Đường sắt cao tốc Trung Quốc đạt kỷ lục bằng chiều dài xích đạo

Ngọc Vân |

Mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc ghi dấu mốc mới hôm 30.12, khi đạt đến chiều dài đường xích đạo 40.000 km.

Hoàn cầu Thời báo đưa tin, ngày 30.12, tuyến đường sắt cao tốc nối An Khánh ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc và Cửu Giang ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc với tốc độ thiết kế 350 km/h chính thức đi vào hoạt động, nâng tổng chiều dài toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc lên 40.000 km.

Một đoàn tàu cao tốc đến ga Shandan Horse Ranch của tuyến Lan Châu-Tân Cương. Ảnh: Tân Hoa Xã
Tuyến đường sắt cao tốc nối Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc và Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: CNS

Các chuyên gia lưu ý, cột mốc kỷ lục này càng làm nổi bật những thành tựu của Trung Quốc không chỉ về công nghệ và xây dựng đường sắt cao tốc mà còn về sức mạnh kinh tế tổng thể, giúp thúc đẩy mạng lưới giao thông trong nước cũng như trong khu vực.

Công ty xây dựng đường sắt Tiesiju Civil Engineering Group của Trung Quốc cho biết, tuyến đường sắt dài 176 km đi xuyên qua sông, hồ, đường chính đô thị và các tuyến đường sắt khác, đặt ra những thách thức và rủi ro phức tạp khi xây dựng.

Tuyến đường sắt này rút ngắn hành trình 4 giờ hiện tại từ Nam Xương ở Giang Tây đến Hợp Phì ở An Huy xuống còn 2 giờ, thúc đẩy mạng lưới đường sắt giữa các tỉnh ở miền Trung Trung Quốc và phục vụ sự phát triển của Vành đai kinh tế sông Dương Tử. Đoạn An Khánh - Cửu Giang là một phần của tuyến đường sắt cao tốc nổi tiếng nối Bắc Kinh và Hong Kong.

Hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc dài 40.000 km. Trong 11 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc đầu tư hơn 100 tỉ USD xây đường sắt. Video: ShanghaiEye

Theo ông Sun Zhang, chuyên gia vận tải công cộng và là giáo sư tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải, ngoài nỗ lực mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc, Trung Quốc cần tăng hơn nữa tỉ lệ sử dụng của đường sắt cao tốc để giảm chi phí hậu cần chung, nhằm đạt được các mục tiêu giảm phát thải carbon đã nêu của Trung Quốc.

Ông Sun cho biết: “Nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa khác nhau giữa các hệ thống đường sắt ở vùng ven biển và vùng nội địa quyết định hướng phát triển của đường sắt tốc độ cao”.

Theo các chuyên gia, hệ thống đường sắt cao tốc hiệu quả của Trung Quốc sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong tương lai.

Ông Sun cho biết: “Trung Quốc có cả đường biên giới trên bộ và đường bờ biển, đường sắt cao tốc có thể kết nối nhiều cảng quốc tế với các tỉnh trong khu vực và đẩy nhanh hơn nữa các tập đoàn quốc tế giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN".

Chuyến tàu ngoại ô chạy gần đoạn Cư Dung quan của Vạn Lý Trường Thành ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23.3.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã
Chuyến tàu ngoại ô chạy gần đoạn Cư Dung quan của Vạn Lý Trường Thành ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23.3.2021. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo các phương tiện truyền thông đại chúng, trong một dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của Trung Quốc về đường sắt cao tốc, tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã đi vào hoạt động vào ngày 3.12, là một trong bốn đường sắt cao tốc được thông xe trong 10 ngày đầu tháng 12. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở thêm bảy tuyến đường sắt cao tốc khác, hoạt động với tốc độ 350 km/h vào năm 2022.

Ông Sun chỉ ra rằng xuất khẩu đường sắt cao tốc của Trung Quốc sẽ gặp phải thách thức từ một số nước phương Tây, trong đó có Mỹ, từ quan điểm chính trị, cũng như sự cạnh tranh từ các nước có kỹ thuật đường sắt cao tốc khác như Nhật Bản.

“Trung Quốc phải áp dụng các thiết bị tiên tiến hơn trên đường sắt cao tốc và tiếp tục nâng cao trình độ kỹ thuật trong tầm tay” - ông Sun lưu ý.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời điểm tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc có lãi

Song Minh |

Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có lãi sau 23 năm, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào.

Thái Lan tính bỏ nhà ga 105 tuổi, nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc

Song Minh |

Khi Thái Lan hướng tới kết nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc và Lào, nhà ga lịch sử 105 tuổi ở thủ đô Bangkok có nguy cơ bị xóa bỏ.

Trung Quốc "thần tốc" xây đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Song Minh |

Đầu thế kỷ 21, Trung Quốc không có đường sắt cao tốc, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, nước này đã có hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Dự báo thời điểm tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc có lãi

Song Minh |

Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có lãi sau 23 năm, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào.

Thái Lan tính bỏ nhà ga 105 tuổi, nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc

Song Minh |

Khi Thái Lan hướng tới kết nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc và Lào, nhà ga lịch sử 105 tuổi ở thủ đô Bangkok có nguy cơ bị xóa bỏ.

Trung Quốc "thần tốc" xây đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Song Minh |

Đầu thế kỷ 21, Trung Quốc không có đường sắt cao tốc, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, nước này đã có hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới.