Thêm sự cố tàu mắc kẹt hú vía ở kênh đào Suez

Song Minh |

Tàu chở container lớn gặp sự cố động cơ ở kênh đào Suez, làm dấy lên hồi tưởng về vụ mắc cạn tàu Ever Given.

May mắn thay, tàu Maersk Emerald mắc kẹt ở kênh đào Suez hôm 28.5 chỉ trong một thời gian ngắn, sau đó nổi trở lại và giao thông được nối lại ở tuyến đường biển quan trọng ngắn nhất nối Châu Á và Châu Âu này.

Theo trang gCaptain, con tàu được xác định là Maersk Emerald dài 366 mét, đăng ký tại Singapore.

Leth Agencies - công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển ở kênh đào Suez - viết trên Twitter rằng, con tàu mắc kẹt ở km 98, cuối phía bắc kênh đào Suez, sau khi gặp sự cố động cơ. Phải mất vài giờ, tàu mới tái nổi và giao thông qua kênh đào trở lại bình thường.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) xác nhận sự cố, cho biết bốn tàu kéo đã được sử dụng để tái nổi con tàu. SCA lưu ý, con tàu đang quá cảnh ở đầu phía bắc của kênh đào Suez “mới” - nơi có hai làn tàu lưu thông - vì vậy tác động từ sự cố là rất ít.

Maersk cũng xác nhận sự cố trong một tuyên bố gửi qua email: “Chúng tôi xác nhận rằng Maersk Emerald đã được tái nổi và sẽ được thả neo tại hồ Great Bitter ở kênh đào Suez, để tiến hành điều tra nguyên nhân mắc cạn vào ngày 28.5. Maersk Emerald được đóng vào năm 2012, mang cờ Singapore, đã đi về hướng nam lúc bị mắc cạn. Tất cả các thành viên thuỷ thủ đoàn đều an toàn”.

Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez, Osama Rabea, nói rằng vụ việc cho thấy tuyến đường thủy này có đủ năng lực để xử lý các tình huống như vậy, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có hai làn lưu thông. Tuy nhiên, sự cố làm dấy lên những hồi tưởng về vụ mắc kẹt tàu Ever Given khiến giao thông qua kênh đào Suez bị ngừng trệ trong gần một tuần vào tháng 3, gây gián đoạn toàn cầu.

Ảnh vệ tinh tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez hồi tháng 3.2021. Ảnh: Maxar/AFP
Ảnh vệ tinh tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez hồi tháng 3.2021. Ảnh: Maxar/AFP

Maersk Emerald có sức chứa hơn 13.000 container TEU (một container dài 6m tương đương 1 TEU), nhỏ hơn Ever Given một chút, nhưng vẫn rất lớn.

Sau sự cố mắc kẹt tàu Ever Given, kênh đào Suez đã bắt đầu công việc nạo vét để mở rộng và đào sâu phần cuối phía nam, nơi hiện chỉ có một làn đường cho tàu bè qua lại.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Ai Cập mở rộng kênh đào Suez, tránh tái diễn vụ siêu tàu mắc kẹt

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn 6 ngày hồi tháng 3.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gặp thêm rắc rối mới

Khánh Minh |

Các nhà điều hành siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể bị buộc phải dỡ 18.000 container hàng hóa của mình lên các tàu khác.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.

Giờ thứ 9: Tỷ phú cũng khổ vì yêu (Phần 2)

Nhóm PV |

Với phản ứng mạnh mẽ của cậu con trai, mối tình so lệch giữa chàng trai trẻ và người đàn bà thành đạt, giàu có kia có đến được với nhau không? Mời quý vị theo dõi tiếp câu chuyện của chúng tôi.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Máy bay bị bong lốp khi bay từ Liên Khương về Nội Bài

Minh Hạnh |

Chuyến bay QH1422 của Bamboo Airways cất cánh từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) trên hành trình đến Nội Bài (Hà Nội) đã bị bong lốp. Ngay sau khi phát hiện các mảnh lốp trên đường băng, sân bay Liên Khương đã gọi cho Nội Bài để sẵn sàng phương án đón máy bay hạ cánh.

Xe quá tải, cơi nới "không có cửa” đi vào đường cao tốc

Việt Dũng |

Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục Cảnh sát giao thông khẳng định điều trên, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

HLV Nguyễn Văn Sỹ: "Vắng Quang Hải, Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League"

Hoài Thu |

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ cho rằng thiếu vắng Quang Hải thì câu lạc bộ Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League.

Bắc Kinh mở cửa trường học, Thượng Hải tuyên bố chiến thắng COVID-19

Như Tâm |

Hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp ứng phó COVID-19.

Ai Cập mở rộng kênh đào Suez, tránh tái diễn vụ siêu tàu mắc kẹt

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn 6 ngày hồi tháng 3.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gặp thêm rắc rối mới

Khánh Minh |

Các nhà điều hành siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể bị buộc phải dỡ 18.000 container hàng hóa của mình lên các tàu khác.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.