Facebook: Thỏi nam châm hút nhân tài xây dựng vũ trụ ảo Metaverse

Anh Vũ |

Tự hào với hơn 13.000 nhân viên tại hơn 65 văn phòng trên khắp thế giới và được mệnh danh là một trong những nơi tốt nhất để làm việc ở Mỹ, Facebook là một thỏi nam châm thu hút các ứng viên hàng đầu.

Facebook là một trong những mạng xã hội lớn mạnh nhất thế giới hiện nay, với 1,84 tỉ người dùng hàng ngày. Bên cạnh đó,  tập đoàn này còn đang nhắm tới việc xây dựng "siêu vũ trụ" Metaverse, hứa hẹn một tương lai rất rộng mở cho người dùng. Để duy trì vị trí hiện tại và tập trung phát triển những dự án tương lai, tuyển dụng nhân tài là ưu tiên hàng đầu của ông lớn mạng xã hội.

Để duy trì vị thế bá chủ, các tập đoàn lớn như Microsoft, Google, Facebook... luôn coi trọng vấn đề tìm kiếm, tuyển mộ nhân tài trên khắp thế giới. Tuyến bài "Cuộc săn lùng nhân tài của các đế chế công nghệ" trên https://laodong.vn/ đem đến góc nhìn về tầm quan trọng của chiến lược săn tìm nhân tài đối với sự thành công của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này.

Metaverse là một vũ trụ ảo nhân tạo hoạt động dựa trên Internet, cho phép con người tương tác với nhau trong thế giới thực tế ảo hoạt động song song với thế giới thật thông qua các dụng cụ hỗ trợ như kính VR. Một ví dụ về thế giới ảo này đã được dựng thành bộ phim “Ready Player One” nổi tiếng.

Theo Kalinowski, người đứng đầu bộ phận tuyển dụng toàn cầu của Facebook, quy trình tuyển dụng của họ dựa trên việc tìm hiểu ứng viên và xác định xem họ có thực sự tin tưởng vào sứ mệnh của công ty “mang đến cho mọi người sức mạnh để chia sẻ và làm cho thế giới cởi mở và kết nối hơn” hay không.

Tìm kiếm những người có tính xây dựng

Facebook tin tưởng vào việc tuyển dụng những chuyên gia có mong muốn xây dựng mọi thứ. Cho dù họ đang tìm kiếm một kỹ sư hay một nhà phân tích tài chính, họ muốn nhân viên của họ không bao giờ hài lòng với tiêu chuẩn và sẽ luôn tìm cách để cải thiện, Kalinowski chia sẻ.

Các nhà quản lý của Facebook cần những người có động lực và đủ tham vọng để tạo ra tác động trên quy mô lớn. Nhìn chung, Facebook tự coi mình là một “tổ chức dựa trên điểm mạnh” - nhằm xác định và nuôi dưỡng tài năng của nhân viên, thay vì cố gắng tìm ra điểm yếu của họ.

Với suy nghĩ này, người tuyển dụng của Facebook dựa trên quy trình phỏng vấn để cố gắng hiểu điểm mạnh của ứng viên và xem xét liệu họ có phù hợp với công việc cụ thể hay không.

Kalinowski nói: “Bất cứ ai gặp Mark sẽ nghe anh ấy nói rằng chúng ta vẫn có 5 tỉ người để kết nối. Không ai trong chúng ta nên nghỉ ngơi với vòng nguyệt quế trên đầu”.

Để có được những kiểu ứng viên này, Facebook thực sự chú trọng đến chu trình giới thiệu nội bộ, vì họ tin rằng các nhân viên hiện tại của mình sẽ dễ dàng tìm thấy những cá nhân có chung ý tưởng.

Tìm kiếm sự đa dạng

Một lực lượng lao động đa dạng có thể mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Họ sẽ mang lại một loạt các tài năng, kỹ năng và kinh nghiệm, khuyến khích đổi mới, tăng số lượng đội ngũ tài năng của công ty đó. Đồng thời những ứng viên với quốc tịch, quê quán khác nhau sẽ có những mối quan hệ để mở rộng thị trường. Facebook cũng tin sự đa dạng của nhân viên có thể đa dạng hóa cơ sở người tiêu dùng và giải quyết các vấn đề phức tạp.

Sự đa dạng ở đây không chỉ là về chủng tộc và giới tính, mà còn là sự kết hợp giữa những người khác biệt về tư duy, ngôn ngữ và hoàn cảnh xuất thân. Công ty này cũng mở ra dự án Đại học Facebook, là một chương trình thực tập kéo dài 3 năm dành cho những sinh viên tốt nghiệp có nguyện vọng và những ứng viên có thuộc các nhóm thiểu số tại công ty.

Tìm kiếm ứng viên sở hữu "5 giá trị" 

Theo Business Insider, một trong những triết lý cốt lõi của Facebook là tìm kiếm những tài năng hàng đầu sở hữu "5 giá trị". Họ chắc chắn phải: Nổi bật, có khả năng tập trung vào việc tạo ra tác động tới xã hội, có khả năng di chuyển nhanh, cởi mở trong giao tiếp cũng như tư duy và có thể xây dựng giá trị xã hội.

Đây là những yếu tố mà nhiều công ty sử dụng để đánh giá ứng viên của họ. Nhưng tại Facebook, môi trường làm việc thể hiện rõ những yếu tố trên sẽ trở thành một điểm cộng lớn để thu hút các ứng viên tài năng.

Một bài kiểm tra kinh nghiệm kỹ lưỡng

Để trở thành một nhân viên của Facebook, ứng viên không chỉ tham gia một cuộc phỏng vấn. Những ứng viên tiềm năng phải trải qua bốn hoặc năm cuộc phỏng vấn để nhà tuyển dụng thực sự hiểu họ và xác định mức độ phù hợp trong công việc.

Cụ thể, ứng viên phải trải qua 4 cuộc phỏng vấn bao gồm một cuộc phỏng vấn qua điện thoại để đánh giá kinh nghiệm chuyên môn và niềm đam mê của ứng viên đối với công việc. Nếu qua được vòng này, họ sẽ tiếp tục tham gia một cuộc phỏng vấn kỹ thuật qua điện thoại nữa với người có làm trong mảng mà họ ứng tuyển. Người này sẽ đánh giá chi tiết tiềm năng của ứng viên để cho họ vào vòng sau.

Tại cuộc phỏng vấn thứ ba, ứng viên sẽ tham gia phỏng vấn và tham quan văn phòng của công ty công nghệ này để giúp họ cởi mở hơn. Cuối cùng ứng viên sẽ được phỏng vấn cụ thể theo vai trò/bộ phận để đánh giá mức độ phù hợp của họ, cùng với các câu hỏi giả định và những câu hỏi logic.

(Mời độc giả đón đọc bài tiếp theo: "Elon Musk: Chỉ tìm kiếm những người giỏi nhất" trong tuyến bài Cuộc săn lùng nhân tài của các đế chế công nghệ trên https://laodong.vn/ vào 8h sáng mai, 19.11.2021)

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Facebook, Youtube lỗ lớn vì những thay đổi của Apple

Anh Vũ |

Một số ông lớn của thế giới công nghệ như Facebook, Youtube đã mất tổng cộng 10 tỉ USD sau khi Apple thay đổi chính sách quyền riêng tư của mình.

Cuộc sống đáng mong chờ trong vũ trụ ảo Metaverse của Facebook

Anh Vũ |

Với việc đổi tên thành Meta, Facebook đang thể hiện rõ ràng sự quyết tâm phát triển vũ trụ ảo Metaverse của riêng mình, nơi cung cấp cho con người những trải nghiệm sống chưa từng có trước đây.

Facebook chi mạnh tay cho metaverse, liệu có thành công?

Nguyễn Hạnh |

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg hôm 28.10 đã vạch ra tầm nhìn của mình về tương lai của gã khổng lồ truyền thông xã hội, chính thức hóa sự tập trung của công ty vào metaverse (vũ trụ ảo).

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Facebook, Youtube lỗ lớn vì những thay đổi của Apple

Anh Vũ |

Một số ông lớn của thế giới công nghệ như Facebook, Youtube đã mất tổng cộng 10 tỉ USD sau khi Apple thay đổi chính sách quyền riêng tư của mình.

Cuộc sống đáng mong chờ trong vũ trụ ảo Metaverse của Facebook

Anh Vũ |

Với việc đổi tên thành Meta, Facebook đang thể hiện rõ ràng sự quyết tâm phát triển vũ trụ ảo Metaverse của riêng mình, nơi cung cấp cho con người những trải nghiệm sống chưa từng có trước đây.

Facebook chi mạnh tay cho metaverse, liệu có thành công?

Nguyễn Hạnh |

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg hôm 28.10 đã vạch ra tầm nhìn của mình về tương lai của gã khổng lồ truyền thông xã hội, chính thức hóa sự tập trung của công ty vào metaverse (vũ trụ ảo).