Hoàn cầu Thời báo đưa tin, ngày 1.7, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết đã thử nghiệm thành công hiệu suất các thành phần công nghệ cao quan trọng đối với tàu cao tốc CR450 ở tốc độ hơn 400 km/h, được cho là nhanh nhất thế giới, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong công nghệ đường sắt cao tốc hàng đầu thế giới của Trung Quốc.
Trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của thế hệ tàu cao tốc mới nhanh hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và thông minh hơn, Đường sắt Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm dọc theo một đoạn đường sắt từ Phúc Thanh đến Tuyền Châu ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc.
Trước đó, ngày 28.6, chuyến tàu thử nghiệm đã chạy thành công trên cầu vượt biển Vịnh Mai Châu với tốc độ 453 km/h.
Ngày 29.6, chuyến tàu thử nghiệm đã hoạt động trong đường hầm Haiwei với tốc độ 420 km/h.
Các thành phần công nghệ mới đã trải qua các bài kiểm tra hiệu suất hiệu quả, thể hiện hiệu suất xuất sắc trên nhiều chỉ số khác nhau.
Đường sắt Trung Quốc cho biết, thành tích này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển tàu cao tốc CR450, tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai Dự án Đổi mới Công nghệ CR450.
CR450 là loại tàu được thiết kế với tốc độ vận hành 400 km/h. Hiện tại, tốc độ khai thác nhanh nhất của tàu cao tốc ở Trung Quốc là 350 km/h, đây cũng là tốc độ vận hành đường sắt cao tốc cao nhất thế giới. Theo báo giới, tốc độ vận hành nhanh nhất của tàu cao tốc ở Nhật Bản và Pháp ở mức 320 km/h.
Với tốc độ 400 km/h, đoàn tàu sẽ rút ngắn hành trình từ Bắc Kinh đến Thượng Hải xuống còn 2,5 giờ. Với tốc độ như vậy, hành trình từ New York đến Washington D.C của Mỹ có thể rút ngắn xuống chỉ còn dưới 55 phút, so với 3-4 giờ đi ôtô hoặc tàu hỏa.
Trong khoảng thời gian 10 năm từ năm 1997 đến 2007, Trung Quốc tăng vận tốc của các đoàn tàu lên 6 lần để bắt kịp các quốc gia dẫn đầu toàn cầu. Các đợt tăng tốc độ gần đây - bao gồm cả dự án CR450 hiện tại - đã giúp duy trì lợi thế của Trung Quốc trong việc vận hành các đoàn tàu nhanh nhất thế giới - Sun Zhang, chuyên gia đường sắt từ Đại học Đồng Tế Thượng Hải, cho hay.
Ông Sun nhớ lại, lần tăng tốc độ thứ sáu là vào ngày 18.4.2007, khi Trung Quốc tăng tốc độ tàu hỏa quốc gia từ 160 km/h lên 200 km/h. Sau khi Trung Quốc đưa vào khai thác tàu cao tốc vào năm 2008, nước này nhanh chóng dẫn đầu với các đoàn tàu chạy ở vận tốc 350 km/h hiện nay.
Ông Sun cho biết, sau khi đạt đến một tốc độ nhất định, việc tăng thêm tốc độ sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đồng thời lưu ý rằng bằng cách tăng thêm 50 km/h, CR450 sẽ đại diện cho một bước nhảy vọt khác về chất lượng và là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc.