Nhật Bản hỗ trợ đào tạo, vận hành đường sắt đô thị Việt Nam

Ngọc Vân |

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ tăng cường năng lực đào tạo nhân lực và vận hành đường sắt đô thị Việt Nam.

Ngày 20.10, JICA và Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đã ký Biên bản thảo luận Dự án Hợp tác Kỹ thuật “Tăng cường năng lực đào tạo đường sắt đô thị cho trường Cao đẳng Đường sắt”.

Mục tiêu của dự án là tăng cường năng lực đào tạo nhân lực và vận hành đường sắt đô thị Việt Nam, giúp hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh được vận hành an toàn, hiệu quả, đem lại sự an tâm cho người sử dụng. Dự án dự kiến được thực hiện trong 4 năm, từ tháng 1.2022 tới tháng 1.2026.

Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng các giáo trình và các chương trình đào tạo về đường sắt đô thị, đào tạo đội ngũ giảng viên, đề xuất hoàn thiện cơ sở và hành lang pháp lý cùng các hướng dẫn cho đào tạo nhân lực đường sắt đô thị, cung cấp các giải pháp và nâng cao hiểu biết về an toàn vận hành đường sắt đô thị.

Ông Shimizu Akira, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam (hàng trước, bên phải) và ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (hàng trước, bên trái) trong lễ ký kết. Ảnh: JICA
Ông Shimizu Akira, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam (hàng trước, bên phải) và ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (hàng trước, bên trái) trong lễ ký kết. Ảnh: JICA

Hiện tại chưa có tuyến đường sắt đô thị nào được đưa vào sử dụng tại Việt Nam và phương tiện tham gia giao thông chủ yếu là ô tô và xe máy.

Sự gia tăng dân số thành thị nhanh chóng từ khoảng 26 triệu dân năm 2010 tới 36 triệu dân năm 2020 đã kéo theo sự bùng nổ số lượng ô tô và xe máy, khiến vấn đề tắc nghẽn giao thông trở nên nghiêm trọng hơn, tai nạn giao thông gia tăng, ô nhiễm khí thải trầm trọng hơn và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây cản trở phát triển kinh tế xã hội.

Để ứng phó với các vấn đề này, JICA đang triển khai thực hiện các dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM và tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại Hà Nội.

Ngoài ra, các nhà tài trợ khác cũng đang hỗ trợ Hà Nội và TP.HCM xây dựng các tuyến đường sắt đô thị khác. Các tuyến này dự kiến sắp được đưa vào khai thác trong thời gian tới.

Tại Nhật Bản, việc đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt đô thị rất được chú trọng. Các nhân viên được tham gia các khóa đào tạo về lái tàu an toàn, dịch vụ hành khách để đảm bảo hệ thống đường sắt đô thị được vận hành an toàn, tin cậy, chất lượng dịch vụ hành khách được ưu tiên hàng đầu.

Thông qua việc tiếp nhận những kinh nghiệm trong phát triển đường sắt đô thị của Nhật Bản, trường Cao đẳng Đường sắt sẽ được nâng cấp, hướng tới cung cấp nhân lực đáp ứng những yêu cầu về an toàn trong vận hành đường sắt, mang tới sự an tâm cho người dân Việt Nam khi sử dụng đường sắt đô thị.

Dự án được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường năng lực phát triển mạng lưới giao thông an toàn, thuận tiện cho người dân ở đô thị, góp phần vào phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam. Mặt khác, các học viên tham gia khóa đào tạo cũng sẽ giúp tăng cường sự giao lưu giữa nhân dân hai nước, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc xây hệ thống đường cao tốc lớn nhất thế giới thế nào?

Song Minh |

Mạng lưới đường cao tốc Trung Quốc có tổng chiều dài 160.000km, dài hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Lào tiếp nhận tàu cao tốc "tiêu chuẩn Trung Quốc" đầu tiên

Khánh Minh |

Tàu cao tốc "tiêu chuẩn Trung Quốc" chạy tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã đến ga Vientiane hôm 16.10.

Đồng ý chủ trương thuê tư vấn thẩm tra dự án đường sắt đô thị số 5 Hà Nội

Phạm Đông |

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thuê tư vấn thẩm tra để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “Tuyến số 5: Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc”.

Hoạt hình ì ạch cả mấy thập niên

Huyền Chi |

Điện ảnh nằm trong 12 ngành mũi nhọn của chiến lược công nghiệp văn hóa ở Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045. Trong đó, hoạt hình là một phần quan trọng của điện ảnh, thế nhưng, nếu điện ảnh thế giới đã có cả "đế chế" hoạt hình hùng mạnh, kiếm tiền khủng, thì hoạt hình của Việt Nam vẫn ì ạch cả mấy thập niên.

Cao Thái Hà: “Tôi được giác ngộ sau khi đi qua mất mát, sóng gió”

Hào Hoa thực hiện |

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, Cao Thái Hà cho biết, những biến cố liên tiếp xảy ra, việc đột ngột phải chia tay với những người thân, khiến cô nhận ra chân giá trị và thay đổi quan điểm sống.

Kỳ vọng chất lượng dịch vụ BV công sau tăng giá phải ngang bệnh BV tư

Nhóm PV |

Phàn nàn về chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất tại bệnh viện công (BV), anh Nguyên, Hải Phòng cho rằng, nếu các bệnh viện tăng giá dịch vụ phòng, cũng nên tăng thêm các dịch vụ đi kèm để xứng đáng với số tiền người dân bỏ ra.

Bản tin công đoàn: Độ tuổi nghỉ hưu của viên chức năm nay

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm trực tuyến với Liên hiệp Công đoàn Belarus; Doanh nghiệp 40.000 CNLĐ ở Đồng Nai giảm đơn hàng nhưng không cắt giảm lao động; Công đoàn vận động chủ trọ miễn, giảm tiền thuê nhà cho công nhân; Tuổi nghỉ hưu của viên chức...

Theo chân bà con tìm “thần dược” lá tắm người Dao

Khánh Linh |

Lá thuốc tắm của người Dao vùng cao Tây Bắc lâu nay đã trở thành thương hiệu nổi tiếng. 

Trung Quốc xây hệ thống đường cao tốc lớn nhất thế giới thế nào?

Song Minh |

Mạng lưới đường cao tốc Trung Quốc có tổng chiều dài 160.000km, dài hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Lào tiếp nhận tàu cao tốc "tiêu chuẩn Trung Quốc" đầu tiên

Khánh Minh |

Tàu cao tốc "tiêu chuẩn Trung Quốc" chạy tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã đến ga Vientiane hôm 16.10.

Đồng ý chủ trương thuê tư vấn thẩm tra dự án đường sắt đô thị số 5 Hà Nội

Phạm Đông |

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thuê tư vấn thẩm tra để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “Tuyến số 5: Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc”.