Tờ Nikkei dẫn thông tin từ tạp chí tài chính Tài Tân cho biết, công việc trên tuyến đường sắt cao tốc dài 270 km nối Tế Nam - thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc - và thị trấn Tảo Trang ở phía nam của tỉnh, đã bị đình chỉ vào tháng trước. Tổng vốn đầu tư vào dự án này là khoảng 58,5 tỉ nhân dân tệ (9 tỉ USD) và hoàn toàn lấy từ ngân sách của tỉnh Sơn Đông.
Một người thân cận với hệ thống đường sắt Sơn Đông nói rằng dự án Tế Nam - Tảo Trang bị tạm dừng một phần là do một đoạn của tuyến này trùng lắp với một đoạn của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đã hoạt động trong nhiều năm.
Trong tháng này, Trung Quốc cũng dừng triển khai ba tuyến của dự án đường sắt Quan Trung có tổng vốn đầu tư theo kế hoạch là 71,6 tỉ nhân dân tệ (11 tỉ USD), bao gồm 13 tuyến ở tỉnh Thiểm Tây.
Việc đình chỉ dự án Quan Trung đã được thông báo trên trang web của tỉnh Thiêm Tây trong một bài đăng ngày 12.4. "Tỉnh đã thực hiện đánh giá tổng hợp tình hình liên quan đến xây dựng đường sắt và tài chính, và đã đình chỉ dự án Quan Trung để giảm mức độ rủi ro" - bài đăng cho biết.
Bài đăng nói rõ, việc tạm dừng áp dụng cho toàn bộ dự án, cả những phần đang được xây dựng và những phần chưa bắt đầu. Các cơ quan hữu quan sẽ tiến hành nghiên cứu sâu trước khi quyết định bước tiếp theo.
Trung Quốc chủ yếu dựa vào đường sắt cao tốc và cơ sở hạ tầng khác để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, và việc xây dựng như vậy đã trở thành một công cụ chính sách để kích thích nền kinh tế trong thời kỳ suy thoái.
Nhưng một số người lo lắng rằng việc sử dụng các công trình xây dựng như vậy quá thường xuyên có thể dẫn đến mức nợ cao một cách nguy hiểm và dẫn đến các dự án được thiết kế kém và sử dụng không đầy đủ.
Vào tháng 3, Hội đồng Nhà nước công bố tài liệu về sự phát triển của hệ thống đường sắt quốc gia, một phần nhằm mục đích ngăn các chính quyền địa phương xây dựng các dự án mới một cách mù quáng và đẩy nợ tăng cao - một người thân cận với bộ máy hoạch định chính sách của chính phủ cho hay.
Tài liệu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt cao tốc một cách cân bằng, về nguyên tắc cấm xây dựng các dự án mới có tỉ lệ sử dụng dự kiến dưới 80%. Tài liệu cũng đề ra điều kiện xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc 350km/h đắt tiền nhất, hạn chế chỉ xây dựng ở những thành phố lớn với lượng hành khách lớn.
Với việc xây dựng nhanh chóng trong thập kỷ qua, Trung Quốc hiện có hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới - khoảng 38.000 km vào cuối năm ngoái, bằng 1/4 hệ thống đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều chính quyền địa phương đã chuyển sang xây dựng trên những tuyến đường ít người đi lại, có thể không bao giờ có lãi. Những dự án này khiến chính quyền các tỉnh phải gánh những khoản nợ lớn do vốn đầu tư lớn và thời gian dài thu hồi vốn dài.