Kênh đào Suez tăng phí, gây sức ép cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang tăng phí tàu thuyền đi qua tuyến đường thủy huyết mạch của thế giới. Động thái dự kiến ​​sẽ gây thêm sức ép lạm phát lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cơ quan quản lý kênh Suez dự định tận dụng phục hồi thương mại hàng hóa qua tăng phí vận chuyển lên 6% kể từ tháng 2.2022, 11 tháng sau khi sự cố tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez. Khoảng 12% thương mại quốc tế đi qua kênh đào ở Ai Cập. Đây là con đường hàng hải ngắn nhất giữa Châu Á và Châu Âu.

Theo Guardian, cơ quan quản lý kênh đào Suez dẫn dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Tổ chức Thương mại Thế giới rằng lưu lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 6,7% vào năm 2022, điều này có nghĩa là sẽ có "lợi nhuận tốt" cho các công ty vận tải biển.

Kênh đào Suez tăng phí sẽ không áp dụng với các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng. Các tàu du lịch cũng sẽ được miễn trừ vì lĩnh vực này trải qua cú sốc sâu hơn so với các lĩnh vực khác trong đại dịch COVID-19

Tháng trước, kênh đào Suez ghi nhận trọng tải hàng tháng cao nhất trong lịch sử, ở mức 112,1 triệu tấn. Tổng số 1.847 tàu đã đi qua kênh trong tháng 10, nhiều hơn 14% so với một năm trước.

Cơ quan quản lý kênh đào cũng báo cáo doanh thu kỷ lục trong năm tài khóa vừa qua dù bị tắc nghẽn 6 ngày do tàu Ever Given nặng 220.000 tấn mắc cạn vào tháng 3. Doanh thu của kênh đào Suez tăng lên 5,84 tỉ USD trong 12 tháng tính đến ngày 30.6 do nhu cầu hàng hóa mạnh mẽ thúc đẩy thương mại phục hồi.

Các công ty vận tải biển cũng được hưởng lợi từ sự phục hồi này. Maersk - tập đoàn vận chuyển container lớn nhất thế giới - công bố quý có lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay trong tuần này. Tập đoàn cũng dự đoán cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới, với tình trạng thiếu nhân lực bến tàu và tài xế xe tải dẫn tới gián đoạn.

Theo George Lawrie, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu Forrester, ngành vận tải biển toàn cầu vẫn đang phục hồi sau sự gián đoạn do Ever Given gây ra.

Ông lý giải trong tuần này rằng, kể từ sau đại dịch COVID-19, những thay đổi trong cách tiêu dùng và mua sắm, bao gồm cả sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử, đã làm tăng nhu cầu nhập khẩu với những chuyến hàng tiêu dùng chở bằng container đến Bắc Mỹ và Châu Âu. Ngoài ra, các thị trường mới cho hàng hóa sản xuất tại Châu Á cũng cần nhiều tàu hơn cho các dịch vụ hàng tuần dẫn tới nhiều container hoạt động trên biển hơn. 

"Cùng với những vấn đề đó, lưu thông container toàn cầu vẫn chưa phục hồi sau vụ tắc nghẽn kênh Suez gần đây” - ông nói. 

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh hư hại của siêu tàu Ever Given sau khi mắc kẹt ở Suez

Thanh Hà |

Tàu container Ever Given nổi tiếng sau khi chặn kênh đào Suez hồi tháng 3 năm nay đã có mặt tại Thanh Đảo, Trung Quốc, để sửa chữa. 

Con tàu container lớn nhất thế giới sẽ đi qua kênh đào Suez

Nguyễn Hạnh |

Con tàu container lớn nhất thế giới - Ever Ace - đã bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên trong tuần này và sẽ sớm hướng đến kênh đào Suez.

Tàu Ever Given được hộ tống hùng hậu qua kênh đào Suez

Hải Anh |

Tàu Ever Given từng mắc kẹt ở kênh đào Suez trong 6 ngày vào tháng 3 đã lần đầu đi qua kênh sau sự cố.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ngoại tình, ly hôn - câu chuyện không có gì mới và khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Thật đáng buồn khi có nhiều người cho rằng, việc này rất bình thường, nó là xu hướng tự do của xã hội hiện đại, không phải thời phong kiến nên không cần câu nệ về điều tiếng, cũng không nên quy kết đẩy lên tầm vi phạm đạo đức, nhân cách hay cái gì đó quá nặng nề.

Pacific Airlines đứng trước nguy cơ dừng hoạt động

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines, hiện tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, tài chính thâm hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và chấm dứt hoạt động.

Hà Nội: Thực hư việc ép giờ, ép chuyến đối với tài xế xe buýt

ANH THƯ - LƯƠNG HẠNH |

Hà Nội - Lái xe buýt phản hồi về thông tin bị ép giờ, trừ tiền khi không hoàn thành chuyến lượt dậy sóng trên mạng xã hội mới đây.

Bổ nhiệm lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

Minh An (Theo Chinhphu.vn) |

Bộ Y tế vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Bộ Y tế thu hồi số đăng ký lưu hành đối với kit xét nghiệm của Việt Á

Lệ Hà |

Ngày 24.6, Bộ Y tế đã có quyết định về việc thu hồi số đăng ký lưu hành trang thiết bị đối với bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro phát hiện SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Cận cảnh hư hại của siêu tàu Ever Given sau khi mắc kẹt ở Suez

Thanh Hà |

Tàu container Ever Given nổi tiếng sau khi chặn kênh đào Suez hồi tháng 3 năm nay đã có mặt tại Thanh Đảo, Trung Quốc, để sửa chữa. 

Con tàu container lớn nhất thế giới sẽ đi qua kênh đào Suez

Nguyễn Hạnh |

Con tàu container lớn nhất thế giới - Ever Ace - đã bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên trong tuần này và sẽ sớm hướng đến kênh đào Suez.

Tàu Ever Given được hộ tống hùng hậu qua kênh đào Suez

Hải Anh |

Tàu Ever Given từng mắc kẹt ở kênh đào Suez trong 6 ngày vào tháng 3 đã lần đầu đi qua kênh sau sự cố.