Số người chết trong các vụ rơi máy bay thương mại lớn trên toàn cầu trong năm 2020 tăng lên 299 bất chấp sự sụt giảm mạnh các chuyến bay do đại dịch toàn cầu, The Guardian dẫn thông tin từ hãng tư vấn Hà Lan - To70.
Năm 2020, có 40 vụ tai nạn liên quan đến các máy bay chở khách thương mại lớn, trong đó có 5 vụ tai nạn khiến 299 người chết. Năm 2019 có gần gấp đôi số vụ tai nạn, cụ thể là 86 vụ, với 8 vụ trong số đó có người chết, dẫn đến 257 người thiệt mạng, theo công ty tư vấn hàng không To70.
To70 thông tin, các máy bay thương mại lớn có 0,27 vụ tai nạn chết người trên một triệu chuyến bay vào năm 2020, hoặc cứ 3,7 triệu chuyến bay có 1 vụ tai nạn chết người, tăng so với 0,18 vụ tai nạn chết người trên một triệu chuyến bay vào năm 2019.
Các hãng hàng không đã cắt giảm đáng kể số lượng các chuyến bay khai thác trong năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Flightradar24 thông báo, các chuyến bay thương mại mà hãng theo dõi trên toàn thế giới trong năm 2020 giảm 42%, xuống còn 24,4 triệu.
Hơn một nửa số người chết trong đánh giá của To70 là 176 người thiệt mạng vào tháng 1.2020 khi một máy bay Ukraina bị bắn rơi trong không phận Iran. Vụ tai nạn máy bay nhiều người chết thứ hai là vụ rơi máy bay của hãng hàng không Pakistan vào tháng 5, làm 98 người chết.
Trong hai thập kỷ qua, số ca tử vong do hàng không gây ra đã giảm đáng kể. Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN) cho biết, năm 2005, có 1.015 ca tử vong trên các chuyến bay chở khách thương mại trên toàn thế giới.
Trong 5 năm qua, trung bình có 14 vụ tai nạn chết người xảy ra với máy bay chở khách và hàng hóa thương mại, khiến 345 người chết hàng năm, ASN thông tin.
Năm 2017, hàng không đã có năm an toàn nhất được ghi nhận trên toàn thế giới với chỉ hai vụ tai nạn chết người liên quan đến khu vực động cơ tuốc bin cánh quạt khiến 13 người chết và không có vụ tai nạn máy bay chở khách nào gây tử vong.
Mỹ không xảy ra một vụ tai nạn máy bay chở khách gây tử vong nào kể từ tháng 2.2009.