Đường sắt Cát Linh - Hà Đông giống, khác gì tàu điện trên cao Bangkok?

Song Minh |

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội vừa khai trương hôm 6.11 có những điểm tương đồng và khác biệt với tàu điện trên cao (skytrain) ở Bangkok, Thái Lan.

Hệ thống Giao thông Công cộng Bangkok (BTS) được người dân địa phương và khách du lịch biết đến nhiều hơn với cái tên "Skytrain". Tàu điện trên cao do Công ty Vận tải Công cộng Bangkok (BTSC - Bangkok Mass Transit System) vận hành từ năm 1999. BTSC là một công ty con của BTS Group Holdings, theo nhượng quyền được Cơ quan Quản lý Đô thị Bangkok (BMA) cấp.

Hệ thống bao gồm 43 nhà ga dọc theo hai tuyến: Tuyến Sukhumvit chạy về phía Bắc và phía Đông, kết thúc lần lượt tại Mo Chit và Kheha, và tuyến Silom phục vụ các đường Silom và Sathon, khu thương mại trung tâm của Bangkok, điểm cuối tại Sân vận động Quốc gia và Bang Wa. Ngoài ra còn có tuyến kết nối từ thành phố tới sân bay Suvarnabhumi. Bên cạnh tàu điện trên cao, hệ thống giao thông nhanh của Bangkok bao gồm các tuyến tàu điện ngầm (MRT).

Tàu điện trên cao ở Bangkok. Ảnh: BTS
Tàu điện trên cao ở Bangkok. Ảnh: BTS/The Thaiger

Ban đầu, trong vài năm sau khi Skytrain khai trương, người Bangkok không mặn mà và né tránh, nhưng dần dần đã yêu thích tàu điện trên cao. Giờ đây, BTS là một phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng Bangkok với lượng hành khách ngày càng tăng hàng năm.

Hệ thống tàu trên cao của Bangkok có 52 đoàn tàu, mỗi tàu gồm 4 toa. Dưới đây là 10 điều cần biết trước khi di chuyển trên Skytrain, theo tờ The Thaiger, để có thể thấy những điểm giống và khác với tàu Cát Linh - Hà Đông.

1. Không ai đọc báo hay tạp chí trên Skytrain

Hành khách đi tàu điện trên cao ở Bangkok. Ảnh: BTSC/The Thaiger
Hành khách đi tàu điện trên cao ở Bangkok. Ảnh: BTS/The Thaiger

Tương lai của hoạt động tiếp thị đang được chú trọng rõ ràng khi đi trên tàu BTS Skytrain. Không ai đọc báo hoặc tạp chí và ước tính rằng 86% khách du lịch sẽ nhìn vào điện thoại thông minh của họ ít nhất một lần trong các chuyến đi trên BTS.

Các toa tàu tràn ngập các loại hình quảng cáo, thông điệp tiếp thị và thương hiệu. Các nhà ga cũng trang bị rất nhiều màn hình và quảng cáo khổ lớn. Với 663.000 người dùng hàng ngày trên Skytrain, về cơ bản, tàu điện trên cao ở Bangkok kiếm được tiền từ quảng cáo nhiều hơn là tiền bán vé cho đến năm 2013.

2. Vé ngày (One Day Pass)

Với khách du lịch không có nhiều ngày ở Bangkok, vé ngày phù hợp với những người có kế hoạch đi đến 2 địa điểm trở lên trong một ngày. Vé ngày sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, đặc biệt là vào những giờ cao điểm khi việc xếp hàng mua vé có thể khiến bạn thêm bực bội.

Nhưng nếu các điểm đến cách nhau ít hơn 5 ga, hãy sử dụng vé một lượt. Mỗi ga Skytrain đều có nhân viên hỗ trợ hành khách.

BTS hiện không có (nhưng có thể thay đổi bất cứ lúc nào) vé ưu đãi cho hành khách cao tuổi hay bất kỳ chương trình giảm giá nào, mặc dù có giảm giá cho người trên 60 tuổi đi tàu điện ngầm.

3. Cẩn thận với cửa tự động

Cửa soát vé tự động đóng mở rất nhanh, chỉ trong vài giây. Khi chạm vé hoặc mã thông báo vào, cửa sẽ mở rất nhanh và đóng lại. Nếu chưa quen, hành khách có thể lúng túng hoặc bị kẹt lại.

4. Không mang sầu riêng lên tàu

Người Thái thích sầu riêng nhưng loại quả này lại không được mang lên BTS hay MRT. Không chỉ sầu riêng, tất cả những đồ "bốc mùi" cũng không được mang lên tàu. Có nhân viên an ninh kiểm tra túi ở nhiều ga - họ sẽ phát hiện sầu riêng nhanh hơn rất nhiều so với phát hiện bất kỳ loại vũ khí nào.

Ảnh: BTS/The Thaiger
Tàu điện trên cao đông đúc vào giờ cao điểm. Ảnh: BTS/The Thaiger

5. Chờ hành khách ra ngoài trước rồi mới vào tàu

Một trong những điều khó chịu nhất khi đi BTS hoặc MRT là khi hành khách bắt đầu lao vào trong khi bạn vẫn đang cố gắng xuống tàu. Hãy để mọi người ra ngoài trước. BTS và MRT sẽ phát âm thanh báo hiệu trước khi cửa đóng lại.

6. Đi bên phải

Tránh sang bên phải nếu bạn muốn đứng trên thang cuốn, chỉ bước vào phía bên trái nếu bạn muốn đi bộ lên hoặc xuống thang cuốn.

7. Tránh giờ cao điểm

Nếu bạn không thích đám đông thì hãy tránh ga BTS lúc 7-9h sáng và 17-19h chiều. Hãy tưởng tượng 10 triệu người có nhu cầu di chuyển ở nội đô Bangkok. Bạn có thể phải đợi vài lượt tàu mới có cơ hội lên.

8. Nắm rõ lịch trình giờ tàu đầu tiên và cuối cùng

Chuyến tàu đầu tiên của BTS từ ga Mo Chit và Bearing khởi hành lúc 5h15 sáng và chuyến tàu cuối cùng rời ga lúc nửa đêm. Đối với tuyến Silom, các chuyến tàu bắt đầu từ 5h30 sáng và chạy đến nửa đêm. Tàu điện ngầm chạy từ 6h sáng đến nửa đêm hàng ngày. Cổng ga sẽ đóng khoảng 10 phút trước khi chuyến tàu cuối cùng đến ga.

Tàu điện trên cao là phương tiện giao thông công cộng tiện lợi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: BTS/The Thaiger
Tàu điện trên cao là phương tiện giao thông công cộng tiện lợi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: BTS/The Thaiger

9. Không có nhà vệ sinh trên tàu hoặc ở sân ga

Không có nhà vệ sinh công cộng trên tàu điện trên cao hoặc tàu điện ngầm, cũng như không có ở sân ga. May mắn là có rất nhiều trung tâm mua sắm cạnh một số nhà ga mà bạn có thể sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Mặc dù MRT và BTS là những cách nhanh nhất để di chuyển xung quanh Bangkok, nhưng nếu các điểm đến cách xa nhau, bạn có thể cần phải lên kế hoạch tìm kiếm nhà vệ sinh trước.

10. Đừng nhầm với ban nhạc nam Hàn Quốc BTS

Nếu gõ BTS để tìm kiếm trên Google, bạn sẽ nhận được hàng triệu thông tin về RM, Suga, J-Hope, Jimin, Jin, V và Jungkook - bảy thành viên của BTS (xuất phát từ tên của họ trong tiếng Hàn), ban nhạc pop lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Nếu bạn muốn tìm hiểu về tàu điện trên cao của Bangkok, hãy nhập "BTS Bangkok".

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Gần 80.000 khách đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông, lên phương án phòng dịch

Phạm Đông |

Hà Nội - Trong ngày thứ 2 khai thác (7.11), đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã vận chuyển 54.121 hành khách với 141 chuyến tàu.

Báo thế giới viết gì về đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày khai trương

Song Minh |

Đưa tin về việc khai trương đường sắt Cát Linh - Hà Đông, báo chí thế giới cho biết đây là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông và ô nhiễm ở Hà Nội.

8 sự thật thú vị về các hệ thống tàu điện ngầm trên thế giới

Anh Vũ |

Tàu điện ngầm đã trở thành một trong những phương tiện giao thông nhanh và tiện lợi nhất tại nhiều thành phố trên thế giới. Bên cạnh nhiệm vụ phục vụ việc đi lại cho người dân, những con tàu này còn nhiều đặc điểm cực kỳ thú vị.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Gần 80.000 khách đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông, lên phương án phòng dịch

Phạm Đông |

Hà Nội - Trong ngày thứ 2 khai thác (7.11), đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã vận chuyển 54.121 hành khách với 141 chuyến tàu.

Báo thế giới viết gì về đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày khai trương

Song Minh |

Đưa tin về việc khai trương đường sắt Cát Linh - Hà Đông, báo chí thế giới cho biết đây là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông và ô nhiễm ở Hà Nội.

8 sự thật thú vị về các hệ thống tàu điện ngầm trên thế giới

Anh Vũ |

Tàu điện ngầm đã trở thành một trong những phương tiện giao thông nhanh và tiện lợi nhất tại nhiều thành phố trên thế giới. Bên cạnh nhiệm vụ phục vụ việc đi lại cho người dân, những con tàu này còn nhiều đặc điểm cực kỳ thú vị.