Phương sách cuối cùng
Bán vàng cưới không phải là quyết định dễ dàng với Jogani. Việc kinh doanh hàng may mặc của người phụ nữ này chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong 1 năm rưỡi qua do nhiều đợt phong tỏa COVID-19. Chủ đơn vị may mặc ở Mumbai gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn của cửa hàng và trả tiền lương cho 15 nhân viên.
AFP nhận định, những con số tăng trưởng cho thấy, nền kinh tế lớn thứ ba Châu Á đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra nhưng với nhiều người Ấn Độ, khó khăn tài chính vẫn chưa đi tới hồi kết.
“Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bán vàng. Tôi đã mua những chiếc vòng này trước đám cưới cách đây 23 năm" - Jogani nói trong khi chờ chủ cửa hàng trả giá vàng.
Nghiên cứu của Đại học Azim Premji gần đây cho thấy, việc đóng cửa doanh nghiệp và mất việc làm đã đẩy hơn 230 triệu người Ấn Độ vào cảnh nghèo đói trong năm qua, khiến nhiều người phải vật lộn để trả tiền thuê nhà, học phí và viện phí.
Những khó khăn của họ tăng thêm trong những tuần gần đây do giá điện, nhiên liệu và các mặt hàng khác tăng cao.
"Khát" tiền mặt, nhiều gia đình và doanh nghiệp nhỏ đã mang đồ trang sức bằng vàng - phương sách cuối cùng của họ - làm tài sản thế chấp để có các khoản tiền ngắn hạn để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Các ngân hàng Ấn Độ đã giải ngân "khoản vay với đồ trang sức bằng vàng" trị giá 4,71 nghìn tỉ rupee (64 tỉ USD) trong 8 tháng đầu năm 2021, tăng vọt 74% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của ngân hàng Trung ương Ấn Độ.
Nhiều khoản vay trong số này tiếp tục trở thành nỗi lo với những người đi vay không thể trả kịp, khiến bên cho vay phải bán đấu giá vàng. Những thông tin chào bán như vậy tràn ngập trên các phương tiện truyền thông.
Viễn cảnh tồi tệ nhất
Vàng có ý nghĩa quan trọng về văn hóa và tài chính ở Ấn Độ. Vàng được coi là thiết yếu trong đám cưới, sinh nhật và các lễ nghi tôn giáo đồng thời được coi là tài sản an toàn chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới, người Ấn Độ mua 315,9 tấn trang sức bằng vàng trong năm 2020, gần bằng cả Châu Mỹ, Châu Âu và Trung Đông cộng lại. Chỉ có người Trung Quốc mua vàng nhiều hơn Ấn Độ.
Các hộ gia đình Ấn Độ ước tính đang sở hữu 24.000 tấn vàng - trị giá 1,5 nghìn tỉ USD - dưới dạng tiền xu, thỏi vàng và đồ trang sức.
“Đó là an sinh xã hội duy nhất cho phụ nữ hoặc bất kỳ hộ gia đình” ở Ấn Độ, theo Dinesh Jain, giám đốc All India Gem and Jewellery. Ông lưu ý, vàng được xem như dạng tài sản lưu động có thể dễ dàng chuyển thành tiền mặt trong thời gian ngắn.
Kumar Jain, 63 tuổi, đang điều hành một cửa hàng vàng 106 năm của gia đình ở khu Zaveri Bazaar của Mumbai cho biết, ông chưa bao giờ thấy nhiều người đến bán như vậy trên thị trường vàng Ấn Độ. “Mọi chuyện không như thế này trước đại dịch" - ông nói.
Theo chủ cửa hàng vàng, khách hàng chủ yếu là phụ nữ, bán nhiều đồ trang sức cá nhân gồm vòng tay, nhẫn, dây chuyền và hoa tai bằng vàng trong những tháng gần đây.
“Phần tồi tệ nhất là khi họ bán vòng cổ mangalsutra" - ông lưu ý. Chiếc vòng cổ này "là dấu hiệu của một người phụ nữ đã kết hôn. Bạn phát khóc khi cô ấy tháo "mangalsutra" ra khỏi cổ và nói: "Hãy đưa tôi tiền cho cái này". Đó là viễn cảnh tồi tệ nhất" - ông nói.
Kavita Jogani, chủ doanh nghiệp may mặc ở Mumbai, đã tìm thấy lối thoát khi bán một số đồ trang sức của mình. Bà bán 8 chiếc vòng tay, 1 chiếc vòng cổ nhỏ và một vài chiếc nhẫn vàng để lấy được 200.000 rupee (tương đương 2.695 USD) tiền mặt.
"Trước đó, tôi đã bỏ bê chúng khi mẹ tôi thường nói với tôi rằng "con phải tiết kiệm bằng vàng". Nhưng bây giờ tôi biết. Mọi người nênđầu tư vào vàng" - Jogani nói.