Theo Hoàn cầu Thời báo, hành lang nối huyện La Bắc ở tỉnh Hắc Long Giang và Amurzet ở Nga sẽ khai thác tiềm năng lớn hơn cho quan hệ song phương khi hai bên tìm cách nâng cấp thương mại lên một tầm cao mới.
Lối đi này từng mở cửa vào cuối năm 2019 trong khoảng 20 ngày, nhưng dừng hoạt động từ đó đến nay do Trung Quốc thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.
Các chuyên gia cho hay, việc mở cửa hành lang đóng vai trò là một động lực quan trọng cho sự bùng nổ quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Nga.
Lễ thông xe diễn ra sau khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga có cuộc gặp qua video vào ngày 31.12, trong đó Trung Quốc nhấn mạnh rằng cả hai bên cần tận dụng tốt hơn nữa các cơ chế hiện có để thúc đẩy tiến bộ trong hợp tác kinh tế, thương mại, năng lượng, tài chính và nông nghiệp.
Lối đi dài hơn 900 mét và rộng khoảng 12 mét với đường hai chiều, khiến việc thi công trở nên rất khó khăn.
Yang Baochao - phó đội trưởng trạm kiểm soát xuất nhập cảnh La Bắc - cho biết, hành lang được xây dựng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới ngày càng tăng.
Cảng La Bắc có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa. Vào mùa hè, các mặt hàng nông sản của Nga như đậu tương, bột mì, sữa, thủy sản được vận chuyển sang Trung Quốc với số lượng lớn, trong khi các sản phẩm như cơ khí, gạch men từ Trung Quốc được đưa sang Nga.
Với sự ra mắt của tuyến đường mới, giờ đây giao dịch quy mô lớn có thể được tiến hành vào mùa đông, khi sông Hắc Long Giang đóng băng.
Theo ông Yang, tuyến đường cho phép tới 60 xe tải hạng nặng chở 20 tấn hàng hóa đi qua biên giới trong một ngày.
Để đảm bảo hiệu quả, trạm kiểm soát biên giới liên lạc trước với các công ty để hiểu rõ hơn về các xe tải và hàng hóa sẽ lưu thông.
“Chúng tôi đang đơn giản hóa thủ tục hải quan bằng dịch vụ một cửa cho tài xế xe tải” - Yang nói.
Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 172,41 tỉ USD, một bước tiến vững chắc hướng tới mục tiêu 200 tỉ USD trong năm.
Các chuyên gia cho rằng, tuyến đường được mở vào thời điểm Nga đặt mục tiêu củng cố kinh tế vùng Viễn Đông, trong khi Trung Quốc sau 3 năm bùng phát dịch bệnh đang tối ưu hóa các biện pháp kiểm soát COVID-19, hướng tới động lực phục hồi kinh tế mạnh mẽ.
Việc mở lối đi cũng nhằm giải quyết tình trạng năng lực vận chuyển không đủ trong bối cảnh thương mại song phương đang gia tăng.
"Trước đây, dòng chảy thương mại song phương chủ yếu phụ thuộc vào một số cảng lớn. Chúng ta cần mở rộng cảng và nâng cấp năng lực vận tải", Song Kui, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Khu vực Trung Quốc - Nga đương đại, nói.
Một số dự án liên quan đã được triển khai vào năm 2022, tạo ra nhiều dự án đầu tiên trong hợp tác song phương. Cầu đường sắt Trung Quốc - Nga đầu tiên nối Đồng Giang ở Hắc Long Giang với Nizhneleninskoye ở Viễn Đông của Nga đã được thông xe vào giữa tháng 11.
Các ví dụ khác bao gồm việc khánh thành cầu cao tốc xuyên biên giới đầu tiên nối Hắc Hà ở Trung Quốc và Blagoveshchensk ở Nga vào ngày 12.6.2022 - một dự án tiêu biểu khác nhằm giảm chi phí vận chuyển và nâng cấp các luồng thương mại.
Ông Song cho biết, việc mở lối đi mới phản ánh thương mại song phương ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Nga, vốn đã phát triển mạnh mẽ và kiên cường hơn bất chấp những thách thức bên ngoài.