịch đã được đảm bảo hơn, các sân bóng sẽ được mở để bóng đá “phủi”, bóng đá văn phòng trở lại hoạt động nhộn nhịp.

Với những người chơi thể thao, ai cũng biết rằng, bóng đá là môn thể thao đối kháng, có cường độ vận động cao, dễ xảy ra va chạm dẫn đến chấn thương. Với những vấn đề như vậy, các cầu thủ không chuyên sẽ phải lưu ý đến nhiều vấn đề, đặc biệt là tình trạng cơ thể sau thời gian khá dài không vận động nặng.

Có thể có nhiều người vẫn thực hiện các bài tập tại nhà như chạy bộ, kéo xà, tạ, nhảy dây, plank… trong thời gian giãn cách. Tuy vậy, các nội dung đó chủ yếu để duy trì thể trạng, thể lực, chưa phục vụ cho việc chơi bóng với cường độ cao ngay lập tức.

Do vậy, với dân văn phòng, các cầu thủ không chuyên, đặc biệt là lứa tuổi trung niên, việc chuẩn bị cho cơ thể sẵn sàng, tránh rủi ro xảy ra liên quan đến những chấn thương.

Khởi động kỹ

Các động tác khởi động cần thiết để làm các nhóm cơ sẵn sàng phục vụ cho thi đấu.
Các động tác khởi động cần thiết để làm các nhóm cơ sẵn sàng phục vụ cho thi đấu.

Khởi động luôn là yêu cầu rất quan trọng trước mỗi trận đấu hay bất kỳ hoạt động thể thao nào. Với những cầu thủ không chuyên, có thể do điều kiện chủ quan, rất nhiều người đến sân bóng muộn nên không có thời gian khởi động. Nhưng cũng có lý do chủ quan, nhiều người thậm chí không có thói quen làm nóng cơ thể, giúp cho các cơ, khớp được chuẩn bị.

Với thanh niên, có thể điều đó chưa ảnh hưởng nhiều nhưng không khuyến khích bỏ qua khởi động vì vẫn sẽ có những tác động sau này. Chưa kể nguy cơ xảy ra ngay trong trận đấu.

Với những người đã bắt đầu có tuổi, chấn thương dễ xảy ra hơn nếu việc khởi động “không tới”, kéo theo việc phản xạ chậm, cơ và khớp không có độ dẻo nhất định trong các tình huống chuyển hướng đột ngột.

Yêu cầu của việc khởi động, về thời gian, ít nhất là từ 5 đến 10 phút - có thể nhiều hơn, để cơ thể vượt qua trạng thái ì, tránh việc bị sốc.

Lưu ý trong lúc thi đấu

Mặc dù có khởi động nhưng do cơ thể đang ở trạng thái nghỉ khá lâu, việc vận động với cường độ cao ngay lập tức dễ dẫn đến tình trạng sốc. Điều kiện thể trạng thời điểm này chưa cho phép thực hiện những pha tăng tốc liên tục hoặc những tình huống xử lý tốn nhiều sức, dẫn đến mất sức nhanh.

Do vậy, việc thi đấu cần có thời gian để bắt nhịp, tăng dần cường độ hoạt động để duy trì thời gian đứng trên sân. Trong trường hợp nhịp độ trận đấu diễn ra nhanh, buộc phải gắng sức ngay từ đầu, nên lưu ý đến tình trạng sức khỏe.

Nếu bắt đầu ở trạng thái thở dốc kèm theo tức ngực, cố gắng hít hơi sâu, đảm bảo đủ không khí đi vào phổi, đồng thời giảm nhịp thi đấu hoặc ra nghỉ cho cơ thể trở lại ổn định rồi sau đó mới tiếp tục.

Các điều kiện khác

Thời gian này đã qua cao điểm thời tiết nóng của mùa hè, tuy vậy, vẫn cần đảm bảo uống đủ nước trong lúc thi đấu. Nhưng cũng không nên uống quá nhiều - đặc biệt là nước lạnh nhằm làm dịu cơn khát ở cổ, dẫn đến việc khó chịu trong bụng khi thi đấu.

Bóng đá là môn thể thao đối kháng nhưng với các cầu thủ không chuyên như dân văn phòng, xác định chơi vì đam mê, giải trí nâng cao sức khỏe sẽ tránh được các tình huống va chạm nguy hiểm dẫn đến chấn thương hoặc gây căng thẳng tâm lý, kéo theo những sự việc không hay.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Kết quả và lịch thi đấu bóng đá ngày 11.10: U23 Việt Nam vs U23 Tajikistan

Văn Thắng |

Báo Lao Động cập nhật kết quả và lịch thi đấu bóng đá diễn ra từ ngày 10.10 - 12.10. 

Bóng đá nữ và sự chuyển mình đáng chờ đợi

PHƯƠNG TRANG |

Dẫu còn những bất cập nhưng không hẳn bóng đá nữ Việt Nam chỉ toàn một màu xám. Vẫn có những tia sáng đánh dấu sự chuyển mình để kỳ vọng vào tương lai.

Lưu ý về việc tắm sau khi tập thể dục

Minh Ánh (Theo Eatthis.com) |

Sau khi tập thể dục, bạn nên chờ cơ thể được thả lỏng khoảng 20-30 phút, chờ cơ thể khô mồ hôi và bình thường hoá nhịp tim rồi mới bắt đầu việc tắm rửa. Tắm sau mỗi lần tập luyện sẽ giúp bạn giảm các nguy cơ mắc các bệnh về da.

Xe điện thí điểm hoạt động lại sau một tuần tạm dừng vì chưa cấp biển số

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau một tuần tạm dừng để hoàn thiện các thủ tục, đến nay, 50 chiếc xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đã hoạt động trở lại.

Người đẹp Miss Tourism World 2022 khám phá Hà Nội

Ngọc Thúy |

Dàn thí sinh Miss Tourism World 2022 tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, hồ Hoàn Kiếm...

Những cột mốc đáng nhớ của cuộc so tài giữa Ronaldo và Messi

VIỆT HÙNG |

Trong kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp, cả Ronaldo và Messi đều cố gắng chạy đua với chính bản thân để gia tăng thêm một lần cuối những kỉ lục vốn đã vĩ đại của cả hai.

Năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD

Vương Trần |

Đề án "Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” xác định, đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD.

Công viên Thống Nhất thu tiền vé không đủ trả lương cho nhân viên

HỮU CHÁNH |

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, mỗi năm Công viên Thống Nhất thu được khoảng 700 triệu đồng tiền vé, số tiền này chỉ giải quyết hơn 50% kinh phí trả lương cho nhân viên.

Kết quả và lịch thi đấu bóng đá ngày 11.10: U23 Việt Nam vs U23 Tajikistan

Văn Thắng |

Báo Lao Động cập nhật kết quả và lịch thi đấu bóng đá diễn ra từ ngày 10.10 - 12.10. 

Bóng đá nữ và sự chuyển mình đáng chờ đợi

PHƯƠNG TRANG |

Dẫu còn những bất cập nhưng không hẳn bóng đá nữ Việt Nam chỉ toàn một màu xám. Vẫn có những tia sáng đánh dấu sự chuyển mình để kỳ vọng vào tương lai.

Lưu ý về việc tắm sau khi tập thể dục

Minh Ánh (Theo Eatthis.com) |

Sau khi tập thể dục, bạn nên chờ cơ thể được thả lỏng khoảng 20-30 phút, chờ cơ thể khô mồ hôi và bình thường hoá nhịp tim rồi mới bắt đầu việc tắm rửa. Tắm sau mỗi lần tập luyện sẽ giúp bạn giảm các nguy cơ mắc các bệnh về da.