Hôm nay, trực thăng sao Hỏa tiến tới dấu mốc lịch sử mới

Ngọc Vân |

Chuyến bay thứ năm của trực thăng sao Hỏa Ingenuity hôm nay sẽ lập dấu mốc lịch sử mới, theo NASA.

Chuyến bay thứ năm của trực thăng sao Hỏa Ingenuity được lên lịch vào ngày 7.5. Thời gian cất cánh dự kiến là 15h26 ngày 7.5 giờ EDT, (tức 2h26 ngày 8.5 giờ Việt Nam). Dữ liệu truyền xuống Trái đất vào 19h30 ngày 7.5 giờ EDT, (tức 6h30 ngày 8.5 giờ Việt Nam).

Trực thăng Ingenuity sẽ cất cánh tại bãi Wright Brothers Field - cùng vị trí nơi chiếc trực thăng cất cánh và hạ cánh trên tất cả bốn chuyến bay trước - nhưng lần đầu tiên sẽ hạ cánh ở nơi khác. Ingenuity sẽ bay lên độ cao 5 mét, sau đó quay trở lại đường bay của nó từ chuyến bay thứ tư, hướng về phía nam 129 mét.

Ingenuity chụp bức ảnh màu này trong chuyến bay thứ tư ngày 30.4. “Sân bay B” - địa điểm hạ cánh mới trong chuyến bay thứ năm, có thể được nhìn thấy bên dưới. Ảnh: NASA

Nhưng thay vì quay đầu và quay lại, trực thăng sao Hoả Ingenuity sẽ thực sự leo lên một kỷ lục độ cao mới là 10 mét, nơi nó có thể chụp một số ảnh màu (cũng như đen trắng) của khu vực. Sau tổng thời gian bay khoảng 110 giây, Ingenuity sẽ hạ cánh, hoàn thành chuyến đi một chiều đầu tiên.

"Khi nó hạ cánh xuống vị trí mới, chúng tôi sẽ bắt tay vào một giai đoạn trình diễn mới - một giai đoạn mà chúng tôi thể hiện những gì công nghệ mới này có thể làm để hỗ trợ các sứ mệnh khác" - Josh Ravich, kỹ sư trưởng dự án trực thăng sao Hoả Ingenuity tại Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, cho hay.

Trực thăng sao Hỏa chụp những hình ảnh này trên chuyến bay thứ tư, ngày 30.4,  máy ảnh điều hướng. Ảnh: NASA
Trực thăng sao Hỏa chụp những hình ảnh này trên chuyến bay thứ tư, ngày 30.4, máy ảnh điều hướng. Ảnh: NASA

Anh em nhà Wright - những người Mỹ đầu tiên thử nghiệm thành công cho máy bay bay được - cũng đã làm điều đó. Họ không bỏ cuộc sau một chuyến bay thành công với Flyer I, hoặc thậm chí ba chuyến bay khác mà họ đã thực hiện vào tháng 12 lịch sử năm 1903. Họ đã bay cao hơn và xa hơn trong Flyer II được nâng cấp vào năm 1904, và thậm chí còn cao hơn và xa hơn với Flyer III trong năm 1905.

Đến năm 1908, anh em nhà Wright cảm thấy họ đã chinh phục được không trung (ít nhất là đủ) để bắt đầu xem xét loại máy bay có thể được sử dụng cho những ứng dụng thực tế nào. Năm đó họ đã bay hành khách hàng không đầu tiên là Charles Furnas, thợ máy của họ.

Ông Josh Ravich cho rằng, theo một nghĩa nào đó, trong suốt ba tuần và bốn chuyến bay, nhóm Ingenuity đã đi từ anh em nhà Wright năm 1903 sang anh em nhà Wright năm 1908 - chỉ trong vài tuần chứ không phải năm.

Anh em nhà Wright là những người đầu tiên . Ảnh: Wiki
Anh em nhà Wright là những người đầu tiên thử nghiệm thành công cho máy bay bay được. Ảnh: Wikipedia

Có một yếu tố quan trọng khác trong các hoạt động liên tục của Ingenuity: Trực thăng thậm chí còn mạnh mẽ hơn mong đợi. Hệ thống năng lượng cung cấp nhiều năng lượng hơn, đủ để giữ cho máy sưởi của trực thăng hoạt động vào ban đêm và bay vào ban ngày. Các thành phần lập sẵn cho hệ thống dẫn đường và định vị cũng đang hoạt động rất tốt.

"Trong chuyến bay thứ năm, chúng tôi muốn tiếp tục chứng minh những gì có thể làm được ở trên không. Anh em nhà Wright cũng làm như vậy vào năm 1908 - thậm chí đi đến tận LeMans, Pháp, để chứng minh khả năng của máy bay của họ" - ông Ravich nói.

"Tôi nghĩ rất nhiều về anh em nhà Wright trong các chuyến bay của chúng tôi. Tôi chắc chắn một phần lý do là tôi, cùng đồng nghiệp Chris Lefler, đã có vinh dự được gắn một mẫu vật liệu nhỏ từ cánh dưới bên trái của Flyer I vào Ingenuity. Nhưng còn hơn thế nữa. Anh em nhà Wright đã cho thấy những gì có thể đạt được nhờ tinh thần đồng đội, sự sáng tạo, khéo léo và kiên trì. Hôm nay, ở quanh đây, tôi thấy rất nhiều sự sáng tạo và kiên trì giống như những gì đã tạo nên con người của anh em nhà Wright. Cùng nhau, chúng tôi đang tiếp tục những khoảnh khắc anh em nhà Wright trên sao Hỏa" - ông Ravich bày tỏ.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nguyên mẫu tàu sao Hỏa SpaceX lần đầu hạ cánh mà không bị nổ

Ngọc Vân |

Nguyên mẫu 15 của Starship mà SpaceX hy vọng sẽ là tàu vũ trụ phóng lên sao Hỏa đầu tiên có thể tái sử dụng hoàn toàn đã lần đầu hạ cánh thành công.

Tàu thăm dò sao Hỏa của NASA ghi dấu ấn kinh ngạc mới

Song Minh |

Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA vừa ghi dấu ấn kinh ngạc mới, giúp hình dung hành tinh đỏ 360 độ ngay trước mắt người xem.

Trực thăng sao Hỏa xác lập kỷ lục ấn tượng mới

Ngọc Vân |

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity tiếp tục xác lập kỷ lục mới trong chuyến bay thứ 3 trên hành tinh đỏ.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.