Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Nga đang chuẩn bị một văn bản cấm xe tải từ EU nhập cảnh vào Liên bang Nga, thực tế đây là một phản ứng đáp trả của Nga trước các lệnh trừng phạt của Châu Âu. Sự thay đổi này sẽ không gây ra nhiều thiệt hại, mà ngược lại, những người lái xe tải đường dài của Nga hiện đang không có việc làm sẽ có được một số cơ hội. Đó là về lý thuyết.
Trên thực tế, các doanh nghiệp đã tự động làm việc này từ giữa mùa xuân năm nay, khi xe tải của Nga bị từ chối vào Liên minh Châu Âu. Cơ chế né tránh các lệnh cấm nhanh chóng được nghĩ ra và đã thực hiện.
Trước đây, xe tải của Nga có thể đi thẳng đến EU, chi phí rẻ hơn và quan trọng là thuận tiện hơn. Còn bây giờ phải dùng hình thức giao hàng trung chuyển: Tại biên giới, hàng hóa từ các xe của EU được chuyển sang xe của Nga. Nhìn chung, chi phí giao hàng đã tăng lên, mặc dù không đến mức quá nhiều và bây giờ mọi người đã quen với phương thức đó.
Hiện các xe tải của Châu Âu vẫn còn hoạt động trên các tuyến đường của Nga, mặc dù số lượng không nhiều. Vào tháng 4 năm 2022, một số doanh nghiệp Nga đã viết một lá thư gửi chính phủ, đề nghị không đưa ra các biện pháp đáp trả. Các nhà chức trách đã đồng hành cùng với doanh nghiệp, nhưng kết quả không như mong đợi. Vấn đề không nằm ở hàng nhập khẩu, mà nằm ở chính việc kinh doanh vận tải.
Từ ngày 16.4, Belarus đã hạn chế sự di chuyển của các xe tải Châu Âu trên lãnh thổ của mình. Hiệp hội các hãng vận tải đường bộ quốc tế của Nga (ASMAP) đã nhiều lần yêu cầu các quan chức Nga làm điều tương tự, nhưng họ đã trì hoãn trong một thời gian rất dài.
Ở một số công ty, các tài xế bắt đầu rơi vào tình trạng không có việc làm, họ được cho phép đi nghỉ. Ngoài ra, trên thị trường đang có lượng xe tải dư thừa - doanh nghiệp buộc phải loại bỏ đội xe không được sử dụng do doanh thu của các phương tiện giao thông theo hướng Châu Âu giảm mạnh.
Sau lệnh cấm xe tải của Nga đến EU, các hãng vận tải của Châu Âu đã ngay lập tức tăng giá. Và tăng gấp nhiều lần vì không còn sự cạnh tranh nào nữa.
Nếu như trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, chi phí vận chuyển một chiếc xe tải (không phân biệt xe tải của Nga hay của nước ngoài) từ trung tâm Châu Âu đến Mátxcơva là khoảng 3.000 euro, thì sau ngày 24.2 giá đã tăng lên 15.000 euro và còn hơn thế nữa.
Theo ước tính của ASMAP, lệnh cấm nhập cảnh xe tải của Nga vào EU - được áp dụng từ ngày 8.4 - đã khiến các hãng vận tải của Nga thiệt hại 22 tỉ rúp (362 triệu USD). Giá như Nga áp dụng các biện pháp đáp trả ngay lập tức, tổn thất này có thể giảm ít nhất một nửa. Hiện tại, trong số 60.000 xe tải đi Châu Âu trước tháng 4, có khoảng 40.000 xe không hoạt động.