Máy bay Lion Air bị chúi mũi xuống hơn 20 lần trước khi rơi xuống biển

Thanh Hà |

Các phi công của chuyến bay JT 610 của hãng Lion Air đã nỗ lực tắt hệ thống an toàn tự động, trước khi máy bay rơi xuống biển cướp đi  sinh mạng của 189 người.

Báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay chở 189 hành khách được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) công bố hôm 28.11 đã tiết lộ thêm một số chi tiết về thời khắc cuối cùng của chuyến bay JT610, tuy nhiên vẫn còn nhiều câu hỏi đang chưa tìm ra được lời giải.

Dữ liệu từ máy ghi dữ liệu chuyến bay cho biết, các phi công đã liên tục chiến đấu nhằm tắt hệ thống an toàn tự động được lắp trên máy bay Boeing 737 MAX 8. Hệ thống an toàn tự động này khiến mũi của máy bay bị chúc xuống hơn 20 lần, theo CNN.

Theo đó, hệ thống này phản hồi dữ liệu bị lỗi của máy bay, trong đó báo rằng mũi của máy bay ở góc nghiêng cao hơn tình trạng thực tế của nó và cảnh báo máy bay có nguy cơ bị ngừng.

Báo cáo của NTSC cũng xác nhận, các phi công đã phải nỗ lực điều chỉnh việc mũi máy bay tự động chúc xuống trong 2 phút sau khi cất cánh và tiếp tục thao tác này nhiều lần nữa trước khi máy bay lao xuống biển Java.

Một phi hành đoàn khác đã trải qua vấn đề tương tự với chiếc máy bay này trên chuyến bay từ Denpasar đến Jakarta ngày trước đó. Nhưng các phi công chuyến bay này đã tắt được tính năng an toàn tự động MCAS và điều khiển bằng tay.

MCAS là tính năng mới đối với máy bay MAX của hãng Boeing. Trong đó sẽ tự động kích hoạt để hạ thấp mũi máy bay, ngăn máy bay tự động dừng, dựa trên những thông tin từ cảm biến bên ngoài của máy bay.

Các nhà điều tra Indonesia đã chỉ ra vấn đề với cảm biến A0A của máy bay vốn đã được xác nhận là lỗi trong chuyến bay trước đó.

Đáp lại bản báo cáo, Boeing cho biết vô cùng lấy làm tiếc về sự mất mát với chuyến bay Lion Air nhưng khẳng định 737 MAX 8 an toàn như bất kỳ chiếc máy bay nào khác bay lượn trên bầu trời. Hãng đồng thời khẳng định đã thực hiện mọi biện pháp đầy đủ để tìm hiểu tất cả các khía cạnh của vụ tai nạn này.

Báo cáo công bố ngày 28.11 cũng khuyến nghị Lion Air xem xét lại văn hóa an toàn của hãng trong bối cảnh cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Hiện giới chức Indonesia đang đẩy mạnh tìm kiếm máy ghi âm buồng lái (CVR) đang chôn vùi dưới lòng đại dương. CVR được cho là sẽ cung cấp thông tin về những lời cuối của các phi công và cho biết tại sao họ không tắt được tính năng an toàn.

Báo cáo này cũng cho biết, chỉ 90 giây sau khi cất cánh từ thủ đô Indonesia vào ngày 29.10 đến thành phố Pangkal Pinang, trên đảo Bangka, phi công đã yêu cầu kiểm soát không lưu xác nhận tốc độ bay và độ cao. Ba mươi giây sau đó, các phi công cho biết đã gặp vấn đề với việc kiểm soát chuyến bay.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Indonesia sắp công bố báo cáo đầu tiên vụ máy bay Lion Air chở 189 người rơi xuống biển

Hải Anh |

Các nhà điều tra Indonesia sẽ công bố báo cáo đầu tiên về vụ tai nạn máy bay Lion Air trong ngày mai (28.11), một tháng sau khi chiếc Boeing 737 Max chở 189 người rơi xuống biển.

Vụ rơi máy bay Indonesia: Phi công quả cảm đã chiến đấu tới giây phút cuối cùng

Thanh Hà |

Chiếc máy bay Indonesia chở 189 hành khách đã gặp vấn đề về kỹ thuật khiến liên tục thay đổi độ cao, ngừng hoạt động giữa không trung và rơi xuống biển với vận tốc hơn 600km/h. 

Gia đình nạn nhân vụ rơi máy bay Indonesia kiện hãng Boeing

Thanh Hà |

Gia đình một hành khách nam giới người Indonesia thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air đang kiện nhà sản xuất máy bay Boeing.

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội nhận 10.000 USD cảm ơn

Việt Dũng |

Ngoài chỉ đạo cấp dưới thương thảo, đàm phán nhà thầu "hỗ trợ" 2-5% giá trị gói thầu, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn còn nhận "cảm ơn".

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Indonesia sắp công bố báo cáo đầu tiên vụ máy bay Lion Air chở 189 người rơi xuống biển

Hải Anh |

Các nhà điều tra Indonesia sẽ công bố báo cáo đầu tiên về vụ tai nạn máy bay Lion Air trong ngày mai (28.11), một tháng sau khi chiếc Boeing 737 Max chở 189 người rơi xuống biển.

Vụ rơi máy bay Indonesia: Phi công quả cảm đã chiến đấu tới giây phút cuối cùng

Thanh Hà |

Chiếc máy bay Indonesia chở 189 hành khách đã gặp vấn đề về kỹ thuật khiến liên tục thay đổi độ cao, ngừng hoạt động giữa không trung và rơi xuống biển với vận tốc hơn 600km/h. 

Gia đình nạn nhân vụ rơi máy bay Indonesia kiện hãng Boeing

Thanh Hà |

Gia đình một hành khách nam giới người Indonesia thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air đang kiện nhà sản xuất máy bay Boeing.