Bản quyền truyền hình World Cup 2018: Phục vụ hay dịch vụ

MINH BẰNG |

Cho đến thời điểm đầu tháng 6, khi mà thời gian đếm lùi về ngày khai mạc World Cup 2018 trên đất Nga chỉ tính bằng ngày thì thông tin từ FIFA khiến người yêu bóng đá Việt phiền lòng: Việt Nam là nước duy nhất cho đến nay chưa có bản quyền truyền hình giải đấu này.

Tuy nhiên những thông tin bên lề cho biết: khán giả Việt Nam chắc chắn sẽ được xem Worl Cup, vấn đề là khi nào chuyện này được công bố mà thôi.

Phục vụ hay dịch vụ

Khi mà đơn vị sở hữu quyền phát sóng vòng Chung kết World Cup 2018 ở Việt Nam là Infront (Infront Sports & Media) trong quá trình đàm phán bản quyền với các đơn vị truyền hình Việt Nam chào bán gói bản quyền này với mức giá 10,3 triệu USD thì tất cả mọi con mắt đều đổ dồn vào anh cả VTV.

Lý do, đó là con số quá lớn mà chỉ có VTV mới có thể chi trả. Thứ hai khác với những đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình khác thì VTV với tư cách là đài truyền hình Quốc gia phải có nghĩa vụ với nhu cầu người dân.

Vậy VTV có nghĩa vụ phải phục vụ (ở đây hiểu là phục vụ miễn phí) người dân bằng việc phải mua bằng được bản quyền Wordl Cup 2018 hay không? Câu trả lời là: Không. VTV không có nghĩa vụ ấy. Hay nói cách khác VTV có quyền từ chối nếu phương án kinh doanh không đảm bảo.

Cũng giống như câu chuyện bản quyền giải Ngoại hạng Anh, bản quyền Champions League đã từng là miếng ăn miễn phí với người hâm mộ trong nhiều năm ròng tới mức ai cũng nghĩ đó là quyền được phục vụ cho đến khi K+ vào cuộc với những gói độc quyền, VTVcab và những đơn vị khác như VTC, SCTV có được những phần bánh khác nhau.

Khái niệm “phục vụ” đã chuyển thành “dịch vụ” và câu chuyện trở lại đúng với giá trị của nó: Muốn ăn miếng ngon thì phải trả tiền.

Trở lại với câu chuyện bản quyền World Cup 2018, VTV cũng chỉ là một trong những đối tác mà Infront chào hàng. Tất nhiên ngoài yếu tố giá cả thì chẳng đơn vị nào dám qua mặt VTV bởi chính VTV cũng là nắm giữ phần vốn của rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền như K+, VTVcab…

 
 

Vì sao chưa công bố?

Mặc dù thông tin ngoài lề là đơn vị nắm giữ bản quyền đưa ra giá hơn 10 triệu USD (trong khi Thái Lan bỏ ra 40 triệu USD) và VTV cố gắng ép giá xuống mức chỉ còn một nửa hoặc thấp hơn thì có thể nói ngay rằng phương án nào thì VTV cũng có lãi. Vấn đề là lãi bao nhiêu mà thôi.

Theo những con số từ World Cup 2014 thì sau khi có bản quyền truyền hình các trận đấu, VTV đã đưa ra khung giá quảng cáo cực khủng: Một slot quảng cáo 15 giây giữa trận đấu có giá trên 200 triệu đồng. Tính sơ sơ thì VTV cũng đã có doanh thu từ quảng cáo quanh 64 trận đấu World Cup lên tới 1.000 tỉ đồng, gấp nhiều lần số vốn bỏ ra ban đầu.

Cho đến trưa qua, một số tờ báo dẫn lại ý kiến từ lãnh đạo VTV cho rằng vẫn “đang đàm phán” và “chưa có thông tin mới” mặc dù website của Infront Sports & Media đã hiện tên Việt Nam trong danh sách 26 nước Châu Á sở hữu bản quyền truyền hình ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong lĩnh vực kinh doanh truyền hình, với vị thế của mình khó ai qua mặt được VTV cả về uy tín, độ phủ cũng như khả năng lấp đầy thời lượng quảng cáo. Bây giờ bài toán nằm trong tay VTV và việc họ công bố chỉ là vấn đề thời điểm.

Có lẽ vấn đề vướng mắc nhất vẫn là câu chuyện chia sẻ bản quyền bởi lẽ đây là lúc VTV hét giá đối với những doanh nghiệp truyền hình trả tiền. Với các doanh nghiệp này đòi hỏi của khách hàng về việc phải có bản quyền hình ảnh World Cup chất lượng cao là cấp thiết hơn rất nhiều và không ít doanh nghiệp đã tính chuyện “cắn răng” móc hầu bao nếu không sẽ có khả năng rơi vào làn sóng tẩy chay của khách hàng.

Có thể nói việc VTV hay các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền chậm chạp trong việc mua và công bố bản quyền truyền hình thì mấu chốt là bài toán kinh tế. Nhưng nếu VTV có được bản quyền với giá tốt thì điều đó cũng rất đáng mừng và người dân có thể xem miễn phí thông đài Quốc gia. Nhưng cũng đến lúc phải thay đổi tư duy người xem truyền hình về khái niệm được phục vụ hay bỏ tiền ra mua dịch vụ đối với những sự kiện được quan tâm như World Cup.

MINH BẰNG
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.