Nga chào mời tuyến đường biển ưu việt thay thế kênh đào Suez

Khánh Minh |

Nga đề xuất tuyến đường biển ưu việt thay thế kênh đào Suez là tuyến đường Biển Bắc, chạy qua Bắc Cực ở phía trên Nga.

Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông Nga Alexei Chekunkov cho biết, các quốc gia lớn Châu Á coi Tuyến đường Biển Bắc (Northern Sea Route - NSR) là hành lang vận tải giữa Châu Á và Châu Âu. Đề xuất giải pháp thay thế cho kênh đào Suez ở Ai Cập, ông Chekunkov lưu ý rằng, tuyến đường Biển Bắc ngắn hơn 40% và thời gian di chuyển nhanh hơn 7 ngày.

Đại sứ cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga, quan chức cấp cao của Hội đồng Bắc Cực Nikolai Korchunov cũng cho rằng, tuyến đường Biển Bắc có những lợi thế nhất định so với kênh đào Suez.

"Tuyến đường Biển Bắc ngắn hơn 40% so với tuyến đường vận tải qua kênh đào Suez và có một số lợi thế, bao gồm cả các lợi thế chính trị. Chiều dài ngắn hơn của nó không chỉ cho phép giảm thời gian, mà còn cả chi phí nhiên liệu, giúp giảm thiểu áp lực do con người gây ra với môi trường" - ông Nikolai Korchunov lưu ý.

Đại sứ cũng nói thêm rằng, Nga gần đây nhận thấy rõ xu hướng tăng trưởng khối lượng hàng hóa vận chuyển dọc theo Tuyến đường Biển Bắc và sự phát triển của vận tải biển. Điều này sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của các vùng lãnh thổ phía bắc, cũng như lĩnh vực du lịch và thương mại, đồng thời sẽ góp phần tăng mức sống của người dân Bắc Cực, bao gồm những người bản địa.

Bản đồ tuyến đường vận chuyển hàng hóa sử dụng tuyến đường biển Phương Bắc (màu xanh) và tuyến đường qua kênh đào Suez (màu đỏ). Ảnh: Sputnik/Wiki
Bản đồ tuyến đường vận chuyển hàng hóa sử dụng tuyến đường biển Phương Bắc (màu xanh) và tuyến đường qua kênh đào Suez (màu đỏ). Ảnh: Sputnik/Wiki

Theo tờ Kommersant, cuối tháng 5, Bộ Công thương Nga đề xuất chỉ được vận chuyển dầu, khí đốt dọc theo tuyến đường Biển Bắc bằng các tàu đóng tại Nga. Chỉ có chúng mới có thể vận chuyển than, dầu khí, cũng như tham gia vào các hoạt động thương mại, phá băng và dẫn đường.

Chiều dài của các tuyến đường Biển Bắc từ Cổng Kara đến Vịnh Providence là hơn 5.600km, chiều dài của các tuyến sông lân cận khoảng 37.000km. Giải pháp thay thế cho lộ trình này là các hành lang vận tải qua kênh đào Suez hoặc Panama hoặc vòng quanh Mũi Hảo vọng.

Tuy nhiên, hồi tháng 3 vừa qua đã xảy ra sự cố tắc nghẽn nghiêm trọng ở kênh đào Suez. Tàu container Ever Given, thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen và do Tập đoàn hàng hải Evergreen Đài Loan (Trung Quốc) điều hành trong khi đang thực hiện lộ trình từ Trung Quốc đến Hà Lan thì bị mắc cạn trên km 151 của kênh đào Suez vào ngày 23.3. Hậu quả là hơn 400 tàu buộc phải xếp hàng chờ kênh thông.

Sáng 29.3, tàu Ever Given đã được tái nổi đưa ra khỏi bãi cạn, vài giờ sau kênh đã hoạt động trở lại. Sau đó, chính quyền Ai Cập tạm giữ tàu Ever Given và yêu cầu chủ tàu bồi thường số tiền lên tới 900 triệu USD, bao gồm chi phí giải cứu con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez, sửa chữa, cũng như chi trả cho những thiệt hại kinh tế do việc kênh đào tắc nghẽn. Vụ việc vẫn chưa được giải quyết do các bên chưa thương lượng xong khoản tiền bồi thường.

Tàu chở khí đốt Christophe de Margerie thử chạy thử nghiệm trái mùa trên Tuyến đường Biển Bắc. Video: Công ty hàng hải Sovcomflot/Sputnik

Tàu chở khí đốt LNG Christophe de Margerie đã hoàn thành chuyến đi vòng thử nghiệm dọc theo Tuyến đường Biển Bắc (NSR). Đây là chuyến đi muộn nhất trong lịch sử vận tải biển Bắc Cực. Tàu khởi hành vào ngày 5.1.2021 từ cảng Sabetta ở Yamal, ba tuần sau đó đến Giang Tô của Trung Quốc và quay trở lại. Christophe de Margerie thuộc lớp vượt băng cao cho phép tàu vượt một phần chặng đường mà không cần tàu phá băng.

Thông thường việc điều phối tuyến đường lưu thông hàng hải trong khu vực phía đông của Tuyến đường Biển Bắc kéo dài từ tháng 7 đến tháng 11. Tổng cộng, gần 33 triệu tấn hàng hóa đã được vận chuyển dọc theo Tuyến đường Biển phía Bắc vào năm 2020.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Nga điều động binh lực, vũ khí mới nhất dọc biên giới Châu Âu

Khánh Minh |

Nga điều động 20 đơn vị quân sự mới, trang bị vũ khí mới nhất, để đối phó với hoạt động gia tăng của NATO gần biên giới nước này.

Kết luận mới nhất quy trách nhiệm vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Song Minh |

Liên quan đến việc tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez, thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Thêm sự cố tàu mắc kẹt hú vía ở kênh đào Suez

Song Minh |

Tàu chở container lớn gặp sự cố động cơ ở kênh đào Suez, làm dấy lên hồi tưởng về vụ mắc cạn tàu Ever Given.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Nga điều động binh lực, vũ khí mới nhất dọc biên giới Châu Âu

Khánh Minh |

Nga điều động 20 đơn vị quân sự mới, trang bị vũ khí mới nhất, để đối phó với hoạt động gia tăng của NATO gần biên giới nước này.

Kết luận mới nhất quy trách nhiệm vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Song Minh |

Liên quan đến việc tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez, thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Thêm sự cố tàu mắc kẹt hú vía ở kênh đào Suez

Song Minh |

Tàu chở container lớn gặp sự cố động cơ ở kênh đào Suez, làm dấy lên hồi tưởng về vụ mắc cạn tàu Ever Given.