Chủ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đối mặt chi phí khổng lồ

Song Minh |

Chủ nhân của con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có khả năng phải đối mặt với yêu cầu bồi thường bảo hiểm khổng lồ.

Theo Reuters, các chủ sở hữu và công ty bảo hiểm của con tàu chở hàng Ever Given dài 400 mét có thể phải đối mặt với các yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng triệu USD khi con tàu cuối cùng được giải cứu, chủ yếu là chi phí của hoạt động trục vớt cũng như thiệt hại về chậm trễ vận chuyển.

Con tàu đã mất lái vào đầu ngày 23.3 và xoay ngang gần như vuông góc trên kênh đào Suez, chặn đứng hoàn toàn giao thông cả hai chiều.

Trong các ngày 23-24.3, các nỗ lực trục vớt từ các tàu kéo và máy xúc nhỏ hơn dọc theo bờ kênh Suez đã không thành công. Các nhà chức trách cho biết, nỗ lực cứu hộ tiếp tục trong những ngày tiếp theo, với một "đội cứu hộ tinh nhuệ" từ Hà Lan tham gia.

Reuters cho biết, con tàu thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK và các công ty bảo hiểm của Shoei Kisen KK có thể phải giải quyết các yêu cầu bồi thường từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez do mất doanh thu từ ít nhất 30 tàu không thể giao hàng.

Tàu Ever Given (màu vàng) chắn ngang kênh đào Suez, xung quanh là các tàu chở hàng nhỏ hơn. Ảnh: Vessel Finder
Tàu Ever Given (màu vàng) chắn ngang kênh đào Suez, xung quanh là các tàu chở hàng nhỏ hơn. Ảnh: Vessel Finder

"Đây có thể là thảm họa tàu container lớn nhất thế giới mà không có tàu nào xảy ra va chạm" - một luật sư vận tải giấu tên nói với Reuters.

Reuters cho hay, con tàu đã được bảo hiểm tại thị trường Nhật Bản và có khả năng được bảo hiểm cho thiệt hại máy móc trị giá 100-140 triệu USD.

Các tàu khác có thể sẽ đòi công ty bảo hiểm của tàu bồi thường do hàng hóa trên tàu bị tổn thất, nhiều hàng dễ hư hỏng, cũng như việc giao hàng bị chậm trễ.

"Nếu có một lượng tàu mắc kẹt lớn sẽ có những vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng" - Marcus Baker, người đứng đầu về hàng hải và hàng hóa toàn cầu tại công ty môi giới bảo hiểm Marsh, nói.

Sự tắc nghẽn đã tạo ra những tác động kinh tế đáng ngại trong một năm đầy rẫy những thảm họa về chuỗi cung ứng, với giá dầu tăng gần 4% vào ngày 24.3, chỉ 24 giờ sau khi cảng bị tê liệt. Hơn 20 tàu chở dầu đã bị ảnh hưởng.

Công ty Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) - đơn vị phụ trách kỹ thuật của tàu Ever Given - nói với tờ Business Insider rằng, "không có báo cáo nào về thương tích, ô nhiễm hoặc hư hỏng hàng hóa và các cuộc điều tra ban đầu loại trừ bất kỳ lỗi cơ khí hoặc động cơ nào là nguyên nhân của việc mắc cạn".

Và một khi con tàu được tái nổi hoàn toàn, "nó sẽ được kiểm tra toàn bộ và BSM sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan liên quan về các báo cáo về sự cố" - theo tuyên bố.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Giải cứu tàu khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez như thế nào?

Hải Anh |

Giới chức kênh đào Suez cần dọn tới 20.000 mét khối cát trong kênh đào Suez đi để giải phóng tàu container khổng lồ mắc kẹt từ 23.3.

Ảnh vệ tinh kênh đào Suez tê liệt vì tàu khổng lồ mắc kẹt

Hải Anh |

Một tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt khi đi qua kênh đào Suez của Ai Cập đã gây ra tắc nghẽn giao thông tại tuyến đường thủy đông đúc.

Kênh đào Suez: Lịch sử tuyến đường thủy huyết mạch quan trọng của thế giới

Phương Linh |

Kênh đào Suez của Ai Cập - nơi một con tàu chở hàng lớn nhất thế giới đang bị mắc kẹt - có lịch sử từ 150 năm trước.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.