General Motors là nhà sản xuất ôtô yêu thích của NASA. 50 năm trước, General Motors (GM) đã hợp tác với Boeing để chế tạo Xe Lưu động Mặt trăng (LRV) bốn bánh chạy bằng pin được các phi hành gia NASA sử dụng để di chuyển quanh Mặt trăng trong các sứ mệnh Apollo 15, 16 và 17.
50 năm sau, GM sẽ có cơ hội khác để chế tạo một chiếc xe buggy (xe điện) trên Mặt trăng - lần này là với Lockheed Martin.
Theo MSN, tuần trước, GM và Lockheed thông báo đang hợp tác để thiết kế Xe Địa hình Mặt trăng (LTV) cho Dự án Artemis - chương trình của NASA sẽ đưa các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt trăng lần đầu tiên sau 5 thập kỷ.
Sử dụng một chiếc LTV chạy bằng pin hiện đại, các phi hành gia sẽ có thể "khám phá bề mặt Mặt Trăng xa hơn bao giờ hết" - các công ty hứa hẹn - "xa hơn đáng kể" so với tổng số 7,5km mà LRV đã đi.
Hơn nữa, nhờ vào những tiến bộ trong vận hành từ xa và nhận thức tình huống mà GM đã và đang phát triển cho những chiếc xe điện của mình trên Trái đất, LTV sẽ có "hệ thống tự động, tự lái" cho phép LTV được chuyển đến và bắt đầu hoạt động trên Mặt trăng ngay cả trước khi các phi hành gia tới đó.
Mặc dù vậy, GM vẫn chưa có được hợp đồng với NASA. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ thậm chí còn chưa bắt đầu chấp nhận hồ sơ dự thầu để chế tạo tàu thám hiểm Mặt trăng, chứ chưa nói đến chuyện chọn General Motors và Lockheed Martin là những người chiến thắng.
Hiện chưa rõ chính xác khi nào NASA sẽ mời thầu, hoặc khi nào một hợp đồng sẽ được trao. Có lẽ hợp đồng sẽ sớm được trao nếu NASA chạy theo thời hạn tự đặt ra để đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng vào năm 2024 - nhưng chưa ai chính thức nói về điều đó.
Tuy nhiên, việc hai công ty này chấp nhận thách thức đã khiến họ trở thành những ứng viên đầu tiên cạnh tranh để giành được hợp đồng, và vị trí của GM với tư cách là công ty duy nhất hiện tại chế tạo xe buggy Mặt trăng chắc chắn là lợi thế lớn của nhóm.
Hơn nữa, nếu GM và Lockheed giành được hợp đồng này, họ sẽ không chỉ chế tạo duy nhất xe buggy. Như các công ty đã chỉ ra trong thông cáo báo chí, "LTV là loại đầu tiên trong số nhiều loại phương tiện di chuyển trên bề mặt cần thiết cho chương trình Artemis của NASA".
Theo Dự án Artemis, kế hoạch của NASA là trước tiên phải thành lập Trại căn cứ Artemis trên bề mặt Mặt trăng, sau đó bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ việc khám phá Mặt trăng trong một khoảng thời gian dài - và nếu đúng như vậy, có thể là nhu cầu không chỉ đối với xe buggy mà còn là xe bên, xe chở nhiên liệu trên Mặt trăng... tóm lại là mọi thứ cần thiết để xây dựng một "cơ sở hạ tầng" hoàn toàn mới trên một thiên thể khác.
Tất nhiên, ngay cả trong trường hợp này, một nhóm nhỏ phi hành gia đầu tiên làm việc trên Mặt trăng có lẽ sẽ không cần nhiều phương tiện, có thể trị giá không quá một vài tỉ USD hợp đồng của chính phủ.
So với gần 188 tỉ USD doanh thu mà GM và Lockheed Martin đạt được chỉ trong năm ngoái (theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence), con số này có lẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến cả hai công ty về mặt tài chính.