Kết luận mới nhất quy trách nhiệm vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Song Minh |

Liên quan đến việc tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez, thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 30.5, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) thông báo, thuyền trưởng tàu Ever Given hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt, chặn ngang kênh đào Suez trong 6 ngày hồi tháng 3.

Ông al-Sayed Shuaisha, trưởng nhóm điều tra của SCA, phát biểu với báo giới ngày 30.5. Ảnh: Xinhua
Ông al-Sayed Shuaisha, trưởng nhóm điều tra của SCA, phát biểu với báo giới ngày 30.5. Ảnh: Xinhua

Ông al-Sayed Shuaisha - trưởng nhóm điều tra của SCA - nói với các phóng viên tại trụ sở của SCA ở thành phố Ismailia: “Đó là do lệnh của thuyền trưởng lặp đi lặp lại trong thời gian rất ngắn".

"Dữ liệu từ hộp đen của con tàu chứng minh rằng lỗi không phải do ban quản lý SCA" - ông Shuaisha nói và bổ sung rằng, dữ liệu cho thấy ba con tàu khác đã đi qua kênh đào Suez bình thường không lâu trước tàu Ever Given.

Vào tháng 4, chính quyền Ai Cập đã bắt giữ tàu Ever Given - một trong những tàu chở container lớn nhất thế giới. Con tàu khổng lồ dài 400m, nặng 200.000 tấn mắc cạn trên kênh đào Suez vào ngày 23.3, khiến việc lưu thông trên kênh bị ngừng trệ trong 6 ngày.

Một con tàu đi qua kênh đào Suez ngày 30.5. Ảnh: Xinhua
Một con tàu đi qua kênh đào Suez ngày 30.5. Ảnh: Xinhua

Ngày 29.5, Tòa án Kinh tế tỉnh Ismailia của Ai Cập đã hoãn phiên điều trần liên quan vụ kiện đòi bồi thường do SCA khởi kiện chủ sở hữu tàu Ever Given, đồng thời ra phán quyết tiếp tục giữ siêu tàu này ở kênh đào Suez.

Ban đầu, SCA yêu cầu chủ sở hữu Nhật Bản của tàu Ever Given là Shoei Kisen bồi thường 916 triệu USD vì đã gây ra tình trạng tắc nghẽn. Nhưng ngày 25.5, SCA thông báo sẵn sàng chấp nhận khoản bồi thường 550 triệu USD - bao gồm khoản tiền đặt cọc 200 triệu USD chi trả cho hoạt động giải cứu con tàu - sau khi ước tính được giá trị hàng hoá trên tàu. Tuy nhiên, Shoei Kisen đề nghị trả 150 triệu USD. Hai bên đã yêu cầu hoãn phiên điều trần ngày 29.5 để tạo điều kiện cho các bên tiếp tục thương lượng và đã được toà chấp thuận.

Kênh đào Suez nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là tuyến đường hàng hải ngắn nhất nối Châu Á và Châu Âu. Ai Cập ước tính thất thu từ ​​12 đến 15 triệu USD mỗi ngày trong thời gian tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gây tắc nghẽn. Đất nước kim tự tháp này có nguồn thu từ kênh đào Suez mỗi năm là 5-6 tỉ USD.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Thêm sự cố tàu mắc kẹt hú vía ở kênh đào Suez

Song Minh |

Tàu chở container lớn gặp sự cố động cơ ở kênh đào Suez, làm dấy lên hồi tưởng về vụ mắc cạn tàu Ever Given.

Ai Cập mở rộng kênh đào Suez, tránh tái diễn vụ siêu tàu mắc kẹt

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn 6 ngày hồi tháng 3.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ngoại tình, ly hôn - câu chuyện không có gì mới và khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Thật đáng buồn khi có nhiều người cho rằng, việc này rất bình thường, nó là xu hướng tự do của xã hội hiện đại, không phải thời phong kiến nên không cần câu nệ về điều tiếng, cũng không nên quy kết đẩy lên tầm vi phạm đạo đức, nhân cách hay cái gì đó quá nặng nề.

Hà Nội: Toàn cảnh bãi rác Xuân Sơn sau lo ngại xảy ra sự cố môi trường

Tô Thế - Cát Tường |

Hà Nội - Lo ngại sự cố môi trường có thể xảy ra khi khu vực lưu chứa nước rỉ rác sắp hết, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) đã tạm dừng hoạt động của Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (bãi rác Xuân Sơn).

Dự báo diễn biến thời tiết đáng chú ý nhất trong một tháng tới

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết đặc biệt trong vòng một tháng tới (tức từ nay đến ngày 20.7). Theo đó, trong khoảng thời kỳ giữa và cuối tháng 7 khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới. 

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Quốc hội chốt chi hơn 85.000 tỉ đồng làm 112 km đường Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 56/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Thêm sự cố tàu mắc kẹt hú vía ở kênh đào Suez

Song Minh |

Tàu chở container lớn gặp sự cố động cơ ở kênh đào Suez, làm dấy lên hồi tưởng về vụ mắc cạn tàu Ever Given.

Ai Cập mở rộng kênh đào Suez, tránh tái diễn vụ siêu tàu mắc kẹt

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn 6 ngày hồi tháng 3.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.