Trong nhiều năm, daigou ở Australia là công việc có nguồn thu nhập cao, thường là mua sữa bột cho trẻ sơ sinh, các mặt hàng khác như vitamin và sản phẩm làm đẹp ở Australia đưa về Trung Quốc.
Tuy nhiên, công việc này đang tới thời kỳ suy tàn. Chính sách hạn chế đi lại thời COVID-19 khiến dòng người từ Trung Quốc tới Australia đột ngột bị dừng lại.
Năm 2019, có 1,4 triệu du khách từ Trung Quốc đến Australia. Tuy nhiên, trong vòng 12 tháng tính tới cuối tháng 3.2023, chỉ có 241.720 người.
Ngoài COVID-19, theo Straits Times, cũng có những yếu tố khác góp phần dẫn tới daigou lụi tàn.
Du học sinh Trung Quốc thường có thu nhập từ việc làm daigou hiện có những việc làm thay thế do thị trường việc làm ở Australia đang bùng nổ.
Tỉ lệ thất nghiệp ở Australia chỉ ở mức 3,7%. Điều này dẫn tới nhu cầu về lao động bình thường trong những lĩnh vực như khách sạn và ngành bán lẻ tăng cao.
Thêm vào đó, người tiêu dùng Trung Quốc cũng ngày càng mua nhiều mặt hàng ở trong nước.
Một trong những sản phẩm chính được bán qua daigou ở Australia là sữa bột cho trẻ sơ sinh. Trong nhiều năm, nhiều gia đình ở Trung Quốc tìm sữa công thức từ nước ngoài sau vụ bê bối sữa nhiễm độc năm 2008 khiến 6 trẻ sơ sinh tử vong và khoảng 300.000 trẻ bị bệnh.
Sữa công thức của Australia và New Zealand được coi là an toàn và đáng tin cậy. Tuy nhiên, tỉ lệ sinh của Trung Quốc đang giảm, khiến nhu cầu với mặt hàng này cũng thấp hơn.
Giới chức Trung Quốc cũng đã áp đặt một số tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất thế giới về sữa công thức khiến các bậc phụ huynh ở nước này tin tưởng hơn vào các mặt hàng sản xuất trong nước hoặc hàng nhập khẩu chính ngạch.
Công ty sữa a2 Milk ở New Zealand tiết lộ hồi tháng 8 rằng đã ghi nhận sụt giảm doanh số qua daigou tới 39% trong năm tính đến ngày 30.6.
Theo báo cáo tài chính thường niên của công ty, doanh số bán hàng qua daigou sang Trung Quốc đã giảm từ hơn 12 tỉ nhân dân tệ (1,7 tỉ USD) năm 2019 xuống dưới 3 tỉ nhân dân tệ (413 triệu USD) trong năm qua.
Thời kỳ đỉnh điểm của cơn sốt daigou ở Australia năm 2018, một cuộc khủng hoảng người tiêu dùng đã nổ ra sau khi các bậc phụ huynh nước này phản ánh việc ít sữa bột ở các kệ hàng. Tình trạng này được cho là do daigou mua hàng loạt sản phẩm. Khi đó, các siêu thị và nhà thuốc ở Australia đã áp đặt giới hạn mua hàng - 2 hộp sữa/ngày/khách. Hiện tại, các quầy hàng luôn dồi dào và giới hạn lượng mua hàng cũng bị loại bỏ.