"Họ hàng" tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez lặp lại lịch sử tại Mỹ

Song Minh |

Gần 1 năm sau sự cố tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez, một con tàu container của cùng công ty Evergreen lại mắc cạn ở Mỹ.

Bloomberg đưa tin, ngày 13.3, tàu Ever Forward, dài 334m, mắc cạn ở vịnh Chesapeake ngay sau khi rời cảng Baltimore để đi đến Norfolk, Virginia.

Tàu Ever Forward thuộc sở hữu của công ty Evergreen Marine. Đây cũng là công ty sở hữu tàu Ever Given nặng 200.000 tấn bị mắc kẹt 6 ngày ở kênh đào Suez của Ai Cập vào năm ngoái.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết không rõ điều gì đã gây ra vụ mắc cạn và sự cố không dẫn đến bất kỳ thương tích hay tổn hại nào cho con tàu, theo CBS Baltimore.

Sự cố của tàu Ever Forward được cho là không có khả năng gây ra nhiều rắc rối như cuộc khủng hoảng năm ngoái của tàu Ever Given. Vụ mắc cạn của siêu tàu chở hàng Ever Given chặn đứng tuyến đường biển quan trọng ở kênh đào Suez đã khiến hơn 400 tàu thuyền phải chờ đợi, tiêu tốn thương mại toàn cầu từ 6-10 tỉ USD một ngày. 

Tàu Ever Forward mắc kẹt. Ảnh:
Tình trạng mắc kẹt của tàu container Ever Forward mắc kẹt trong hành trình từ Baltimore đi Norfolk (Mỹ). Ảnh: Marine Traffic

Trong khi đó, sự cố mắc cạn của Ever Forward “không ngăn cản các tàu khác quá cảnh đến cảng Baltimore” - William P Doyle, giám đốc điều hành của Hiệp hội Cảng Maryland, nói với Bloomberg trong một tuyên bố hôm 14.3. “Các nỗ lực đã được tiến hành kể từ đêm qua để cố gắng giải phóng con tàu và sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay”.

Các tàu khác trong khu vực được yêu cầu giảm tốc độ và sử dụng hình thức lưu thông một chiều.

Tàu Ever Forward cần nước sâu ít nhất 13m để di chuyển, nhưng nó đã bị mắc kẹt ở khu vực chỉ sâu khoảng 7,6m. Không rõ khi nào nó có thể được giải phóng.

Năm ngoái, nỗ lực giải cứu tàu Ever Given, nặng 220.000 tấn, đòi hỏi phải nạo vét 30.000 mét khối cát, với sự hỗ trợ của 13 tàu kéo và thủy triều dâng. Tàu bị mắc kẹt từ ngày 23-29.3.2021.

Tuy nhiên, kể từ đó, Ever Given đã tìm cách đi qua kênh đào Suez mà không bị mắc kẹt. Ứng dụng hàng hải Marine Traffic cho thấy Ever Given ở Biển Đỏ vào đêm 14.3, hướng về phía Suez một lần nữa.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Kênh đào Suez đạt doanh thu kỷ lục mọi thời đại dù gặp sự cố tàu mắc kẹt

Thanh Hà |

Kênh đào Suez của Ai Cập đạt doanh thu hàng năm trong năm 2021 tới 6,3 tỉ USD, mức cao nhất trong lịch sử của tuyến đường thủy huyết mạch này.

Cận cảnh hư hại của siêu tàu Ever Given sau khi mắc kẹt ở Suez

Thanh Hà |

Tàu container Ever Given nổi tiếng sau khi chặn kênh đào Suez hồi tháng 3 năm nay đã có mặt tại Thanh Đảo, Trung Quốc, để sửa chữa. 

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gặp thêm rắc rối mới

Khánh Minh |

Các nhà điều hành siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể bị buộc phải dỡ 18.000 container hàng hóa của mình lên các tàu khác.

Viettel thất bại trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở phút 90

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Viettel nhận thất bại cay đắng 0-1 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng 5 Night Wolf V.League 2022 khi thủng lưới ở phút thi đấu cuối cùng. 

Sự cố tăng điện áp ở Hà Nội, nhiều điều hòa, sạc điện thoại bị chập cháy

PHẠM ĐÔNG |

Tại một số khu vực Hà Nội đã xảy ra tình trạng điện áp tăng vọt, khiến nhiều gia đình bị cháy, chập thiết bị điện.

Bộ Công an khuyến cáo thủ đoạn lừa đảo sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao"

Việt Dũng |

Bộ Công an cho biết, người dân bị lừa đảo sang Campuchia lao động, làm “việc nhẹ, lương cao” rồi bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, nguy hiểm đến tính mạng...

Ninh Bình: E dè, sợ sai trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Thời gian qua, do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế khiến nhiều cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình lâm vào tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư, trang thiết bị y tế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh. 

TPHCM và Đồng Nai vẫn chưa thống nhất vị trí xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

TPHCM - Đơn vị tư vấn đưa ra 5 phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái nhưng TPHCM và tỉnh Đồng Nai vẫn chưa chọn được phương án tối ưu.

Kênh đào Suez đạt doanh thu kỷ lục mọi thời đại dù gặp sự cố tàu mắc kẹt

Thanh Hà |

Kênh đào Suez của Ai Cập đạt doanh thu hàng năm trong năm 2021 tới 6,3 tỉ USD, mức cao nhất trong lịch sử của tuyến đường thủy huyết mạch này.

Cận cảnh hư hại của siêu tàu Ever Given sau khi mắc kẹt ở Suez

Thanh Hà |

Tàu container Ever Given nổi tiếng sau khi chặn kênh đào Suez hồi tháng 3 năm nay đã có mặt tại Thanh Đảo, Trung Quốc, để sửa chữa. 

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gặp thêm rắc rối mới

Khánh Minh |

Các nhà điều hành siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể bị buộc phải dỡ 18.000 container hàng hóa của mình lên các tàu khác.