Thám tử của những chiếc xe triệu đô bị đánh cắp

hương giang |

Joe Ford là một thám tử điều tra xe hơi, chuyên đi khắp thế giới tìm kiếm những chiếc xe hiếm bị đánh cắp và rao bán. Nhưng xe Joe tìm không phải loại thường mà có giá hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu USD.

Những chiếc xe giá cao như tranh quý

Joe Ford đang ngồi trong Pelican Landing, một nhà hàng cao cấp nằm tại một khu dân cư thượng lưu ở Texas thì điện thoại đổ vang. Đầu dây bên kia là người của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), báo ông tới để xác minh một động cơ xe hơi.

Joe là một thám tử tự do chuyên điều tra về các vụ xe hơi bị đánh cắp. Nhưng ông không tìm những chiếc xe bình thường. Đó là những chiếc xe cổ, độc, lạ, thuộc dạng có thể sưu tầm được, với giá lên tới hàng hàng triệu hoặc hàng chục triệu đô la. Giá trị của chúng được đẩy lên cao không phải dựa vào khả năng đưa người ta đi từ điểm A tới điểm B mà từ vẻ đẹp của chúng, tính nghệ thuật trong việc thiết kế xe, sự cẩn trọng trong quá trình chế tác và quan trọng nhất là nguồn gốc.

Thị trường chơi xe hiếm trên thế giới hiện giống như một chiếc kim tự tháp. Ở lớp đáy phần lớn là xe Mỹ sản xuất trong những năm 1950. Đó là những chiếc Bel Air và Packard nằm đầy trong các gara ở Mỹ, có thể bán được tới 125.000USD mỗi chiếc. Cao hơn một chút là những chiếc xe "cơ bắp" hoặc xe đua của Châu Âu như Mustang, Mercedes, Jaguar. Những chiếc xe hiếm thuộc các thương hiệu này có thể đạt giá tới 350.000USD mỗi chiếc.

Nằm trên đỉnh là các xe đua siêu hiếm của Châu Âu hoặc những chiếc xe cực kỳ độc đáo. Đây là sản phẩm pha trộn giữa lịch sử và tài năng chế tác của những người thợ, khiến chúng có thể chạm ngưỡng giá hàng triệu. Đó có thể là một chiếc Ferrari từng chạy tại đường đua Le Mans hoặc một chiếc Mustang 1968 mà ngôi sao đua xe Steve McQueen từng lái.

 

Đứng ở vị trí cao giá nhất trong làng xe hiếm là một chiếc Bugatti Royale 1927. Đây là 1 trong 6 chiếc xe cùng loại từng được sản xuất. Xe dài hơn 4 mét, nặng hơn 3 tấn, là một sự thất bại ngay khi vừa ra mắt. Nhưng hiện nay xe có thể đạt giá tới 100 triệu USD nếu chủ sở hữu nào đó mang ra bán.

Năm 2017, xe cổ đứng đầu Chỉ số Coutts Passion - một danh sách do ngân hàng Coutts của Anh quốc lập ra để thống kê những khoản đầu tư vào "đam mê" lớn nhất thế giới. Theo đó, giá trị xe cổ đã tăng hơn 300% trong vòng thập kỷ vừa qua, dễ dàng vượt qua các loại hàng cao giá khác như rượu vang, nữ trang, tranh quý.

Giống như nữ trang và tranh quý, xe giá trị cao cũng bị đánh cắp. Những kẻ xấu đã tiến hành nhiều phi vụ "ăn hàng" trị giá hàng triệu đô la. Đôi khi những chiếc xe được vận chuyển khỏi nơi bị đánh cắp ra một quốc gia nào đó trên thế giới, thông qua các hệ thống vận chuyển và tiêu thụ hàng gian của tội phạm. Chúng sẽ được tạo một hồ sơ thân phận mới trước khi bị mang ra rao bán lại trên thị trường toàn cầu.

Đó là khi các chủ xe bị đánh cắp phải nhờ cậy tới Joe.

Joe, năm nay 62 tuổi, là người ưa hoạt động từ bé. Thời trẻ ông thích đua xe máy cùng một nhóm bạn hàng xóm, thích đi cắm trại và săn thú hoang. "Chúng tôi thích chạy xe máy và rồi rã những chiếc xe ra, để xem chúng hoạt động như thế nào", Bruce Graham, một người bạn thời thơ ấu của Joe chia sẻ. "Joe giống như giáo sư của cả nhóm, rất thông minh. Nhưng anh ấy không phải loại mọt sách mà luôn thích vui vẻ”.

Năm 1980, Joe tốt nghiệp trường Đại học Tulane, cưới người yêu thời sinh viên và có con. Joe không thành công lắm với nghề kiến trúc nên ông chuyển qua học trường luật, với hy vọng kiếm nhiều tiền. Để có tiền đi học và nuôi vợ con, ông bắt đầu mua và bán xe thể thao Châu Âu.

Trong thời gian đi học trường luật vào các buổi tối, Joe tìm thấy cơ hội kinh doanh mới: Nhập khẩu những chiếc xe chợ xám (xe mua về Mỹ hợp pháp, nhưng nằm ngoài mong muốn của các nhà sản xuất gốc) thuộc các thương hiệu như MG, Triumph, Jaguar...

Joe đã phải tìm kiếm thông tin về chiếc xe từ sách báo cũ của nước ngoài  do không có một cơ sở dữ liệu nào về xe cổ đang tồn tại.
Joe đã phải tìm kiếm thông tin về chiếc xe từ sách báo cũ của nước ngoài do không có một cơ sở dữ liệu nào về xe cổ đang tồn tại.

Giữa những năm 1980, người Mỹ nhập trung bình 60.000 xe chợ xám mỗi năm. Công việc trôi chảy và dòng tiền về khá đều. Nhưng tháng 10.1987, sự kiện Black Monday - thị trường chứng khoán thế giới sụp đổ - diễn ra khiến giá đồng đô la rơi tự do. Do đồng bạc xanh yếu đi, người Châu Âu lại đổ xô qua Mỹ mua lại những chiếc xe chợ xám với giá rẻ.

Nhận thấy xu thế này, Joe chuyển qua xuất khẩu xe chợ xám. Trong 5 năm tiếp theo, Joe đã gây dựng một doanh nghiệp xuất khẩu xe ăn nên làm ra. Ông quảng cáo mua xe trên khắp nước Mỹ, tích cực tậu lại những chiếc xe hiệu Austin-Healeys, MG và Jaguar. Khi không tìm xe, ông bận rộn bay qua Châu Âu bắt mối làm ăn. Tới lúc này gia đình Joe vẫn hy vọng ông sẽ thành luật sư. Nhưng Joe thì thấy mình đang kiếm tiền tốt nên quyết định chuyển hẳn theo nghề buôn xe.

Thời gian sống ở New Orleans trong cuối những năm 1980, Joe gặp một doanh nhân có tên Christopher Gardner. Họ nhanh chóng trở thành bạn tốt, nhưng năm 1992 quan hệ xấu đi khi Gardner bán cho Joe một cái nhà bị hỏng tường, khiến Joe phải bỏ ra hàng chục nghìn đô la sửa chữa. Vụ này khiến 2 người không nói chuyện trong nhiều năm.

Gardner dọn tới Thụy Sĩ sống, nhưng năm 2005 thì trở lại Mỹ. Ông ta gọi cho Joe, nói rằng mới vận chuyển một chiếc Aston Martin tới một gara ở Đông Nam Mỹ và thuê sửa xe với giá 25.000USD. Tuy nhiên, chiếc xe đã biến mất và Gardner muốn Joe tìm nó.

Dẹp qua những vướng mắc trước kia, Joe nhận lời. Ông ghé qua gara trong vai một vị khách và sớm phát hiện thông tin quan trọng: Gardner chơi với một người họ hàng của chủ sở hữu gara và quan hệ giữa hai người không tốt lắm.

Nhận ra rằng chủ sở hữu gara đang tìm cách chiếm giữ chiếc xe của Gardner trái phép, Joe hợp tác với cảnh sát địa phương để điều tra. "Tôi chuẩn bị hồ sơ cho cảnh sát và họ tóm gã chủ" - Joe nhớ lại. "Sau đó chúng tôi thu được tên một số người bạn của chủ gara đã chứa chiếc xe hộ ông ta và họ đã phải trả xe lại".

"Thợ săn" xe chuyên nghiệp

Vụ này khiến Joe có một sự nghiệp mới. Trong vòng vài năm, ông làm việc cùng Gardner và các vị khách mà ông bạn giới thiệu, gây dựng danh tiếng như người có thể lần ra những chiếc xe mất tích. Ông thành công nhiều lần, nhưng chưa vụ nào để lại nhiều kỷ niệm cay đắng như vụ liên quan tới một chiếc Ferrari 375 Plus “Spider” sản xuất năm 1951. “Gardner và tôi làm với nhau 3-4 vụ thì chiếc Ferrari xuất hiện. Đó là khi anh ta đi hẳn sang phía bóng tối", Joe nói.

Chiếc Ferrari có giá không rẻ, lên tới 8 con số. Nhưng lịch sử của nó còn ấn tượng hơn nhiều mức giá. Đây là chiếc đầu tiên trong số vài chiếc Ferrari cùng loại từng được sản xuất. Xe được trang bị một động cơ 12 xi lanh dung tích 4,9 lít, có thể đạt vận tốc tối đa tới 297km/h - một kỳ tích trong những năm 1950.

Năm 1955, nhà sưu tầm xe Karl Kleve đã mua lại chiếc Ferrari này. Trong nhiều thập kỷ, xe đã nằm yên trong gara của Kleve. Thế rồi vào một đêm của tháng 1.1989, trộm đã đột nhập vào gara và lấy chiếc Ferrari đi.

Sau đó nó bị bán cho các tay buôn ở Bỉ, được phục hồi và thậm chí còn đưa ra triển lãm cho công chúng chiêm ngưỡng một thời gian, trước khi Kleve biết tin. Các luật sư lập tức vào cuộc. Tranh cãi pháp lý nổ ra và trong thời gian xử lý, chiếc xe nằm yên ở Châu Âu.

Khi hay tin, Gardner đã đề nghị Joe cùng mình tham gia lấy lại chiếc xe. Sau khi Kleve qua đời, Joe làm việc cùng với hậu duệ của ông để tiếp tục theo đuổi vụ kiện. Ông dồn sức lực xây dựng hồ sơ về chiếc xe, để xác định nguồn gốc hợp pháp của nó. Ông tiến hành ngoại giao con thoi, đàm phán để các bên thông qua thỏa thuận bán chiếc xe và chia tiền.

Nhưng ngay khi mọi việc tưởng như đã ổn thỏa thì Gardner lại dở chứng. Joe nói rằng, ban đầu Gardner đồng ý chi trả để ông lo giải quyết các vấn đề pháp lý, nhưng lại không nhả ra một xu. Sau đó ông ta chủ động cắt hoàn toàn liên lạc với Joe. Hóa ra Gardner đã lợi dụng Joe và quyết định bỏ rơi ông, khi hoạt động thương thảo mà ông xúc tiến đã tới giai đoạn "hái quả".

Chiếc Ferrari cuối cùng được bán tại nhà đấu giá Bonhams, với con số kỷ lục 18,3 triệu USD. Người mua là Les Wexner, tỉ phú sáng lập thương hiệu L Brands, công ty sở hữu dòng sản phẩm Victoria’s Secret. Kết quả từ việc này là tranh chấp pháp lý càng thêm trầm trọng hơn.

Theo Joe, Gardner đã bí mật thao túng phía sau để thúc đẩy thương vụ bán đấu giá chiếc xe Ferrari, bất chấp sự phản đối của ông. Sau khi bán xe, tiền vẫn được chia cho các bên liên quan để họ ngừng kiện cáo. Nhưng Joe chỉ được nhận số tiền ít hơn so với công sức ông bỏ ra.

"Tôi và ông ta lẽ ra đã có thể kiếm hàng triệu đô la mỗi người. Nhưng sau đó tôi mới biết ông ta đã cắt bỏ tôi và con cháu của Kleve ra khỏi thỏa thuận, để chiếm đoạt 100% số tiền bán xe". Không những phải nhận số tiền không tương xứng, Joe còn bị hậu duệ của Kleve kiện. Cụ thể, 3 cháu gái của Kleve đã kiện Joe, cho rằng vì ông mà họ nhận về số tiền quá nhỏ từ thương vụ bán chiếc Ferrari. Ông đã phải bỏ ra không ít tiền để dàn xếp vụ này.

Nhưng trong rủi có may. Trong lúc Joe xử lý vụ Ferrari, một người thợ máy ở Pháp đã chủ động liên lạc với Joe, đề nghị bán cho ông phần động cơ của một chiếc Talbot­Lago Teardrop bị đánh cắp.

Teardrop (Giọt nước), còn được biết tới với tên đầy đủ là Talbot-Lago T150C SS coupe phiên bản 1938, với số khung 90108. Chiếc xe là "đứa con" của Figoni và Falaschi - hai người Italy di cư sang Pháp và đã mở một cửa hàng độ xe hàng đầu thế giới nằm tại Paris trong những năm 1930 tới 1950.

Chiếc T150 là ví dụ cơ bản về một mẫu xe từng được được gọi là “đẹp nhất thế giới". Nó là một trong hai mẫu xe coupe khi ấy được lắp động cơ xe đua, với dung tích 3.996cc, công suất 140 mã lực. Nhưng Teardrop được biết tới không phải như một con quái vật tốc độ mà là một tác phẩm nghệ thuật. Chiếc xe có màu xanh dương ánh kim loại với nội thất da màu đỏ và những chiếc bánh xe với nan màu đỏ. Hình dáng của xe trông như một giọt nước, với đặc điểm khí động học nổi trội.

Khi xe mới ra mắt, những chủ nhân giàu có của chiếc xe thường đặt may những bộ trang phục riêng với màu sắc và đường kẻ phù hợp với nó. Việc này khiến họ trở nên nổi bật mỗi khi xuất hiện tại các cuộc khiêu vũ với đông đảo người nổi tiếng tham gia. Tuy nhiên chiếc T150 với số khung 90108 còn có một đặc điểm khác biệt. Nó bị đánh cắp tại một trong những vụ trộm táo tợn nhất lịch sử.

Có thể tóm tắt vụ này như sau: Năm 1930 chiếc xe được Luigi Chinetti xuất khẩu sang Mỹ. Đây là một tài xế xe đua người Italy, từng giành chiến thắng tại giải đua Le Mans 3 lần.

Năm ấy Chinetti bán chiếc Talbot-Lago cho Tommy Lee, con trai của một ông chủ đài phát sóng truyền thanh truyền hình, người đồng thời sở hữu nhiều tiệm bán xe Cadillac trên khắp California. Lee sống đời dân chơi, ngoài việc hẹn hò với nhiều ngôi sao màn bạc thì còn thích đua xe tại Sa mạc Mojave và sưu tầm nhiều xe cổ, gồm 4 chiếc Talbot-Lago.

Năm 1950, sau một vụ tai nạn khiến bản thân phải chịu đau đớn kéo dài, Lee nhảy lầu tự sát, để lại bộ sưu tập xe cổ, gồm chiếc Talbot-Lago Teardrop. Trong nhiều thập kỷ, chiếc Teardrop bị đổi chủ vài lần. Đến năm 1967, xe dừng chân tại một gara ở Milwaukee, thuộc sở hữu của triệu phú đi lên từ tay trắng Roy Leiske.

Năm 1996, con trai của Leiske chết vì tai nạn máy bay. Vợ ông ta đã mất trước đó vì ung thư. Cảm thấy cuộc đời không còn niềm vui, Leiske bán hết mọi thứ khiến ông nhớ tới cuộc đời trước đây, ngoại trừ chiếc Teardrop.

Ông tháo chiếc xe thành nhiều phần, ngày ngày chỉnh sửa các linh kiện xe để giải khuây. Nhiều nhà sưu tầm đã đến gặp Leiske, tìm cách mua lại chiếc xe, nhưng ông không bao giờ bán nó.

Một ngày nọ, vào năm 2001, chiếc xe biến mất. Mờ sáng hôm đó, nhiều người mặc trang phục màu trắng  đã xuất hiện tại nơi từng đặt nhà máy của Leiske. Trong nhiều năm trời, chiếc Teardrop - dưới dạng các bộ phận bị tháo rời - đã nằm yên tại nhiều nơi khu vực phía sau nhà máy. Giấy tờ xe nằm rải rác trong những chiếc tủ hồ sơ cũ.

Tuy nhiên những tên trộm biết rõ cần phải lấy thứ gì, ở đâu. Chúng sử dụng một chiếc cần cẩu để đưa hết các bộ phận của chiếc Teardrop vào trong xe tải. Chúng cuỗm sạch giấy tờ rồi chuồn.

10 giờ sáng hôm đó, Leiske tới nhà máy để uống cà phê và định bắt đầu chỉnh sửa chiếc xe như thường lệ. Nhưng ông sững người khi thấy tất cả mọi thứ, kể cả các hóa đơn có từ những năm 1960, đều đã biến mất. Bọn trộm không lấy đi bất kỳ thứ gì khác. 4 năm sau, Leiske qua đời. Ông để lại quyền sở hữu Teardrop cho cháu trai Richard Mueller, người cũng không tin sẽ có lúc nào đó lấy lại được chiếc xe.

Một cái kết có hậu

Trở lại vụ của viên thợ máy người Pháp, thông tin mà nhân vật này cung cấp khiến Joe chú ý nhất là động cơ xe được tháo ra từ một chiếc Teardrop thuộc sở hữu của Gardner. Joe biết rằng có một chiếc Teardrop bị đánh cắp ở Mỹ nên đã nhờ luật sư đánh tiếng hỏi Gardner. “Gardner tuyên bố ông ta mua chiếc Talbot-Lago từ một gia đình sưu tầm xe", Joe nói. "Nhưng khi kiểm tra tôi thấy gia đình kia chẳng bán chiếc xe nào cả. Vì thế tôi biết Gardner là một thằng khốn dối trá, chuyên "rửa" xe ăn trộm để bán. Chiếc xe đó đã bị đánh cắp".

Sau khi nắm được manh mối ban đầu, Joe đã gọi cho Mueller, hiện là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc Teardrop. Joe đề nghị với Mueller một thỏa thuận: Ông sẽ tìm chiếc xe và tự trả mọi chi phí tìm kiếm, để được chia quyền sở hữu. Nếu tìm thấy xe, ông sẽ bán nó và chia đôi lợi nhuận với Mueller.

Joe bắt đầu nghiên cứu. Ông đọc các tài liệu về Talbot-Lago và các cuốn sách hướng dẫn sửa chữa bằng tiếng Pháp, với mô tả chi tiết về hệ thống máy móc của xe. Ông liên lạc các CLB xe cổ ở Châu Âu, chi tiền cho dân địa phương để đọc về hồ sơ đua xe. Ông trở về Mỹ, tới Milwaukee để xem lại các tài liệu đã 15 năm tuổi của cảnh sát. Ông cố xâu chuỗi câu chuyện về chiếc Teardrop, để có lịch sử hoàn chỉnh về nó.

Trong 2 năm, Joe nỗ lực tìm kiếm chiếc Teardrop, nhưng chẳng đi đến đâu. Nhưng năm 2016, ông nhận được một cuộc điện thoại từ Mueller. Chiếc Teardrop đã tái xuất ở Illinois, là tài sản của Rick Workman, triệu phú sáng lập công ty nha khoa Heartland Dental.

Workman đã mua chiếc Teardrop từ Gardner, với giá hơn 7 triệu USD. Workman, một người giàu mới phất và là tay mơ trong làng sưu tầm xe, đã thử đăng ký chiếc Teardrop tại Illinois, nhưng nó lập tức xuất hiện với trạng thái "bị đánh cắp" trong kho dữ liệu của chính quyền. Cơ quan quản lý phương tiện giao thông liên lạc với cảnh sát Milwaukee và họ gọi cho Mueller cùng FBI. Mueller, người đang hợp tác với Joe khi ấy, đã yêu cầu trả lại chiếc Teardrop.

Workman dĩ nhiên đã từ chối. Vì thế năm 2017, Joe và Mueller khởi kiện Workman. Họ thua ở tòa sơ thẩm nhưng thắng ở tòa phúc thẩm và vụ việc sắp được chuyển lên tòa tối cao Wisconsin để xử tiếp. "Tôi tôn trọng Workman" - Joe nói. "Tôi thậm chí đã gặp ông ấy trong một sự kiện của Ferrari. Chúng tôi hiện đang ở hai phía của cái rào, nhưng tôi hy vọng đôi bên sẽ tìm ra cách giải quyết".

Tin tốt chưa dừng lại ở đó. FBI đã tìm được động cơ gốc của chiếc Talbot-Lago. Họ phối hợp với cảnh sát Pháp và tịch thu nó từ chính người thợ máy đã tiết lộ cho Joe biết về chiếc Teardrop.

Tại cơ sở của FBI, Joe cẩn trọng kiểm tra từng chút chiếc động cơ và tỉ mẩn ghi chép lại mọi thông tin. Đó là một động cơ cổ sử dụng hai chế hòa khí tuyệt đẹp. Sau khi bị đánh cắp hồi năm 2001, bọn trộm đã xóa số serie của động cơ. Nhưng trong vòng vài tuần kể từ khi nó bị thu ở Pháp, FBI đã dùng hóa chất và làm lộ ra dấu vết về số serie cũ, qua đó xác định đây là động cơ của chiếc Teardrop. "Nỗ lực của FBI đã khiến động cơ được xác nhận là sản phẩm gốc. Sau quá trình xác minh, họ sẽ trả lại động cơ cho tôi và Richard. Đó là một chiếc động cơ trị giá 2 triệu USD" - Joe nói.

Joe cho biết mới cách đó vài ngày, ông đã gặp 2 luật sư của Workman. "Tôi nói rằng họ đang lãng phí 5 triệu USD tiền của thân chủ. Ban đầu tôi định dàn xếp vụ kiện với số tiền 3 triệu USD để đổi lấy việc hủy đơn kiện. Nhưng kể từ thời điểm đó, đã có thêm một chiếc Talbot-Lago được bán với giá 9 triệu USD và tôi muốn đòi lại cả chiếc xe thay vì nhận tiền. Hãy trao lại cho chúng tôi tài sản bị đánh cắp và theo đuổi kẻ xấu thực sự đang chiếm hữu tiền của các anh. Gã đó sẽ phải đi tù và tôi rất sẵn lòng giúp các anh" - ông kể. Hai viên luật sư không đồng ý với đề nghị của Joe, nhưng ông tin với diễn biến hiện nay, họ chẳng có nhiều lựa chọn.

Khi xâu chuỗi các thông tin có được, Joe kết luận rằng chính Gardner và hai đồng phạm đã đột nhập vào nơi đặt nhà máy cũ của Roy Leiske ở Milwaukee và đánh cắp chiếc Talbot-Lago Teardrop. Sau đó Gardner chuyển xe tới California, nơi nó được giữ ở đây một thời gian.

Tháng 10.2005, chỉ một thời gian sau khi Leiske qua đời, Gardner trở lại Wisconsin để gặp Mueller. Người cháu của Leiske tin rằng chiếc xe đã biến mất vĩnh viễn, không hề biết Gardner là chủ mưu. Leiske có giữ một chiếc Talbot-Lago thứ hai dùng làm hàng sơ cua và Gardner đã đã đề nghị mua lại nó.

Mueller đồng ý bán. Điều đó có nghĩa hợp đồng sang tên có chữ ký hợp lệ của Mueller. Gardner đã sử dụng chữ ký của Mueller và giấy sang tên để làm giả giấy tờ sở hữu chiếc Teardrop thật. Ông ta liên lạc với nhà chức trách Milwaukee để nói rằng mình là chủ sở hữu chiếc xe.

Theo một báo cáo của cảnh sát thực hiện vào năm 2005, Gardner đã cung cấp bản sao giấy mua bán và nói dối nhà chức trách rằng gã đã mua thêm các phụ tùng xe từ một chuyên gia xe cổ ở Stockton, California. Gã còn hứa sẽ liên lạc với cảnh sát "nếu biết danh tính về các nghi phạm tham gia vụ trộm xe ban đầu". Điều kỳ lạ là cảnh sát Milwaukee không chất vấn câu chuyện của Gardner và không gọi Mueller. Họ làm báo cáo nói chiếc Teardrop đã "được thu hồi" và nó được đưa ra khỏi danh sách xe bị đánh cắp của cảnh sát.

Gardner sau đó chuyển chiếc Teardrop từ Oakland tới Geneva, đến xưởng của người thợ máy ở Pháp. Nhưng trong quá trình phục hồi xe, Gardner đã tiếp tục lừa người thợ máy. Tuyệt vọng, ông này đã giữ lại động cơ gốc của xe.

Gardner không nao núng mà thay bằng động cơ khác và bán lại chiếc xe cho Workman với giá 7,6 triệu USD. Vào thời điểm này, Joe và Mueller đã đưa chiếc xe trở lại danh sách bị đánh cắp và nó khiến nhà chức trách phát hiện khi Workman tìm cách đăng ký xe vào năm sau.

Các thông tin cho thấy rõ hoạt động lừa đảo của Gardner đã được Joe chuyển cho cơ quan điều tra. Ngày 30.5, một thẩm phán ở Wisconsin đã đưa ra 5 cáo trạng chống lại Gardner, cáo buộc ông này phạm các tội rửa tiền, đánh cắp xe... Gardner được cho là đang sống tại Mont-sur-Rolle, Thụy Sĩ. Nếu bị trục xuất về Mỹ và ra tòa, Gardner, 63 tuổi, sẽ phải đối mặt với án tù kéo dài 30 năm.

hương giang
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.