Hé lộ nguyên nhân thảm họa tai nạn đường sắt Ấn Độ

Anh Vũ |

Một trong những vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất đã xảy ra tại Ấn Độ vào cuối tuần này, khiến gần 300 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Các quan chức Ấn Độ cho biết hôm 3.6, ít nhất 288 người thiệt mạng và hàng trăm người khác đã bị thương trong vụ va chạm kinh hoàng xảy ra giữa ba đoàn tàu, trở thành vụ tai nạn đường sắt đẫm máu nhất trong hơn 20 năm qua ở nước này. Con số thương vong đã gia tăng so với thống kê ban đầu.

CNA đưa tin, các mảnh vỡ chất thành đống tại hiện trường vụ tai nạn gần Balasore, bang Odisha, miền đông Ấn Độ, nơi một số toa tàu bị hất văng xa khỏi đường ray và những toa khác bị lật hoàn toàn. Các khoang tàu bị vỡ nát đã bị xé toạc trong vụ va chạm vào đêm 2.6 theo giờ địa phương, để lại một đống đổ nát nhuốm đầy máu.

Theo CNA, có sự nhầm lẫn về trình tự chính xác của các sự kiện, nhưng các quan chức đường sắt Ấn Độ nói rằng có một lỗi báo hiệu đã khiến tàu Coromandel Express chạy từ Kolkata đến Chennai đi vào một đường ray phụ.

Chính lỗi này đã khiến con tàu đã đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đứng yên. Không dừng lại ở đây, mảnh vỡ văng ra đã làm trật bánh một đoàn tàu tốc hành chạy từ trung tâm công nghệ Bengaluru đến Kolkata, gây ra tai nạn khủng khiếp.

“Có những người bị đứt lìa tay, chân và thậm chí một số người bị đứt lìa một phần đầu, trong khi những người kém may mắn hơn đã chết trong đau đớn”, một người dân tham gia cứu hộ cho biết.

Trong vài giờ tiếp theo, người thanh niên 20 tuổi này đã chứng kiến "nhiều cái chết và đau buồn" hơn những gì có thể "tưởng tượng", anh nói với AFP.

Nỗ lực cứu hộ đã được tuyên bố kết thúc vào tối ngày 3.6, sau khi nhân viên cấp cứu tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát và đặt nhiều thi thể dưới những tấm vải trắng bên cạnh đường ray.

"Tất cả các thi thể và hành khách bị thương đã được đưa ra khỏi địa điểm xảy ra tai nạn", một quan chức từ phòng điều khiển khẩn cấp Balasore cho biết.

Sudhanshu Sarangi, giám đốc Sở cứu hỏa Odisha, cho hay số người chết đã được ghi nhận là 288, nhưng dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn, có khả năng lên tới 380.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thăm hiện trường vụ tai nạn cùng những hành khách bị thương đang được điều trị tại bệnh viện và nói rằng "những người chịu trách nhiệm" về vụ tai nạn tàu hỏa sẽ không được tha thứ.

"Đó là một khoảnh khắc buồn, tôi cầu nguyện chúng ta sẽ thoát khỏi khoảnh khắc đau buồn này càng sớm càng tốt", Thủ tướng Ấn độ nói với đài truyền hình nhà nước Doordarshan.

Một trong những thảm hoạ tồi tệ nhất

Ấn Độ có một trong những mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới và đã chứng kiến nhiều thảm họa trong những năm qua. Thảm họa tồi tệ nhất từng xảy ra tại Ấn Độ là vào năm 1981, khi một đoàn tàu trật bánh khi băng qua một cây cầu ở Bihar và lao xuống dòng sông bên dưới, khiến khoảng 800 đến 1.000 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn hôm 2.6 được xếp hạng là vụ tai nạn tồi tệ thứ ba và nguy hiểm nhất kể từ năm 1995, khi hai đoàn tàu tốc hành va chạm ở Firozabad, gần Agra, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Các đội cứu hộ bao gồm Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia và quân đội đã được triển khai, trong khi Bộ Đường sắt Ấn Độ thông báo mở cuộc điều tra. Thủ hiến bang Odisha Pradeep Jena xác nhận khoảng 900 người bị thương đã được nhập viện.

Các nhà chức trách cho biết, mọi bệnh viện gần nơi xảy ra vụ tai nạn và ở thủ phủ Bhubaneswar của bang cách đó khoảng 200 km đều đang tiếp nhận các nạn nhân, với 200 xe cứu thương và cả xe bus được triển khai để vận chuyển người bị nạn.

Thảm họa xảy ra bất chấp những khoản đầu tư mới và nâng cấp công nghệ của Ấn Độ đã cải thiện đáng kể an toàn đường sắt trong những năm gần đây.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Tai nạn tàu hoả thảm khốc ở Ấn Độ, hơn 1.100 người thương vong

Thanh Hà |

Vụ tai nạn tàu hoả thảm khốc ở Ấn Độ liên quan tới 3 tàu hỏa đâm nhau khiến nhất 207 người thiệt mạng và 900 người bị thương.

Tập đoàn sản xuất súng huyền thoại Nga tiết lộ lý do mở nhà máy ở Ấn Độ

Khánh Minh |

Tập đoàn sản xuất súng huyền thoại Kalashnikov đã đẩy mạnh sản xuất ở Nga và nước ngoài để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Quả bom hẹn giờ trong phép màu kinh tế của Ấn Độ

Khánh Minh |

“Quả bom hẹn giờ” hay mặt trái của cái gọi là “phép màu kinh tế” Ấn Độ là giới trẻ quá ít việc làm và quá nhiều cạnh tranh.

Ukraina bắt đầu phản công quy mô lớn

Khánh Minh |

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Ukraina bắt đầu phản công quy mô lớn nhưng không thành công.

3 ngày khám phá thiên nhiên thơ mộng của Hữu Lũng ở Lạng Sơn

Mai Anh |

Xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đang nổi lên như một điểm đến mới hấp dẫn. Du khách có thể dành 3 ngày khám phá vẻ đẹp nguyên sơ nơi đây.

Giới chuyên gia dự báo bất ngờ, giá vàng có nhiều động lực tăng

KHƯƠNG DUY (T/H) |

Sau nhiều tuần giao dịch ảm đạm, giá vàng tuần này nhận được dự báo tích cực từ giới chuyên gia. Thời gian tới, kim loại quý sẽ chịu tác động từ việc điều hành lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Học phí đại học tăng cao khiến nhiều thí sinh từ bỏ ước mơ

Trà My |

Mang trên mình khát khao thoát nghèo bằng con đường học vấn, thế nhưng nhiều em học sinh buộc phải từ bỏ ước mơ thi đại học khi học phí ngày càng tăng cao.

Cầu dây văng bắc qua sông Hằng ở Ấn Độ sập lần thứ 2

Thanh Hà |

Cầu Aguwani-Sultanganj - cây cầu dây văng đang được xây dựng ở Bihar, Ấn Độ, đã bị sập ở Bhagalpur trong tối 4.6. Đây là lần thứ hai cây cầu bắc qua sông Hằng bị sập.

Tai nạn tàu hoả thảm khốc ở Ấn Độ, hơn 1.100 người thương vong

Thanh Hà |

Vụ tai nạn tàu hoả thảm khốc ở Ấn Độ liên quan tới 3 tàu hỏa đâm nhau khiến nhất 207 người thiệt mạng và 900 người bị thương.

Tập đoàn sản xuất súng huyền thoại Nga tiết lộ lý do mở nhà máy ở Ấn Độ

Khánh Minh |

Tập đoàn sản xuất súng huyền thoại Kalashnikov đã đẩy mạnh sản xuất ở Nga và nước ngoài để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Quả bom hẹn giờ trong phép màu kinh tế của Ấn Độ

Khánh Minh |

“Quả bom hẹn giờ” hay mặt trái của cái gọi là “phép màu kinh tế” Ấn Độ là giới trẻ quá ít việc làm và quá nhiều cạnh tranh.