Reuters dẫn nguồn tin từ Denisse Gelber, một nhà nghiên cứu của Trung tâm Bình đẳng Giáo dục Chile, cho biết đối với các cha mẹ vẫn đang tiếp tục làm các công việc chân tay ở bên ngoài, thật khó có thể hỗ trợ học tập cho con cái họ.
"Trường học được coi là trung tâm trong hầu hết các xã hội bởi vì đó là nơi cân bằng sự bất bình đẳng giữa các thành phần xã hội. Thật không may, một số gia đình đang ở thế bất lợi", cô Denisse Gelber nói.
Tại Chile, nơi các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố nổ ra vào năm ngoái vì sự bất bình đẳng kéo dài và sâu sắc, các giáo viên, học giả và diễn viên trong một bức thư ngỏ tuần trước đã kêu gọi đài truyền hình phát các chương trình giáo dục để tránh làm "bất bình đẳng" ở nước này trở nên tồi tệ hơn.
Còn tại Cuba, trong tuần này, họ đã bắt đầu dành ra 2 trong số 8 kênh truyền hình phát các lớp học từ xa bán thời gian dành cho các học sinh từ 5 đến 18 tuổi, một phương pháp đã được thực hiện nhiều lần kể từ cuộc cách mạng năm 1959 của nhà lãnh đạo Fidel Castro.
Zebrezeit Barrera, 37 tuổi, một kỹ sư ở Havana, Cuba cho biết các lớp học từ xa đã giúp con gái 6 tuổi của cô học môn toán, môn tiếng Tây Ban Nha và môn tự nhiên 3 lần/tuần.
Sự phụ thuộc vào Internet để duy trì giáo dục cũng đang thúc đẩy sự bất bình đẳng giữa các trường học ở thành thị và các trường thường nghèo hơn ở khu vực nông thôn với cơ sở hạ tầng kém hơn.
Martha Gracia, giáo viên dạy công nghệ thông tin tại một trường học ở thị trấn nhỏ Arbelaez của Colombia, cho biết các giáo viên đang gửi bài tập về nhà cho học sinh thông qua ứng dụng WhatsApp, mặc dù chỉ có khoảng 30% học sinh có thể truy cập vào ứng dụng. Phần còn lại sẽ phải nhờ vào cha mẹ học sinh đi nhận các bản sao bài học ở nơi phân phát.
"Phần lớn học sinh nông thôn không có thiết bị hoặc máy tính ở nhà", anh Gracia nói.
Tại các cộng đồng xa xôi ở Palo Mocho, miền nam Venezuela, nơi tín hiệu Internet và sóng điện thoại còn thưa thớt, giáo dục đã trở lại như thời kỳ thô sơ.
Giáo viên sẽ đăng một thông báo tại cửa hàng địa phương yêu cầu phụ huynh đến trường để chép bài tập về nhà đã được viết trên những tờ giấy được dán ở hàng rào của nhà trường.
"Thật không dễ để duy trì các lớp học", hiệu trưởng trường học Ariannys Rengel, 32 tuổi, cho biết. Anh đã đến thăm các gia đình học sinh tại địa phương, đôi khi phải đi bộ đến 1 giờ để đến được nhà của họ.
"Chính phủ nói về những tiến bộ công nghệ, nhưng ở đây không có tivi, không có radio và không có điện thoại thông minh", anh Ariannys Rengel nói.