Facebook đổi tên có giúp "đổi vận"?

Thanh Hà |

Facebook - công ty vốn đối mặt với sự giám sát gắt gao về các hoạt động kinh doanh - đang có kế hoạch đổi tên mới, tập trung vào vũ trụ ảo "metaverse".

Động thái có tiền lệ

Ngoài việc ưu tiên vũ trụ ảo và theo đuổi các mục tiêu khác, sự thay đổi này cũng mang nghĩa là một sự đổi mới sau nhiều năm gặp vấn đề với các mạng xã hội của công ty, từ cáo buộc độc quyền, bê bối vi phạm quyền riêng tư của người dùng, rò rỉ dữ liệu, cho tới sự cố sập Facebook, Instagram và WhatsApp gần đây nhất.

Facebook đang đối mặt với sự giám sát gắt gao sau khi một cựu nhân viên tung hàng nghìn tài liệu nội bộ cho thấy công ty đã góp phần làm tăng sự phân cực trực tuyến khi thực hiện các thay đổi với thuật toán nội dung, không thực hiện các bước để giảm do dự vaccine cũng như cáo buộc Instagram gây hại cho sức khỏe tâm thần của trẻ em gái. Thượng viện Mỹ đã tổ chức cuộc điều trần vào đầu tháng này về ảnh hưởng của Instagram với người dùng trẻ tuổi.

Việc đổi tên Facebook dự kiến được Mark Zuckerberg công bố chính thức vào ngày 28.10 tới, trong sự kiện Conect thường niên của công ty, theo The Verge.

Động thái này đưa công ty của Mark Zuckerberg tiếp nối việc Google thực hiện năm 2015. Khi đó, Google khi đổi tên để không còn là một công cụ tìm kiếm đơn giản mà trở thành một đơn vị dưới quyền tập đoàn Alphabet, với nhiều bộ phận khác và có sự hiện diện trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau. Các công ty lớn khác cũng đã từng đổi tên tương tự như đơn vị bán thuốc lá Philip Morris đổi tên thành Altria năm 2003.

Hoài nghi

Với kế hoạch metaverse mà Mark Zueckerberg thúc đẩy như là tương lai của cả Facebook và Internet nói chung, giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đã nêu quan điểm hôm 19.10 rằng ý tưởng này là lạc hậu, Insider đưa tin. 

Theo đó, một người dùng Twitter đã tweet về tham vọng của Zuckerberg, đề cập rằng thuật ngữ metaverse được nhà văn Neal Stephenson dùng trong cuốn tiểu thuyết "Snow Crash" để mô tả thế giới ảo thuộc sở hữu của một tập đoàn, nơi người dùng được đối xử như những công dân đang sống trong chế độ độc tài lạc hậu, bất công. Sau đó, người dùng Twitter đặt câu hỏi: "Nếu Neal đúng thì sao?". Jack Dorsey đã chia sẻ lại bài đăng này kèm bình luận rằng: "Ông ấy đã đúng".

Theo giới truyền thông, tên mới của Facebook là một trong những bí mật được giữ kín nhất ngay cả trong nội bộ công ty.  Tuy nhiên, sau thông tin Facebook có kế hoạch đổi tên mới, cộng đồng mạng đã hình thành xu hướng đặt tên với nhiều gợi ý thú vị phản ánh góc nhìn khác nhau về mạng xã hội do Mark Zuckerberg sáng lập.

Một số tên được cư dân mạng đưa ra như: Bookface, Facegram, Facetagram, FreeFace, FreeTalk, World Changer... Một số gợi ý hài hước phản ánh suy đoán rằng việc đổi thương hiệu là do nhà sáng lập Mark Zuckerberg khao khát làm cho Facebook thu hút trở lại.

Các chuyên gia cho biết, việc đổi tên công ty Facebook có thể cứu vãn được hình ảnh cho các ứng dụng trực thuộc. Ảnh: AFP
Các chuyên gia cho biết, việc đổi tên công ty Facebook có thể cứu vãn được hình ảnh cho các ứng dụng trực thuộc. Ảnh: AFP

Reuters lưu ý, mạng xã hội Facebook đã bị nhiều người dùng trẻ tuổi chuyển sang các ứng dụng khác như Instagram, Snapchat và TikTok. Facebook ngày càng trở nên phổ biến hơn với những người lớn tuổi. Sinh viên đại học Vittoria Esteves ở Rome, Italia cho hay, giới trẻ thường gọi Facebook là "Ứng dụng của người già".

Một số cư dân mạng tỏ ra nghi ngờ liệu việc Facebook đổi tên có liên quan tới sự giám sát ngày càng tăng của pháp luật và uy tín của công ty bị giảm hay không. Thomas van der Hoven, sinh viên 20 tuổi tại Glasgow, Anh, nhận định, đó sẽ là hiệu ứng Barbra Streisand.

Hiệu ứng Streisand đề cập đến những hậu quả không chủ ý khi cố gắng tìm cách để che giấu, loại bỏ, ngăn chặn hoặc kiểm duyệt một thông tin, nhưng càng làm công chúng chú ý hơn, thông tin bị công bố và lan tỏa rộng rãi hơn, thường là qua Internet.

Sức ép không đổi

Chuyên gia Marisa Mulvihill tại công ty tư vấn tiếp thị và xây dựng thương hiệu Prophet nhận định, đổi tên có thể là một chiến lược hiệu quả để các thương hiệu trực thuộc Facebook duy trì danh tiếng. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông và các cơ quan quản lý "sẽ không ngừng điều tra hoặc đưa ra các cải cách chỉ vì bạn đã đổi tên thương hiệu", bà lưu ý.

Tương tự, James Cordwell - nhà phân tích Internet tại Atlantic Equities nhấn mạnh: “Các nhà lập pháp và chính trị gia đủ thông minh để không bị việc đổi thương hiệu lừa".

Tên công ty mẹ mới có thể phản ánh sự tập trung của Facebook vào việc xây dựng metaverse. Theo các chuyên gia, việc Facebook đổi tên cũng có thể ngăn nhận thức tiêu cực về tên Facebook ảnh hưởng đến WhatsApp - ứng dụng nhắn tin được gần 2 tỉ người sử dụng trên toàn cầu và Oculus - thương hiệu thực tế ảo trực thuộc Facebook.

Theo xếp hạng hàng năm của Prophet, mức độ đánh giá của thương hiệu Facebook ở người tiêu dùng Mỹ đã "lao dốc" trong vài năm qua. Deborah Stafford-Watson - trưởng bộ phận chiến lược của công ty tư vấn thương hiệu Elmwood - cho biết: “Điều bạn không muốn là để nó sinh sôi và gây ảnh hưởng tiêu cực đến các đơn vị khác trong doanh nghiệp của mình". 

Dù vậy, các chuyên gia lưu ý, Facebook tiếp tục gặp sức ép  tương tự ngay cả khi đã đổi thương hiệu. Natasha Jen - đối tác tại Pentagram, đơn vị thiết kế chuyên về quảng cáo và truyền thông - cho hay: “Tôi không nghĩ nó sẽ giúp Facebook giảm bớt sự giám sát của các nhà quản lý hoặc sự hoài nghi của công chúng, nếu không muốn nói là không tin tưởng. Niềm tin là thứ bạn cần tạo dựng". 

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Facebook hé lộ kế hoạch đổi tên

Xuân Vũ |

Facebook đang có kế hoạch thay đổi tên công ty vào tuần tới để thể hiện sự tập trung của công ty này vào việc xây dựng vũ trụ ảo (metaverse).

Facebook tiết lộ kế hoạch nhân sự để xây dựng "siêu vũ trụ" metaverse

Bảo Châu |

Facebook có kế hoạch thuê tuyển 10.000 người ở Liên minh Châu Âu (EU) trong 5 năm tới để xây dựng ''siêu vũ trụ'' metaverse.

Facebook, Instagram, WhatsApp sập trên toàn cầu

Vân Trường - Trường Nhân |

Nhiều dịch vụ của Facebook bao gồm Facebook, Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp đang đồng loạt gặp vấn đề. Người dùng không thể truy cập vào các nền tảng này thông qua cả website lẫn ứng dụng di động.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Facebook hé lộ kế hoạch đổi tên

Xuân Vũ |

Facebook đang có kế hoạch thay đổi tên công ty vào tuần tới để thể hiện sự tập trung của công ty này vào việc xây dựng vũ trụ ảo (metaverse).

Facebook tiết lộ kế hoạch nhân sự để xây dựng "siêu vũ trụ" metaverse

Bảo Châu |

Facebook có kế hoạch thuê tuyển 10.000 người ở Liên minh Châu Âu (EU) trong 5 năm tới để xây dựng ''siêu vũ trụ'' metaverse.

Facebook, Instagram, WhatsApp sập trên toàn cầu

Vân Trường - Trường Nhân |

Nhiều dịch vụ của Facebook bao gồm Facebook, Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp đang đồng loạt gặp vấn đề. Người dùng không thể truy cập vào các nền tảng này thông qua cả website lẫn ứng dụng di động.