Nike, Adidas, Capri Holdings – tập đoàn sở hữu các thương hiệu Versace, Jimmy Choo và Micheal Kors vừa qua đã thông báo tới các nhà đầu tư về sự sụt giảm doanh số do bệnh dịch từ coronavirus lây lan khắp Trung Quốc.
“Tình hình tại Trung Quốc và các biện pháp thực thi nhằm bảo vệ người dân đang ảnh hưởng tới việc kinh doanh của chúng tôi”, CNN dẫn lời John Idol, Giám đốc điều hành Capri Holdings cho biết.
Tính đến 6.2, bệnh dịch do nCoV bùng phát đã khiến 565 người thiệt mạng và 28.261 ca lây nhiễm, phần lớn là ở Trung Quốc – nơi có hơn 60 triệu dân đang mắc kẹt tại các thành phố bị đóng cửa hoàn toàn.
Các nhà bán lẻ buộc phải đóng cửa vì không có khách đến mua sắm. Theo thống kê của hãng, Capri Holdings phải tạm dừng hoạt động 150 cửa hàng tại Trung Quốc. Hãng Nike và Adidas cũng chịu chung số phận khi hơn nửa số cửa hàng phải đóng cửa. Ngay cả những điểm còn hoạt động cũng hầu như vắng khách.
“Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn trong thời gian tới”, hãng Nike chia sẻ, đồng thời không quên nhấn mạnh rằng việc kinh doanh trực tuyến của hãng “vẫn duy trì tốt”. Gần 18% doanh số của Nike thu được từ Trung Quốc và hãng “dành ưu tiên hàng đầu cho các đối tác cũng như người tiêu dùng Trung Quốc”.
Nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã quyết định hạn chế hoạt động tại Trung Quốc dù đây là thị trường chính để phát triển. Hãng Apple cho biết tới 9.2, tất cả 42 cửa hàng của hãng sẽ đóng cửa. Starbucks cũng tạm dừng khoảng 4.300 điểm kinh doanh trong tuần vừa qua.
Các nhà bán lẻ thậm chí còn lo ngại rằng việc kinh doanh của họ dù không phải ở Trung Quốc vẫn phải chịu ảnh hưởng do thiếu hụt nguồn thu từ các khách du lịch Trung Quốc ở nước ngoài.