Kết luận mới nhất quy trách nhiệm vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Song Minh |

Liên quan đến việc tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez, thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 30.5, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) thông báo, thuyền trưởng tàu Ever Given hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt, chặn ngang kênh đào Suez trong 6 ngày hồi tháng 3.

Ông al-Sayed Shuaisha - trưởng nhóm điều tra của SCA - nói với các phóng viên tại trụ sở của SCA ở thành phố Ismailia: “Đó là do lệnh của thuyền trưởng lặp đi lặp lại trong thời gian rất ngắn".

"Dữ liệu từ hộp đen của con tàu chứng minh rằng lỗi không phải do ban quản lý SCA" - ông Shuaisha nói và bổ sung rằng, dữ liệu cho thấy ba con tàu khác đã đi qua kênh đào Suez bình thường không lâu trước tàu Ever Given.

Vào tháng 4, chính quyền Ai Cập đã bắt giữ tàu Ever Given - một trong những tàu chở container lớn nhất thế giới. Con tàu khổng lồ dài 400m, nặng 200.000 tấn mắc cạn trên kênh đào Suez vào ngày 23.3, khiến việc lưu thông trên kênh bị ngừng trệ trong 6 ngày.

Ngày 29.5, Tòa án Kinh tế tỉnh Ismailia của Ai Cập đã hoãn phiên điều trần liên quan vụ kiện đòi bồi thường do SCA khởi kiện chủ sở hữu tàu Ever Given, đồng thời ra phán quyết tiếp tục giữ siêu tàu này ở kênh đào Suez.

Ban đầu, SCA yêu cầu chủ sở hữu Nhật Bản của tàu Ever Given là Shoei Kisen bồi thường 916 triệu USD vì đã gây ra tình trạng tắc nghẽn. Nhưng ngày 25.5, SCA thông báo sẵn sàng chấp nhận khoản bồi thường 550 triệu USD - bao gồm khoản tiền đặt cọc 200 triệu USD chi trả cho hoạt động giải cứu con tàu - sau khi ước tính được giá trị hàng hoá trên tàu. Tuy nhiên, Shoei Kisen đề nghị trả 150 triệu USD. Hai bên đã yêu cầu hoãn phiên điều trần ngày 29.5 để tạo điều kiện cho các bên tiếp tục thương lượng và đã được toà chấp thuận.

Kênh đào Suez nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, là tuyến đường hàng hải ngắn nhất nối Châu Á và Châu Âu. Ai Cập ước tính thất thu từ ​​12 đến 15 triệu USD mỗi ngày trong thời gian tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gây tắc nghẽn. Đất nước kim tự tháp này có nguồn thu từ kênh đào Suez mỗi năm là 5-6 tỉ USD.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Thêm sự cố tàu mắc kẹt hú vía ở kênh đào Suez

Song Minh |

Tàu chở container lớn gặp sự cố động cơ ở kênh đào Suez, làm dấy lên hồi tưởng về vụ mắc cạn tàu Ever Given.

Ai Cập mở rộng kênh đào Suez, tránh tái diễn vụ siêu tàu mắc kẹt

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn 6 ngày hồi tháng 3.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.

Nhân chứng kể chi tiết vụ tai nạn giao thông 8 người chết tại Quảng Nam

Nguyễn Linh - Văn Trực |

Những nạn nhân sống sót bàng hoàng kể lại vụ tai nạn giao thông khiến 8 người tử vong tại tỉnh Quảng Nam.

Quảng Ninh sắp có cây cầu thứ 2 trị giá 1.700 tỉ đồng trên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để có thể hợp long cầu Cửa Lục 3 vào tháng 5 tới và hoàn thành dự án cầu Cửa Lục 3 dự kiến vào tháng 9.2023. Đây là cây cầu thứ 2 bắc qua vịnh Cửa Lục – nơi được lựa chọn là trung tâm kết nối mới của TP.Hạ Long - theo Quy hoạch chung TP.Hạ Long đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giới trẻ đua nhau đi cầu duyên ngày Valentine

Thái Mạnh |

Ngoài việc chuẩn bị những món quà thật ý nghĩa gửi tặng cho người mình thương dịp Valentine, nhiều bạn trẻ đến chùa Hà (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) để cầu cho bản thân sớm tìm được một nửa phù hợp, hay đối với những cặp đôi thì cầu cho tình yêu mãi bền chặt.

Kỳ họp Quốc hội bất thường chỉ xem xét những vấn đề quan trọng, cấp bách

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, việc tổ chức kỳ họp bất thường do yêu cầu chung, do có chỉ đạo từ Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ động đề xuất, cần cân nhắc quy định rõ về thời hạn gửi triệu tập trước khi kỳ họp bắt đầu sao cho hợp lý, sát với thực tiễn.

Gần 710 triệu cổ phiếu FLC bị huỷ niêm yết

Đức Mạnh |

Ông Trần Anh Đào - Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM - đã ký quyết định hủy niêm yết gần 710 triệu cổ phiếu FLC.

Thêm sự cố tàu mắc kẹt hú vía ở kênh đào Suez

Song Minh |

Tàu chở container lớn gặp sự cố động cơ ở kênh đào Suez, làm dấy lên hồi tưởng về vụ mắc cạn tàu Ever Given.

Ai Cập mở rộng kênh đào Suez, tránh tái diễn vụ siêu tàu mắc kẹt

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn 6 ngày hồi tháng 3.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.