Cho đến nay, nhà chức trách đã sử dụng radar, vệ tinh, máy bay và sóng siêu âm để tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Tuy nhiên, một điều hết sức đơn giản có thể là chìa khóa để tiết lộ vị trí của máy bay. Và thứ đó chính là sóng tín hiệu âm thanh dưới nước.
Các nhà nghiên cứu tin rằng câu trả lời có thể nằm ở những bản ghi sóng tín hiệu âm thanh được sử dụng để theo dõi sự thay đổi áp suất trong đại dương.
Những bản ghi này là một phần của mạng lưới toàn cầu được thiết lập để phát hiện các vụ nổ hạt nhân.
Mới đây, các chuyên gia còn khẳng định đã phát hiện mảnh vỡ của MH370 trên Google Maps.
Nhưng bây giờ họ đang lên kế hoạch sử dụng các vụ nổ trên biển và tín hiệu âm thanh dưới nước để giải quyết bí ẩn chuyến bay MH370.
Tờ The Conversation đưa tin, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Cardiff (Anh) do Tiến sĩ Usama Kadri đứng đầu, đã đưa ra nghiên cứu mới khám phá khả năng phát hiện các tín hiệu âm thanh dưới nước do tai nạn máy bay tạo ra, chẳng hạn như tác động được cho là của MH370. Nhóm sử dụng công nghệ hydrophone - thu sóng âm thanh và sự thay đổi áp suất trong đại dương.
Một số thiết bị thu sóng âm thanh dưới nước đã hoạt động tại mũi Leeuwin của Tây Australia và căn cứ hải quân Ấn Độ Dương của Mỹ vào thời điểm xảy ra vụ mất tích bí ẩn MH370.
Tiến sĩ Usama Kadri dẫn đầu một nhóm tìm kiếm manh mối trong bản ghi âm các vụ tai nạn máy bay khác.
Sau đó, ông đã xem xét những điều được thực hiện trong những phút cuối cùng quan trọng của chuyến bay MH370.
Ông viết trên The Conversation: “Một chiếc máy bay nặng 200 tấn rơi ở tốc độ 200 mét/giây sẽ giải phóng động năng tương đương với một trận động đất nhỏ”. Ông cho biết thêm: “Nó sẽ đủ lớn để được ghi lại bằng hydrophone ở cách xa hàng nghìn kilomet”.
Phân tích trước đây của các nhà khoa học tại Đại học Curtin và sau đó của nhóm đã xác nhận tín hiệu của một nguồn không xác định được ghi lại tại trạm Cape Leeuwin, theo hướng vòng cung thứ 7. Vòng cung thứ 7 được ngầm hiểu là một vị trí rơi trong phạm vi 120km từ vị trí ước tính cuối cùng của MH370.
Tiến sĩ Kadri đã công bố kết quả trên tạp chí Nature Scientific Reports.
Tuy nhiên, ngay cả những phát hiện này cũng không thể xác định chính xác vị trí vụ tai nạn của chuyến bay MH370. Vì vậy, Tiến sĩ Kadri đề xuất sử dụng các vụ nổ có kiểm soát để giúp tìm kiếm chiếc Boeing 777-200ER bị mất tích.
Kỹ thuật như vậy trước đây đã được sử dụng để giúp tìm kiếm tàu ngầm San Juan của Argentina mất tích vào năm 2018.
Các nhà nghiên cứu hy vọng, kỹ thuật mới có thể giúp ích trong việc tìm kiếm MH370.