Cuộc khảo sát của một công ty tư nhân vào năm 2021 nhận thấy Thượng Hải ở vị trí số 1 thế giới về tổng số cửa hàng cà phê: 6.913, đánh bại Tokyo và London, Nikkei thông tin ngày 4.9.
Starbucks đã mở Reserve Roastery - cửa hàng cà phê lớn hoàn chỉnh với thiết bị rang riêng - tại Thượng Hải năm 2017 và Blue Bottle Coffee mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc đại lục vào đầu năm nay.
Theo báo cáo do công ty kế toán quốc tế Deloitte công bố năm 2021, trung bình người Trung Quốc uống 9 tách cà phê mỗi năm, quá nhỏ so với Hàn Quốc (367 cốc) và Mỹ (329 cốc).
Tuy nhiên, thị trường cà phê của Trung Quốc dự kiến mở rộng lên 180,6 tỉ nhân dân tệ (26 tỉ USD) vào năm 2023, Nikkei nhận định.
Một trong số những điều thúc đẩy việc mở nhiều cửa hàng cà phê ở Trung Quốc là những người trẻ tuổi đang nỗ lực hiện thực hóa "giấc mơ Trung Hoa" thông qua điều hành một quán cà phê. Một trong số đó là Song Weizhe, sinh năm 1993. Năm 2017, anh mở Post Cafe ở Thượng Hải, với mô típ là một bưu điện Trung Quốc. Quán cà phê này từng là một sạp báo và chỉ có không gian vỏn vẹn 1 mét vuông bởi chỉ có vốn 30.000 nhân dân tệ (4.300 USD) để khởi nghiệp.
Cửa hàng của Song Weizhe được chú ý tại Trung Quốc với tư cách là quán cà phê nhỏ nhất thế giới và nổi tiếng đến mức mọi người sẵn sàng xếp hàng bên ngoài.
Một ví dụ điển hình về một người Trung Quốc đã biến ước mơ của mình thành hiện thực là Han Yulong, người sáng lập chuỗi Manner Coffee. Han bắt đầu với một quán cà phê rộng 2 mét vuông trong một con hẻm sau một khu mua sắm ở Thượng Hải và đã thành công trong việc mở rộng kinh doanh trên khắp đất nước.
Năm 2021, công ty nhận được đầu tư từ Meituan - công ty điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc và ByteDance - công ty mẹ của TikTok và Douyin. Manner Coffee đã trở thành một kỳ lân - công ty chưa niêm yết có giá trị lên tới 1 tỉ USD và là đại diện của ngành quán cà phê ở Trung Quốc.