Những thành phố Châu Á thành công trong việc chống ngập lụt cục bộ

Anh Vũ |

Tình hình ngập lụt tại Hà Nội và những đô thị, thành phố lớn luôn khiến các nhà chức trách và người dân đau đầu khi tìm cách giải quyết. Nhiều thành phố lớn tại các nước trong khu vực đã có những phương pháp đặc biệt và hiệu quả.

Không chỉ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, mà nhiều thành phố lớn trong khu vực Châu Á như Kuala Lumpur, Singapore hay Tokyo cũng phải đối phó với tình hình lụt lội nghiêm trọng khi mùa mưa đến. Không phó mặc chuyện nắng mưa cho trời, các thành phố kể trên đã có những giải pháp chống ngập lụt đặc biệt, giúp cho người dân tại đây yên tâm sinh sống và làm việc mỗi khi mùa mưa lũ về.

Nhật Bản và các công trình chống ngập ngầm

Như nhiều thủ đô của các nước trên thế giới, thủ đô Tokyo của Nhật Bản cũng được hưởng lợi khi nằm gần sông lớn, đem lại sự thuận tiện trong giao thương và có nguồn nước cung cấp dồi dào cho cư dân tại đây. Tuy nhiên, các con sông lớn cũng đem lại nguy cơ ngập lụt cao cho thành phố này, nhất là sau khi tuyết tan hoặc mùa mưa về.

Để chống lại tình trạng ngập lụt luôn đe dọa cuộc sống và công việc của hàng triệu cư dân tại đây, chính phủ Nhật Bản đã quyết định xây kênh thoát nước ngầm ngoại vi đô thị, hay còn gọi là dự án G vào năm 1993. Dự án khổng lồ này mất tới 13 năm để hoàn thành với kinh phí 3 tỉ USD vào thời điểm đó. Công trình này còn được người dân Nhật Bản gọi bằng cái tên: Điện Pantheon dưới lòng đất vì sự đồ sộ của nó.

Các cột trụ khổng lồ của “Điện Pantheon dưới lòng đất” tại Nhật Bản. Ảnh: Wiki
Các cột trụ khổng lồ của “Điện Pantheon dưới lòng đất” tại Nhật Bản. Ảnh: Wiki

Công trình thoát nước ngầm này thực chất là một bể chứa nước khổng lồ nằm sâu dưới mặt đất 50m. Nó được cấu thành từ 5 trụ chứa cao 75m, rộng 32m và được nối với nhau bằng đường ống dài 6,3km, đường kính 10m. Đường ống này dẫn đến một bể chứa nước khổng lồ cao 25m, dài 177m và rộng 78m, quy mô lớn hơn một sân bóng. Đây chính là nơi chứa nước mỗi mùa tuyết tan hay mùa mưa về để tránh ngập lụt trên bề mặt thành phố Tokyo.

Sau đó, lượng nước từ bể chứa ngầm này sẽ được bơm ra sông Endo bằng các máy bơm công suất lớn để tránh ngập lụt cho toàn thành phố. Nhờ có hệ thống "điện Pantheon dưới lòng đất", người dân Tokyo và các vùng lân cận đã không còn phải đối diện với nỗi lo ngập lụt trong nhiều năm qua.

Singapore và những hồ chứa nước quy mô lớn

Một quốc đảo khác trong khu vực Châu Á cũng phải đối mặt với tình hình ngập lụt nặng nề là Singapore. Bên cạnh việc chống ngập lụt, quốc đảo này còn phải đảm bảo nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt của hàng triệu người dân tại đây.

Vì lý do đó, Singapore đã triển khai xây dựng các hồ chứa nhằm dự trữ nước trên khắp đất nước để vừa có thể chống ngập, vừa sử dụng nguồn nước này để làm nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân. Tổng cộng, Singapore đã cho xây dựng 17 hồ chứa nước ngọt rải rác khắp đất nước, đem lại hiệu quả đáng kể trong việc chống ngập lụt cũng như dự trữ nước sinh hoạt.

Hồ và đập chắn nước Marina tại Singapore. Ảnh: Wiki
Hồ và đập chắn nước Marina tại Singapore. Ảnh: Wiki

Đáng chú ý nhất trong hệ thống chống hồ chứa chống ngập lụt này là hồ và đập chắn nước Marina. Công trình này được xây dựng với tổng chi phí lên tới 135 triệu USD và là hồ chứa nước lớn nhất tại Singapore. Không chỉ có hồ chứa nước, công trình này còn đi kèm với đập chắn nước nhằm ngăn chặn nước biển xâm nhập, giúp dự trữ nước ngọt cho toàn thành phố.

Malaysia và đường hầm SMART “2 trong 1”

Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia có lợi thế lớn khi nằm gần nơi hợp lưu của 2 dòng sông lớn. Tuy vậy, bên cạnh những lợi ích mà vị trí địa lý này mang lại, người dân Kuala Lumpur cũng phải dở khóc dở cười mỗi khi mùa mưa lũ tràn về.

Vì vậy, chính quyền thành phố đã quyết định phải làm gì đó để giải quyết tình trạng ngập lụt tại đây và cho ra đời đường hầm SMART “2 trong 1”, đường hầm có một không hai vừa phục vụ giao thông vừa có thể trở thành đường thoát lũ mỗi khi mực nước tại đây dâng cao.

Trong điều kiện thời tiết bình thường, đường hầm sẽ được sử dụng như hầm đường bộ cho xe cộ lưu thông. Khi nước sông tràn bờ, đường hầm trở thành một kênh thoát lũ ngay bên dưới những con đường để tránh ngập lụt.

Lối vào đường hầm SMART “2 trong 1” tại Malaysia. Ảnh: Wiki
Lối vào đường hầm SMART “2 trong 1” tại Malaysia. Ảnh: Wiki

Hầm SMART dài 9,7km tại thủ đô Kuala Lumpur đã trở thành hầm đường bộ kết hợp thoát lũ đầu tiên trên thế giới, được xây dựng với chi phí khoảng 500 triệu USD. Từ khi đưa vào hoạt động, đường hầm này đã chứng tỏ tính hiệu quả của mình khi những trận ngập lụt nặng nề đã không còn xảy ra với người dân thủ đô Kuala Lumpur như trước kia. Vào năm 2011, Malaysia đã rất vinh dự khi đường hầm SMART đã nhận được Giải thưởng Danh dự của UN Habitat cho việc quản lý nước mưa và giao thông vào giờ cao điểm một cách sáng tạo và độc đáo.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Tích hợp quy hoạch để tránh "nay đào, mai lấp", đường phố ùn tắc, ngập lụt

Nhóm PV |

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, nếu được "tích hợp quy hoạch" sẽ tránh được tình trạng một bên vừa xây dựng, một bên khác lại đào lên, tình trạng “nay đào, mai lấp”, phá vỡ các quy hoạch trong thời gian qua.

Hà Nội mưa trắng trời, phố phường ngập lụt, xe cộ "bì bõm" lội trong nước

Nhóm Pv |

Chiều 29.5, Hà Nội đổ cơn mưa lớn khiến nhiều tuyến đường phố ngập lụt nặng.

Hà Nội: Người dân "nai lưng trả nợ" sau trận ngập lụt nặng chưa từng có

Tô Thế - Nguyễn Long |

Hà NộiMưa lớn kéo dài nhiều ngày đã khiến một số khu vực thuộc thôn Lai Sơn (Bắc Sơn, Sóc Sơn) ngập trong biển nước. Người dân bất ngờ trước việc nước lên quá nhanh, không kịp thu dọn đồ đạc đã phải chấp nhận bỏ lại nhiều tài sản có giá trị, lui đến những nơi cao hơn để đảm bảo an toàn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Tích hợp quy hoạch để tránh "nay đào, mai lấp", đường phố ùn tắc, ngập lụt

Nhóm PV |

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, nếu được "tích hợp quy hoạch" sẽ tránh được tình trạng một bên vừa xây dựng, một bên khác lại đào lên, tình trạng “nay đào, mai lấp”, phá vỡ các quy hoạch trong thời gian qua.

Hà Nội mưa trắng trời, phố phường ngập lụt, xe cộ "bì bõm" lội trong nước

Nhóm Pv |

Chiều 29.5, Hà Nội đổ cơn mưa lớn khiến nhiều tuyến đường phố ngập lụt nặng.

Hà Nội: Người dân "nai lưng trả nợ" sau trận ngập lụt nặng chưa từng có

Tô Thế - Nguyễn Long |

Hà NộiMưa lớn kéo dài nhiều ngày đã khiến một số khu vực thuộc thôn Lai Sơn (Bắc Sơn, Sóc Sơn) ngập trong biển nước. Người dân bất ngờ trước việc nước lên quá nhanh, không kịp thu dọn đồ đạc đã phải chấp nhận bỏ lại nhiều tài sản có giá trị, lui đến những nơi cao hơn để đảm bảo an toàn.