Lãnh đạo nhóm tìm kiếm MH370 nói thẳng lý do không thấy máy bay mất tích

Thanh Hà |

Một lãnh đạo nhóm tìm kiếm MH370 chỉ ra, lẽ ra Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) không nên được giao phụ trách vụ tìm kiếm máy bay mất tích này.

Máy bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất ở Ấn Độ Dương khi đang chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn ngày 8.3.2014.

Sau vụ máy bay mất tích, Cục An toàn Giao thông Australia đã mở cuộc tìm kiếm dưới nước từ tháng 5.2014 đến tháng 1.2017.

Với tư cách phó giám đốc điều hành cuộc tìm kiếm, ông Peter Waring chỉ ra, cuộc tìm kiếm MH370 nằm ngoài khả năng của Cục An toàn Giao thông Australia.

"Chính phủ Australia đã phạm sai lầm cơ bản khi cho rằng cơ quan điều tra an toàn giao thông vận tải có thể tiến hành một cuộc tìm kiếm, và đó không chỉ là một cuộc tìm kiếm bình thường mà còn là cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử loài người" - ông chia sẻ với chương trình 60 Minutes của kênh Chanel 9 ngày 25.2.

Cựu thành viên nhóm tìm kiếm MH370 nói thêm, theo ông, "vấn đề cơ bản là Cục An toàn Giao thông Australia dù có rất nhiều người có thiện chí nhưng không phải là cơ quan phù hợp để thực hiện cuộc tìm kiếm".

Theo ông Waring, có khả năng các thông số tìm kiếm ban đầu nằm ở ngoài nơi máy bay rơi. Điều này dựa trên giả thuyết là có một cá nhân nào đó điều khiển MH370 đâm xuống biển.

"Nếu có ai đó khống chế từ đầu tới cuối thì khu vực tìm kiếm sẽ rất khác so với khu vực mà chúng tôi thực sự đã xem xét" - ông nói thêm.

Ông cho rằng kịch bản này chắc chắn đã được tính tới và không phải do Chính phủ Australia thực hiện.

Bản đồ khu vực tìm kiếm MH370 (ô vuông vàng gạch chéo) vào tháng 3.2014. Ảnh: AMSA
Bản đồ khu vực tìm kiếm MH370 (ô vuông vàng gạch chéo) vào tháng 3.2014. Ảnh: AMSA

Trong số các giả thuyết và bằng chứng về MH370 mất tích có cánh máy bay được ngư dân Australia Kit Olver phát hiện vào tháng 10.2014 ngoài khơi bờ biển Nam Australia và phân tích của kỹ sư hàng không vũ trụ Richard Godfrey.

Ông nói rằng, phân tích do cá nhân ông thực hiện đã xác định chính xác đường bay của MH370 trước khi máy bay lao xuống Ấn Độ Dương, tạo ra bán kính tìm kiếm là 30km.

Tuy nhiên, Ủy viên Cục An toàn Giao thông Australia Angus Mitchell cho hay, dù có khả năng các nhà điều tra không tìm kiếm máy bay mất tích MH370 ở khu vực chính xác nhưng hiện cũng "không có bằng chứng mới nào cho thấy những gì chúng tôi đánh giá vào thời điểm đó là không chính xác".

Khi được hỏi liệu cuộc tìm kiếm MH370 ban đầu có thất bại vì đội tìm kiếm bỏ sót máy bay hoặc đã tìm nhầm chỗ hay không, ông Mitchell nhấn mạnh, có thể là cả hai.

"Độ phân giải ở một số khu vực tìm kiếm đó có độ chính xác cao và chúng tôi không tìm thấy máy bay mất tích ở đó. Điều này có nghĩa là một số nơi chúng tôi đã tìm là không đúng nơi. Vậy bây giờ, nơi đúng là ở đâu, nếu không tìm kiếm ở chỗ cũ nữa?" - ông đặt câu hỏi.

Theo News.com.au, dù ông Mitchell thừa nhận các cuộc điều tra hiện tại về vụ MH370 mất tích "vượt quá khả năng của Cục An toàn Giao thông Australia" nhưng các cuộc tìm kiếm trong tương lai liên quan tới chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận của Chính phủ Australia. Trong đó, Chính phủ Australia có “đồng tài trợ cho một nghiên cứu mới” và thúc đẩy phía Malaysia.

"Chúng tôi đã bắt đầu và tôi nghĩ hầu hết người Australia sẽ đồng ý rằng một khi đã bắt đầu một việc gì đó, bạn nên nỗ lực hoàn tất nó" - Ủy viên Cục An toàn Giao thông Australia Angus Mitchell nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

10 năm bí ẩn MH370, điều tra viên vẫn nghĩ về máy bay mất tích mỗi ngày

Thanh Hà |

"Chúc ngủ ngon. Malaysia 370” là những từ cuối cùng từ buồng lái chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines chưa đầy 1 giờ sau khi máy bay cất cánh từ Kuala Lumpur ngày 8.3.2014.

Người trong cuộc chỉ ra lý do chưa tìm thấy máy bay MH370

Thanh Hà |

Cuộc tìm kiếm MH370 mất tích đã sai khu vực, một cựu sĩ quan hải quân Australia từng tham gia cuộc tìm kiếm máy bay mất tích chỉ ra.

Phi công Australia tuyên bố biết nơi máy bay MH370 rơi

Song Minh |

Một phi công kỳ cựu người Australia khẳng định, ông biết nơi máy bay MH370 của Malaysia Airlines rơi xuống biển cách đây 10 năm.

Phát động thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 với mức đầu tư khoảng 23.000 tỉ đồng

Hà Anh - Cường Ngô |

Sáng 27.2, tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức lễ phát động thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Việc tìm kiếm 2 ngư dân Quảng Ngãi mất tích trên biển vẫn vô vọng

VIÊN NGUYỄN |

Đã 4 ngày trôi qua, các quan chức năng cùng ngư dân vẫn nỗ lực tìm kiếm hai ngư dân Quảng Ngãi trên tàu cá gặp nạn mất tích, tuy nhiên vẫn chưa tìm được manh mối. Bao đêm trằn trọc, âu lo, nước mắt người nhà của các nạn nhân mất tích dần khô cạn.

Phá rừng phòng hộ để làm đường dây điện cao thế tại Quảng Nam

Hoàng Bin |

Khoảng 1,7ha rừng phòng hộ tại huyện Tây Giang, Quảng Nam đã bị xâm hại nghiêm trọng khi thi công đường dây điện cao thế, nhưng chính quyền và đơn vị bảo vệ rừng không hề hay biết.

Công an làm rõ vụ nhóm người kéo tới nhà Nam Em gây ồn ào

ĐÔNG DU |

TPHCM - Sáng 27.2, clip lan truyền về một nhóm người kéo đến nhà Nam Em gây ồn ào được lan truyền. Hiện, Công an phường An Phú, Thủ Đức đang xác minh, làm rõ vụ việc.

Những bác sĩ hồi sinh cuộc đời cô gái 21 tuổi sau ca ghép phổi đêm 30 Tết

AN AN - VŨ LINH |

"30 Tết, tôi sẽ còn rất nhiều đêm giao thừa như thế, nhưng với bệnh nhân, sinh mạng quan trọng hơn Tết rất nhiều. Họ cần được sống hơn chúng tôi cần Tết" - tâm sự xúc động của một nữ điều dưỡng trực tiếp tham gia ca phẫu thuật ghép phổi cho nữ bệnh nhân 21 tuổi vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024.

10 năm bí ẩn MH370, điều tra viên vẫn nghĩ về máy bay mất tích mỗi ngày

Thanh Hà |

"Chúc ngủ ngon. Malaysia 370” là những từ cuối cùng từ buồng lái chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines chưa đầy 1 giờ sau khi máy bay cất cánh từ Kuala Lumpur ngày 8.3.2014.

Người trong cuộc chỉ ra lý do chưa tìm thấy máy bay MH370

Thanh Hà |

Cuộc tìm kiếm MH370 mất tích đã sai khu vực, một cựu sĩ quan hải quân Australia từng tham gia cuộc tìm kiếm máy bay mất tích chỉ ra.

Phi công Australia tuyên bố biết nơi máy bay MH370 rơi

Song Minh |

Một phi công kỳ cựu người Australia khẳng định, ông biết nơi máy bay MH370 của Malaysia Airlines rơi xuống biển cách đây 10 năm.