Điểm bất thường của chuyến bay MH370 trước giờ cất cánh

Thanh Hà |

Máy bay MH370 được cung cấp thêm nhiên liệu và ôxy trước khi cất cánh, theo các tài liệu rò rỉ.

MH370 mất tích cách đây một thập kỷ đã được tiếp thêm nhiên liệu và ôxy trước khi cất cánh. Chuyến bay chở 239 hành khách đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Máy bay mất tích MH370 tới nay vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại. Giả thuyết hàng đầu là cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah có khả năng đã cố tình làm rơi máy bay, khiến cơ trưởng và những người trên máy bay thiệt mạng.

Phi công lái máy bay Boeing 777 người Anh Simon Hardy tin rằng, các tài liệu chuyến bay cho thấy lượng ôxy và nhiên liệu bổ sung được đưa lên máy bay có thể là manh mối quan trọng.

Phi công Simon Hardy chia sẻ với The Sun, việc bổ sung thêm nhiên liệu và ôxy làm tăng thêm sức thuyết phục cho giả thuyết máy bay mất tích đã được tính toán trước.

Ông chỉ ra, lượng ôxy đủ để đáp ứng cho một chuyến bay ngắn tới Bắc Kinh và không có yêu cầu chính thức về việc bổ sung thêm. Tuy nhiên, một ghi chú trên nhật ký cho thấy lượng ôxy dành cho buồng lái của MH370 đã được bổ sung theo yêu cầu vào phút chót. Lượng ôxy bổ sung này sẽ giúp phi công có thêm nửa giờ bay.

Phi công Simon Hardy lưu ý, lượng ôxy bổ sung có nghĩa là phi công MH370 có thể kiểm soát được toàn bộ thời gian cho đến khi máy bay lao xuống biển.

Ông cũng tính toán khu vực máy bay MH370 lao xuống là ở nam Ấn Độ Dương - thuộc một vùng chưa được tìm kiếm trước đây.

Phi công Simon Hardy chia sẻ với The Sun rằng, nơi an nghỉ cuối cùng của MH370 có khả năng là Geelvinck Fracture Zone. Đây là rãnh dài hàng trăm km, dễ xảy ra động đất nên có khả năng máy bay mất tích đang bị chôn vùi dưới đất đá.

Về phần nhiên liệu bổ sung của máy bay MH370, ông chỉ ra: "Nếu muốn có một cú hạ cánh tốt, hãy thực hiện vào ban ngày hoặc ít nhất là lúc giao thoa sáng tối. Trong trường hợp MH370, nếu phi công có thêm nửa giờ nhiên liệu nữa thì trời sẽ sáng. Nửa giờ bay nữa có nghĩa là bay thêm được 244 hải lý và điều quan trọng nhất là trời sẽ sáng”.

2 cuộc tìm kiếm MH370 đã được triển khai mà không thấy máy bay mất tích. Ảnh: Website Chính phủ Australia
2 cuộc tìm kiếm MH370 đã được triển khai mà không thấy máy bay mất tích. Ảnh: Website Chính phủ Australia

Ngày 8.3.2014, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, một chiếc Boeing 777 chở 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách mất tích trong chuyến bay từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo website của Chính phủ Australia, sau hoạt động tìm kiếm MH370 trên không và trên biển ban đầu tập trung ở Biển Đông và eo biển Malacca, ngày 17.3.2014, Chính phủ Malaysia đề nghị Australia chịu trách nhiệm về các hoạt động tìm kiếm sau khi phân tích cho thấy máy bay MH370 quay về hướng nam, tới phía nam Ấn Độ Dương, trong khu vực tìm kiếm và cứu hộ của Australia.

Cuộc tìm kiếm trên mặt nước cũng như tìm kiếm bằng âm thanh dưới nước ở Ấn Độ Dương đã được Australia triển khai nhưng không tìm thấy mảnh vỡ hoặc tín hiệu nào liên quan đến MH370.

Ngày 5.5.2014, các quan chức từ Malaysia, Trung Quốc và Australia họp, quyết định để Australia dẫn đầu hoạt động tìm kiếm dưới nước ở phía nam Ấn Độ Dương với sự hỗ trợ của Malaysia và Trung Quốc. Cuộc tìm kiếm trải rộng khắp hơn 120.000 km2 đáy biển trong một khu vực hẻo lánh ở phía nam Ấn Độ Dương. Tới ngày 17.1.2017, Chính phủ Malaysia, Australia và Trung Quốc tuyên bố đình chỉ cuộc tìm kiếm cho tới khi có thêm thông tin, bằng chứng đáng tin cậy có thể xác định được vị trí MH370 rơi.

Ngày 16.1.2018, Chính phủ Malaysia tuyên bố bắt đầu cuộc tìm kiếm MH370 thứ 2 do nhóm điều tra Malaysia, dẫn đầu là công ty Mỹ Ocean Infinity, triển khai ở phía bắc khu vực tìm kiếm MH370 trước đó.

Đến 29.5.2018, Chính phủ Malaysia thông báo chiến dịch tìm kiếm MH370 kết thúc, với tổng diện tích tìm kiếm được nâng lên gần 200.000 km2 nhưng không xác định được vị trí của máy bay mất tích.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Thực hư loạt ảnh tìm thấy xác MH370 cùng bộ xương hành khách trên máy bay

Thanh Hà |

3 bức ảnh tuyên bố tìm thấy MH370 của Malaysia Airlines ở dưới nước sau nhiều năm mất tích đã được xác định là do AI tạo ra.

Dấy lên hy vọng tìm thấy MH370 bằng công nghệ mới dưới nước

Ngọc Vân |

Máy bay mất tích MH370 được kỳ vọng có thể tìm thấy bằng công nghệ thu sóng tín hiệu âm thanh dưới nước.

Rộ tin tìm thấy MH370 trong rừng rậm, Campuchia lên tiếng

Thanh Hà |

Rộ tin tìm thấy MH370 mất tích 10 năm trước trong khu rừng rậm ở Campuchia, giới chức nước này đã chính thức lên tiếng phủ nhận.

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác công nghệ cao với Nga

Thanh Hà |

Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực mà Nga có thế mạnh như công nghiệp nền tảng, công nghệ cao, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, dược phẩm…

Kỷ luật cảnh cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Giao tranh tạm lắng ở Gaza khi Israel giải tán Nội các chiến tranh

Thanh Hà |

Sau khi giải tán Nội các chiến tranh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ dựa vào một nhóm không chính thức gồm một số cố vấn thân cận nhất để đưa ra các quyết định quan trọng về cuộc chiến ở Dải Gaza.

Miền Bắc sắp mưa to giải nhiệt nắng nóng

NHÓM PV |

Cơ quan khí tượng dự báo miền Bắc có mưa dông, cục bộ có mưa to trong chiều tối và đêm nay 18.6.

Vụ “bỏ rơi” du khách trên vịnh Hạ Long: Phải kiểm đếm khách trước khi rời bến

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trao đổi với Lao Động chiều nay (18.6), sau vụ việc 2 du khách trở về tàu muộn, bị rớt lại trên đảo Ti-top và phải đợi tàu khác đón về bờ, Ban Quản lý vịnh Hạ Long yêu cầu các nhà tàu phải kiểm đếm đủ số lượng du khách mới được xuất-rời bến, điểm du lịch.

Thực hư loạt ảnh tìm thấy xác MH370 cùng bộ xương hành khách trên máy bay

Thanh Hà |

3 bức ảnh tuyên bố tìm thấy MH370 của Malaysia Airlines ở dưới nước sau nhiều năm mất tích đã được xác định là do AI tạo ra.

Dấy lên hy vọng tìm thấy MH370 bằng công nghệ mới dưới nước

Ngọc Vân |

Máy bay mất tích MH370 được kỳ vọng có thể tìm thấy bằng công nghệ thu sóng tín hiệu âm thanh dưới nước.

Rộ tin tìm thấy MH370 trong rừng rậm, Campuchia lên tiếng

Thanh Hà |

Rộ tin tìm thấy MH370 mất tích 10 năm trước trong khu rừng rậm ở Campuchia, giới chức nước này đã chính thức lên tiếng phủ nhận.