"Việc lây truyền COVID-19 trong chuyến bay là có thể xảy ra nhưng nguy cơ dường như rất thấp, do lượng khách du lịch và số lượng xác nhận mắc nhỏ. Tuy nhiên, thực tế là việc lây truyền không được ghi nhận rộng rãi trong các tài liệu đã xuất bản không có nghĩa là không có nguy cơ mắc COVID-19" - Reuters trích tuyên bố của WHO.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định, xác suất mắc COVID-19 trên máy bay là "rất thấp".
Thậm chí, một số hãng hàng không như Southwest Airlines và United Airlines đều nói rằng, các nghiên cứu gần đây đã phát hiện nguy cơ lây lan COVID-19 trên máy bay là "hầu như không tồn tại".
Vào ngày 22.10, Southwest, một trong số ít các hãng hàng không hiện thực hiện việc giãn cách trên máy bay, cho biết họ sẽ bán vé ghế giữa cho hành khách. Nó đã bị bỏ trống trong mùa dịch để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Ngày 8.10, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, chỉ có 44 ca mắc liên quan đến các chuyến bay đã được xác định trong số 1,2 tỉ du khách trong năm nay, tức cứ 27 triệu hành khách thì có một ca mắc COVID-19.
Tuy nhiên, Tiến sĩ David Freedman, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết tuần trước, ông đã từ chối tham gia một cuộc họp báo của IATA vì ông thấy IATA dựa trên "phép toán xấu" để chỉ ra nguy cơ lây lan.
Sau đó, IATA trả lời rằng tính toán vẫn là một dấu hiệu "có liên quan và đáng tin cậy".
WHO cho biết, họ đã biết về ít nhất hai nghiên cứu mô tả sự lây truyền trong chuyến bay, trên các chuyến bay từ London đến Hà Nội và Singapore đến Trung Quốc.
Theo nghiên cứu, những hành khách bị ốm và những người được xác nhận đã tiếp xúc với COVID-19 không được phép đi du lịch. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, hệ thống thông gió trên máy bay hiện đại có thể lọc virus và vi trùng một cách nhanh chóng.