Thượng Hải phong tỏa, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc “kêu cứu”

Bảo Trân |

Các hoạt động sản xuất từ linh kiện, phụ tùng cho đến lắp ráp ôtô đều có thể bị gián đoạn nếu dịch bệnh không được kiểm soát, Thượng Hải và một số khu vực không dỡ bỏ phong tỏa.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Trung Quốc hôm 14.4, He Xiaopeng, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Xpeng cho rằng, hoạt động sản xuất tại tất cả các nhà máy lắp ráp ôtô trong nước có thể tạm dừng nếu các nhà cung cấp ở Thượng Hải và các khu vực lân cận không tìm cách dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào tháng 5.2022.

Không ngoại lệ, Richard Yu Cheng dong, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng và ôtô của Huawei cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự trong một bài đăng trên WeChat: “Nếu Thượng Hải không được mở cửa vào tháng 5, tất cả các công ty công nghệ và công nghiệp có chuỗi cung ứng trong khu vực sẽ phải dừng lại hoàn toàn, đặc biệt là ngành công nghiệp ôtô. Thiệt hại kinh tế đối với các ngành này có thể rất lớn”.

Được biết, Trung Quốc đang phải chiến đấu với đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất kể từ đầu năm 2020 do cụm biến thể phụ BA.2 của Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Thành phố Thượng Hải và tỉnh Cát Lâm là hai khu vực ghi nhận nhiều ca dương tính với COVID-19 nhất, trong khi cả hai đều đóng vai trò là trung tâm chính sản xuất ôtô, chiếm hơn 1/5 sản lượng toàn quốc vào năm 2020.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, một số liên doanh của các nhà sản xuất ôtô lớn như FAW Volkswagen, FAW Hongqi và SAIC General Motors đã phải chứng kiến sản lượng sản xuất sụt giảm hơn 30% chỉ trong tháng 3.2022.

Một số nhà máy ở hai khu vực này đã lên kế hoạch cho nhân viên ở lại công ty để làm việc trong thời gian phong tỏa. Tuy nhiên, với quá nhiều lô hàng bị cắt giảm, nhiều đơn vị đã phải đóng cửa nhà máy sau khi hết sạch linh kiện và các dung dịch cần thiết.

Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights, Tu Le cho biết: “Động lực bán hàng trong lĩnh vực ô tô từ năm 2021 sẽ mất đi gần như hoàn toàn do đại dịch”.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, trong năm 2021, sản lượng và doanh số ôtô ở Trung Quốc đã tăng lần lượt 3.4% và 3.8% một năm, phá vỡ chuỗi ba năm giảm sút do COVID-19.

Sixth Tone dẫn lời Giám đốc Tu Le, cho rằng, việc khôi phục hoàn toàn quá trình sản xuất ôtô về lại mức đã đạt được năm 2021 sẽ mất ít nhất ba tháng sau khi đại dịch được kiểm soát.

Trước đó, ngày 28.3, Tesla đã thông báo đóng cửa nhà máy Shanghai Gigafactory của mình ở Thượng Hải khi chính quyền địa phương áp dụng lệnh phong tỏa hai giai đoạn tại toàn bộ thành phố. Theo thông tin từ Reuters, nhà máy này sẽ mở cửa trở lại vào ngày 18.4.2022.

Về phía nhà sản xuất xe năng lượng mới Nio, họ đã tạm ngừng dây chuyền sản xuất tại nhà máy lắp ráp ở thành phố Hợp Phì, miền đông Trung Quốc vào ngày 10.4, sau khi các nhà cung cấp phụ tùng ở Thượng Hải, Giang Tô và Cát Lâm tạm ngừng sản xuất. Tuy nhiên, nhà máy này đã mở cửa trở lại sau 4 ngày nhờ chuỗi cung ứng có sự phục hồi nhẹ.

Trong bài đăng của mình, Giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng bày tỏ sự cảm kích đồng thời kêu gọi chính phủ hỗ trợ và hành động nhiều hơn: “Tin tốt là chính quyền địa phương đang đẩy mạnh và phối hợp để nỗ lực giải quyết các vấn đề”.

Giám đốc Tu Le cho rằng: “Chính phủ cần làm việc với các ngành công nghiệp nói chung và công nghiệp ôtô nói riêng để cùng nhau đưa ra các biện pháp cho phép hoạt động sản xuất nhanh chóng được tái khởi động. Và sau khi được tiếp tục, hãy tìm cách để ngăn chặn không để xảy ra bất kỳ đợt bùng phát nào mới để hoạt động sản xuất không bị xáo trộn. Việc dịch bệnh cứ bùng phát sau đó được kiểm soát nhưng không dứt điểm sẽ chỉ khiến tình hình các ngành công nghiệp thêm tồi tệ”.

Bảo Trân
TIN LIÊN QUAN

Thượng Hải ghi nhận kỷ lục ca mắc COVID-19 không triệu chứng

Khánh Minh |

Thượng Hải ghi nhận 3.590 ca mắc COVID-19 không triệu chứng hôm 16.4 khi trung tâm kinh tế lớn nhất Trung Quốc vẫn đang phong toả.

3 nguyên nhân Thượng Hải phong tỏa tác động tới kinh tế toàn cầu

Thanh Hà |

Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát bùng phát COVID-19 ở Thượng Hải với việc phong tỏa đã kéo dài gần 20 ngày với hầu hết 25 triệu dân trong thành phố. 

Mỹ yêu cầu nhân viên lãnh sự rời Thượng Hải

Khánh Minh |

Mỹ yêu cầu tất cả nhân viên lãnh sự quán không làm công việc thiết yếu rời khỏi Thượng Hải, Trung Quốc, nơi đang bị phong toả chặt để ngăn chặn sự gia tăng COVID-19.

Interactive: Thử thách cùng Luật Giao thông đường bộ - P6: Vượt đèn đỏ

Hoàng Minh - Phương Anh |

Interactive Video: Theo Luật Giao thông đường bộ, vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng là hành vi người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Đối với người điều khiển xe ô tô, hành vi này có thể bị phạt tiền tới 6 triệu đồng, và bị tước giấy phép lái xe lên tới 3 tháng. Hãy cùng tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Học phí đại học tăng cao, nhiều sinh viên “đứng ngồi không yên”

Trà My |

Hàng loạt trường đại học công bố mức học phí dự kiến áp dụng cho khóa tuyển sinh năm 2022 tăng mạnh so với năm học trước. Điều này gây áp lực, tạo gánh nặng tới khả năng chi trả của các em sinh viên, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Số ca COVID-19 mới giảm gần 200 ca, còn 30 F0 nặng đang thở oxy

Thùy Linh |

Theo số liệu từ Bộ Y tế cung cấp chiều 2.7, hôm nay cả nước ghi nhận 730 ca mắc COVID-19 mới, giảm 197 ca so với hôm qua (927 ca). 

Đường sá khó khăn, trồng được cây lúa, cây khoai cũng không biết bán cho ai

Vương Trần |

Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên khóa XV từ đầu nhiệm kỳ tới nay, kiến nghị về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông luôn được cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố đề cập và đây là nguyện vọng chính đáng, cần được các cấp, các ngành quan tâm, giải quyết.

Phó Thủ tướng: Tuyệt đối không chủ quan trước hoàn lưu bão số 1

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan với tình huống gió mạnh tại khu vực ven biển và mưa lớn do hoàn lưu bão gây lũ lụt, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía bắc.

Thượng Hải ghi nhận kỷ lục ca mắc COVID-19 không triệu chứng

Khánh Minh |

Thượng Hải ghi nhận 3.590 ca mắc COVID-19 không triệu chứng hôm 16.4 khi trung tâm kinh tế lớn nhất Trung Quốc vẫn đang phong toả.

3 nguyên nhân Thượng Hải phong tỏa tác động tới kinh tế toàn cầu

Thanh Hà |

Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát bùng phát COVID-19 ở Thượng Hải với việc phong tỏa đã kéo dài gần 20 ngày với hầu hết 25 triệu dân trong thành phố. 

Mỹ yêu cầu nhân viên lãnh sự rời Thượng Hải

Khánh Minh |

Mỹ yêu cầu tất cả nhân viên lãnh sự quán không làm công việc thiết yếu rời khỏi Thượng Hải, Trung Quốc, nơi đang bị phong toả chặt để ngăn chặn sự gia tăng COVID-19.