Cảng Constanta của Romania - tuyến đường thay thế chính của Ukraina để vận chuyển ngũ cốc kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen - có khả năng tăng công suất vận chuyển cho đến giữa tháng 8, người đứng đầu hiệp hội doanh nghiệp của cảng cho biết.
Ông nói thêm, các nhà khai thác cũng đang tìm cách tăng công suất.
Ngay cả trước khi Nga từ bỏ hành lang ngũ cốc an toàn đi qua các cảng của Ukraina vào ngày 17.7, Constanta đã nổi lên như một tuyến đường vận chuyển thay thế lớn nhất. Cảng đã xử lý khoảng 1/3 ngũ cốc xuất khẩu của Ukraina kể từ khi bùng nổ xung đột Nga - Ukraina.
Theo Reuters, áp lực quá cảnh sẽ đè nặng lên Constanta, nơi có truyền thống vận chuyển nông sản xuất khẩu của Romania và của các nước láng giềng không giáp biển, bao gồm Hungary và Serbia.
Cảng đã xử lý 15,25 triệu tấn ngũ cốc trong sáu tháng đầu năm nay, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cơ quan quản lý cảng Constanta nói với Reuters.
Trong số này, các loại ngũ cốc của Ukraina chiếm 7,5 triệu tấn. Để so sánh, các nhà khai thác cảng Romania đã vận chuyển 8,6 triệu tấn ngũ cốc Ukraina trong cả năm 2022.
Viorel Panait - Giám đốc Comvex, nhà điều hành cảng Costanta và là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cảng Constanta - cho biết, do việc thu hoạch ngũ cốc trong nước bị chậm trễ và việc một số nông dân Romania miễn cưỡng bán nông sản với giá thấp, nên cảng có khả năng tăng công suất vận chuyển ngũ cốc của Ukraina cho đến giữa tháng 8.
Theo ông Panait, mùa thu hoạch ở Romania bắt đầu muộn hơn một chút so với ở Ukraina, tạo ra sự gián đoạn giữa hai vụ mùa, do đó cảng ở Romania có đủ năng lực hậu cần để tiếp nhận ngũ cốc của Ukraina.
Ông Panait cũng cho biết, các nhà khai thác kho cảng đã tăng cường đầu tư vào thiết bị và quản lý để nâng cao năng lực hoạt động so với khi bắt đầu xung đột. Vào thời kỳ đỉnh cao, Constanta đã xử lý 25 triệu tấn ngũ cốc/năm và dự kiến trong năm 2023 sẽ vượt qua con số này.
Comvex đã tăng gấp đôi công suất dỡ hàng bằng sà lan vào năm ngoái và đang nâng công suất lưu trữ ngũ cốc thêm 25%, lên 250.000 tấn trong đợt nâng cấp dự kiến kéo dài khoảng 8 tháng.
Tập đoàn hậu cần vận tải TTS - chuyên xử lý các sản phẩm nông nghiệp, khoáng sản và hóa chất trên sông Danube - đã hoàn tất việc tiếp quản nhà điều hành Decirom S.A. vào đầu tháng này. TTS cho hay, sẽ đầu tư 10 triệu euro (11,12 triệu USD) để tăng tốc hoạt động vào năm 2024.
Một số nhà khai thác cảng đang sử dụng hệ thống kỹ thuật số, giúp giảm thời gian cần thiết để xử lý tờ khai hải quan từ 48 giờ xuống còn 30 phút.
Theo ông Panait, Ukraina đã tăng công suất tại các cảng Reni và Izmail trên sông Danube, đồng thời đàm phán với các nhà khai thác toa xe lửa về một hệ thống bốc dỡ mới tại cửa khẩu biên giới Ukraina-Romania ở Vadul Siret-Dornesti.
Ukraina và Nga là những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn trên toàn cầu, trong khi Romania là một trong những nước trồng ngũ cốc lớn nhất của Liên minh châu Âu.