Hậu giải cứu siêu tàu ở kênh đào Suez: Mất thêm vài ngày xử lý ùn tắc

Thanh Hà |

Người đứng đầu kênh đào Suez (Ai Cập) cho biết, cần tới ba ngày rưỡi để giải quyết ùn tắc sau khi siêu tàu mắc kẹt được giải cứu thành công.

"Kênh đào sẽ hoạt động 24 giờ mỗi ngày ngay sau khi con tàu được tái nổi" - Osama Rabie, giám đốc cơ quan quản lý kênh đào Suez, chia sẻ với đài truyền hình Ai Cập. Sau đó, sẽ mất "khoảng ba ngày rưỡi" để giải quyết ùn tắc, ông cho biết thêm.

Ngày 29.3, các kỹ sư đã nỗ lực giải phóng phần mũi tàu bị mắc kẹt ở phía đông kênh đào Suez. "Vị trí của con tàu đã được định hướng lại 80% theo đúng hướng. Đuôi tàu đã di chuyển 102 mét từ bờ so với vị trí cách bờ 4 mét trước đó" - ông Osama Rabie thông tin.

Dữ liệu vệ tinh từ MarineTraffic.com cho thấy, phần mũi tàu từng mắc kẹt ở bờ đông của kênh đào Suez đã rời khỏi bờ.

Tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez kể từ 23.3 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị tác động mạnh. Các công ty vận tải buộc phải lựa chọn chờ đợi hoặc định hướng lại để đưa tàu vòng qua Châu Phi, chi thêm nhiều tiền nhiên liệu cho chặng đường 9.000km.

Một quan chức kênh đào giấu tên nói rằng, đội thực địa đã bắt đầu kiểm tra kỹ thuật con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez và kết quả, động cơ tàu đang hoạt động.

Ông Rabie nói với tờ Extra News của Ai Cập hôm 28.3 rằng, ít nhất 369 tàu đang chờ đi qua kênh đào Suez, trong đó có hàng chục tàu container, tàu chở dầu và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez. Đây là nguồn thu ngoại tệ chính của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động hiện tại tiêu tốn của kênh đào này từ 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày.

Giá vận chuyển các sản phẩm dầu chở bằng tàu biển tăng gần gấp đôi sau khi tàu Ever Given mắc kẹt và sự tắc nghẽn làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Khánh Minh |

Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez cuối cùng cũng đã được giải cứu thành công.

Chủ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đối mặt chi phí khổng lồ

Song Minh |

Chủ nhân của con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có khả năng phải đối mặt với yêu cầu bồi thường bảo hiểm khổng lồ.

Giải cứu tàu khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez như thế nào?

Hải Anh |

Giới chức kênh đào Suez cần dọn tới 20.000 mét khối cát trong kênh đào Suez đi để giải phóng tàu container khổng lồ mắc kẹt từ 23.3.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Khánh Minh |

Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez cuối cùng cũng đã được giải cứu thành công.

Chủ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đối mặt chi phí khổng lồ

Song Minh |

Chủ nhân của con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có khả năng phải đối mặt với yêu cầu bồi thường bảo hiểm khổng lồ.

Giải cứu tàu khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez như thế nào?

Hải Anh |

Giới chức kênh đào Suez cần dọn tới 20.000 mét khối cát trong kênh đào Suez đi để giải phóng tàu container khổng lồ mắc kẹt từ 23.3.