Đằng sau những bức ảnh đầu tiên được biết đến trên thế giới là những câu chuyện thú vị - theo CNN.
Thánh địa Mecca, Saudi Arabia ngày nay (1881)
Muhammad Sadiq Bey, một nhà khảo sát và kỹ sư của quân đội Ai Cập, được cho là đã chụp những bức ảnh đầu tiên của Mecca và Medina, cùng các địa điểm tôn giáo xung quanh hai thành phố này.
Đối với nhiều người Hồi giáo, những bức ảnh của ông đã đưa ra cái nhìn chi tiết đầu tiên về đại thánh đường Grand Mosque lớn nhất thế giới và bao bọc thánh đường Kaba - một trong những nơi linh thiêng nhất của thế giới Hồi giáo.
Bức ảnh này được đưa vào triển lãm vì nó cho biết kiến trúc của nhà thờ Hồi giáo và kiến trúc của Mecca tại thời điểm đó. Ngoài ra, bức ảnh này đồng thời công nhận tác phẩm của một nhà tiên phong - người “xứng đáng có vai trò lớn hơn trong lịch sử nhiếp ảnh toàn cầu" - CNN dẫn lời bà Christine Barthe, hướng dẫn viên của bảo tàng Louvre Abu Dhabi, nói.
"Chúng tôi không biết nhiều về lịch sử nhiếp ảnh bên ngoài Châu Âu và Mỹ, vì vậy cũng không biết đến những nhiếp ảnh gia quan trọng đầu tiên này. Sadiq Bey là một ví dụ điển hình. Bạn sẽ không tìm thấy tên ông ấy trong lịch sử truyền thống” - bà Barthe giải thích.
Cá sấu chết trên thuyền ở sông Nile, Ai Cập (1852)
Là một nhiếp ảnh gia thám hiểm, Ernest Benecke đã chụp lại nhiều bức ảnh trong những chuyến đi của ông qua Địa Trung Hải, Bắc Phi và Trung Đông.
Nhưng thay vì chỉ đơn giản là chụp lại kiến trúc và phong cảnh mà ông gặp, nhiếp ảnh gia người Anh gốc Đức đã xoay ống kính của mình vào cuộc sống hàng ngày và văn hóa địa phương để tạo ra những gì mà Barthe gọi là những bức ảnh "thơ mộng và bất ngờ".
Barthe đã chọn một bức ảnh năm 1852 về một con cá sấu đã chết trên thuyền ở sông Nile, được chụp ngay trước bức ảnh được biết đến nhiều hơn là ảnh khám nghiệm tử thi cá sấu.
"Bầu không khí có vẻ mơ hồ hoặc bí ẩn hơn. Bức ảnh của Benecke khác với những bức ảnh thông thường (của Ai Cập vào thời điểm đó) - là ảnh những người phụ nữ cầm chậu nước hoặc cây cọ.
Một con phố ở Tổng Can - Canton, Quảng Châu ngày nay, Trung Quốc (1870-1890)
Lai Afong là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử nhiếp ảnh Trung Quốc thời kỳ đầu. Ngoài việc mở một trong những studio ảnh chân dung đầu tiên ở Hong Kong vào năm 1859, ông còn cho ra đời những bức ảnh lớn về phong cảnh và cảnh quan thành phố.
Ảnh đường phố của Lai đặc biệt đáng chú ý, vì thời gian phơi sáng lâu của những chiếc máy ảnh đầu tiên khiến khó chụp cảnh đường phố đông đúc mà không làm mờ hình ảnh.
"Bức ảnh này đặc biệt bởi vì nó là ảnh dọc và ý tưởng chụp ảnh đường phố với tất cả những chuyển động này cho chúng ta cảm giác về một bức ảnh rất hiện đại - Barthe nói - nó có thể là một bức ảnh được chụp trong thế kỷ 20”.
Chân dung Ngài Pratab Singh và đoàn tùy tùng, Ấn Độ (1882)
Không giống như nhiều bức chân dung thế kỷ 19 ở Ấn Độ, bức ảnh nói trên được nhiếp ảnh gia địa phương, Lala Deen Dayal, chụp. Lala Deen Dayal là người đã mở một số studio thương mại và là nhiếp ảnh gia chính thức của các quan chức Anh và hoàng gia Ấn Độ.
Hướng dẫn viên Barthe giải thích, việc đưa tác phẩm của Dayal vào triển lãm là nhằm xoá bỏ ý tưởng rằng lịch sử ban đầu của nhiếp ảnh Châu Á chịu ảnh hưởng của giới tinh hoa thực dân.
“Bức ảnh này cho thấy cách các nhiếp ảnh gia địa phương và Châu Âu chụp có thể khá giống nhau. Trong trường hợp này, bức chân dung cho thấy quyền lực và sự giàu có - một cách để thể hiện sức mạnh của người dân (Ấn Độ)” - bà Barthe nói.
"Thật thú vị khi so sánh (với hình ảnh studio của những người phương Tây giàu có), bởi vì đôi khi, khi mục tiêu giống nhau, những bức ảnh được chụp cũng giống nhau" - hướng dẫn viên nói thêm.
Chân dung Tiểu vương Abdelkader, Paris (1865)
Bức chân dung này, được chụp tại Paris vào năm 1865, được đưa vào triển lãm không phải vì người chụp nó - nhà nhân chủng học người Pháp Jacques Philippe Potteau - mà vì chủ thể của bức ảnh - Tiểu vương Abdelkader.
Là một nhân vật quan trọng trong cuộc kháng chiến của Algeria chống lại sự cai trị của Pháp, Abdelkader còn là một nhà thần học và triết học có hứng thú với nhiếp ảnh. Ông cũng là nhà tư tưởng Hồi giáo đã viết một trong những tiểu luận sớm nhất về nhiếp ảnh.
”Ông ấy có một thái độ rất tích cực đối với nhiếp ảnh và ông đã viết về sự xuất hiện của nhiếp ảnh. Thật thú vị khi so sánh điều này với thực tế là ông ấy thường được chụp ảnh (chính mình)" - Barthe cho hay.