Báo New York Times thông báo hồi đầu tuần này rằng, báo đã ngừng quan hệ đối tác với ứng dụng đọc tin Apple News trong bối cảnh các hãng tin tức đang gặp khó khăn trong nỗ lực cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn để thu hút sự quan tâm cũng như tiền phí của người đọc.
Theo đó, bắt đầu từ 29.6, các bài viết của New York Times sẽ không còn xuất hiện cùng với các bài báo của các hãng tin khác lưu hành trên Apple News của các thiết bị điện tử của Apple.
New York Times là một trong những tổ chức truyền thông đầu tiên rút khỏi Apple News. Tờ báo có mục tiêu chính là tăng thêm lượng độc giả đăng ký mới cho hay, Apple không đáp ứng được tiêu chí tăng lượng độc giả đăng ký sử dụng tin tức, cũng như các quy định kinh doanh của tờ báo. New York Times mong muốn đưa độc giả trực tiếp tới website và ứng dụng di động của tờ báo để nó có thể trở thành "quỹ báo chí chất lượng".
"Cốt lõi cho một mô hình lành mạnh giữa New York Times và các nền tảng là con đường trực tiếp đưa những độc giả đó trở lại các môi trường của chúng tôi, nơi chúng tôi kiểm soát trình bày bài báo của mình, các mối quan hệ với độc giả và các quy định kinh doanh của chúng tôi. Mối quan hệ của New York Times với Apple News lại không đáp ứng được các tiêu chí này" - Giám đốc điều hành New York Times Meredith Kopit Levien nhấn mạnh trong thông báo gửi nhân viên của hãng.
Một phát ngôn viên của Apple cho biết, New York Times chỉ cung cấp cho Apple News một vài tin mỗi ngày và ứng dụng này sẽ tiếp tục cung cấp cho độc giả thông tin đáng tin cậy từ hàng nghìn cơ quan truyền thông.
"Chúng tôi cũng cam kết hỗ trợ báo chí chất lượng thông qua các mô hình kinh doanh đã được chứng minh về quảng cáo, đăng ký và thương mại" - phát ngôn viên Apple cho hay.
Tuần trước, Google đã công bố kế hoạch chi trả tiền nội dung cho một số hãng tin, sau khi chịu nhiều sức ép từ các chính phủ và các nhóm truyền thông trên khắp thế giới. Trước đó, Facebook cũng thông báo các biện pháp tương tự nhằm hợp tác với các hãng truyền thông.