Rơi máy bay ở Trung Quốc có thể dập tắt sự phục hồi của Boeing

Nguyễn Hạnh |

Các nhà phân tích cho rằng, vụ tai nạn máy bay chết người của China Eastern Airlines có thể cản trở nỗ lực của Boeing trong việc giành lại vị thế trên thị trường máy bay lớn nhất thế giới và cung cấp hơn 140 máy bay 737 MAX đã được chế tạo cho khách hàng Trung Quốc.

China Eastern Airlines cho biết nguyên nhân vụ rơi máy bay tai nạn đang được điều tra. Những vụ tai nạn như vậy thường liên quan đến nhiều yếu tố và các chuyên gia cảnh báo còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân tiềm ẩn.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ngừng hoạt động máy bay Boeing 737 MAX sau những vụ tai nạn chết người ở Indonesia và Ethiopia hơn 3 năm trước, và đây là thị trường lớn duy nhất mà loại máy bay này chưa được nối lại các chuyến bay thương mại, theo CNA. 

Các nguồn tin trong ngành cho biết, một chiếc 737 MAX được chế tạo cho công ty con Shanghai Airlines của China Eastern đã cất cánh từ Seattle (Mỹ) đến nhà máy hoàn thiện của Boeing ở Chu San (Trung Quốc) vào tuần trước - dấu hiệu cho thấy mẫu máy bay này đã gần trở lại hoạt động tại Trung Quốc.

Colin Scarola, nhà phân tích cổ phần cao cấp tại CFRA Research, nói rằng sẽ không ngạc nhiên nếu vụ tai nạn tiếp tục làm trì hoãn sự trở lại của 737 MAX ở Trung Quốc - nơi cơ quan quản lý hàng không nổi tiếng là rất kỹ lưỡng về các vấn đề an toàn.

Các hãng hàng không Trung Quốc hiện không cần thêm máy bay 737 MAX mới vì nhu cầu giảm sau đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất của nước này trong 2 năm, theo các nguồn tin trong ngành. Tuy nhiên, nhà sản xuất Mỹ hiện đã chế tạo hơn 140 máy bay 737 MAX cho khách hàng Trung Quốc và đang chờ được giao.

Theo công ty tư vấn hàng không IBA, chiếc máy bay 737-800 rơi là mẫu máy bay trước đó có thành tích an toàn cao và có gần 1.200 chiếc đang được sử dụng tại Trung Quốc. Dữ liệu từ công ty hàng không Cirium cho thấy hơn 4.200 chiếc 737-800 đang được sử dụng trên toàn cầu.

Các nhà phân tích của Jefferies suy đoán, cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc khó có thể dừng hoạt động của phi đội 737-800, trừ khi họ nghi ngờ nguyên nhân gốc rễ là do lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng công chúng Trung Quốc có thể tránh bay trên những chiếc Boeing 737-800 cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác định, nhà phân tích Cai von Rumohr của Cowen cho hay và đồng thời lưu ý rằng nguyên nhân chính của các vụ tai nạn hàng không thường là các vấn đề về bảo trì, lỗi của phi công hoặc bị phá hoại, hơn là các vấn đề về sản xuất hoặc thiết kế.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Vụ rơi máy bay Trung Quốc: Những điểm khác thường khiến chuyên gia bối rối

Thanh Hà |

Máy bay chở 132 người của China Eastern Airlines bất ngờ giảm độ cao đột ngột và rơi xuống. Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.

Rơi máy bay ở Trung Quốc: Lịch sử an toàn bay đáng chú ý của China Eastern

Thanh Hà |

Trung Quốc, cùng với Bắc Mỹ và Châu Âu, là một trong ba thị trường đi lại hàng không hàng đầu thế giới. An toàn hàng không Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau những tai nạn những năm 1990 đến 2000. 

Giả thuyết về điểm bất thường của phi công máy bay Trung Quốc bị rơi

Khánh Minh |

Trong vụ rơi máy bay Trung Quốc, phi công có thể đã lấy lại nhận thức sau khi bất tỉnh và cố gắng cứu máy bay nhưng bất thành.

Nguyên nhân nào khiến trạm BOT trên QL39B ở Thái Bình tê liệt nhiều giờ?

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 15.8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp tục nóng trở lại khi nhà đầu tư trạm thu phí áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường tránh thất thu phí. Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục.

Lễ Quốc khánh 2.9: Công chức, viên chức, lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Quỳnh Chi |

Tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp lễ Quốc khánh 2.9 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm nay là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Bộ Ngoại giao thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Anh

Khánh Minh |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy ở Anh.

Cựu Bí thư Bình Dương chối bỏ cáo buộc bao che cho doanh nghiệp

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Bình Dương - cho rằng, không biết việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 43ha đất sang tư nhân và bản thân không có ý đồ gì để hợp thức hoá, che giấu sai phạm...

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

Vụ rơi máy bay Trung Quốc: Những điểm khác thường khiến chuyên gia bối rối

Thanh Hà |

Máy bay chở 132 người của China Eastern Airlines bất ngờ giảm độ cao đột ngột và rơi xuống. Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.

Rơi máy bay ở Trung Quốc: Lịch sử an toàn bay đáng chú ý của China Eastern

Thanh Hà |

Trung Quốc, cùng với Bắc Mỹ và Châu Âu, là một trong ba thị trường đi lại hàng không hàng đầu thế giới. An toàn hàng không Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau những tai nạn những năm 1990 đến 2000. 

Giả thuyết về điểm bất thường của phi công máy bay Trung Quốc bị rơi

Khánh Minh |

Trong vụ rơi máy bay Trung Quốc, phi công có thể đã lấy lại nhận thức sau khi bất tỉnh và cố gắng cứu máy bay nhưng bất thành.