Tân Hoa Xã đưa tin, việc vận hành thử nghiệm hệ thống thông tin dịch vụ hành khách phân đoạn Lào của đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc đã hoàn thành, với tất cả 10 nhà ga mới tại Lào sẵn sàng đưa vào phục vụ.
Bất chấp dịch COVID-19, quá trình vận hành thử nghiệm của hệ thống đã được hoàn tất nhanh chóng vào ngày 20.11.
Hệ thống dịch vụ hành khách do Tập đoàn Kỹ thuật Đường sắt Eryuan Trung Quốc thiết kế và chi nhánh kỹ thuật điện khí của Tổng công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC) xây dựng. Hệ thống dịch vụ hành khách chủ yếu bao gồm hệ thống vé, nền tảng quản lý nhà ga tích hợp, hệ thống phát thanh thông tin cho hành khách, màn hình hiển thị tích hợp và hệ thống giám sát video...
Các cơ sở phục vụ hành khách của tất cả 10 ga đường sắt ở Lào đã đi vào hoạt động thử nghiệm và nhân viên đường sắt đã túc trực tại các ga, một số hệ thống đang được tích cực điều chỉnh để chuẩn bị sẵn sàng khai trương tuyến đường sắt vào tháng 12 tới.
Đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc là dự án kết nối giữa Sáng kiến Vành đai và Con đường do Trung Quốc đề xuất và chiến lược của Lào nhằm chuyển mình từ một quốc gia không giáp biển thành một trung tâm liên kết với đất liền.
Tuyến đường sắt chở khách và hàng hóa được xây dựng theo các tiêu chuẩn quản lý và kỹ thuật của Trung Quốc. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 12.2016.
Đoàn tàu cao tốc đầu tiên mang tên Lane Xang (nghĩa là Triệu Voi, tên gọi xưa của Lào) đã được Trung Quốc bàn giao cho Lào trong buổi lễ trọng thể hôm 16.10.
Đại sứ Trung Quốc tại Lào Jiang Zaidong cho biết, phía Lào đề xuất ngày Quốc khánh Lào sắp tới (2.12) là ngày chính thức khai trương.
Sau khi khai trương tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, thời gian của hành trình từ Vientiane đến biên giới Trung Quốc - Lào sẽ rút ngắn từ 2 ngày xuống còn 3 giờ, và đến Côn Minh có thể chỉ trong một đêm.