Mới đây, thành phố Changzhi ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) đang có kế hoạch đưa cận thị và béo phì trở thành tiêu chí để vượt qua kỳ thi tuyển sinh trung học.
Trong chính sách này mới này, những học sinh có thị lực hoàn hảo sẽ được năm điểm, những học sinh cận thị ở mức độ trung bình sẽ được bốn điểm và những học sinh cận thị cấp tính sẽ được ba điểm. Tương tự, những học sinh có chỉ số cơ thể thấp hơn sẽ được nhiều điểm hơn so với những học sinh có chỉ số cao hơn. Chính quyền địa phương cho biết họ làm điều này với mục đích khuyến khích các em học sinh cấp 2 cũng như phụ huynh của các em chú ý đến sức khỏe nhiều hơn. Mặc dù đây là ý định tốt, nhưng liệu nó có đạt được kết quả như mong muốn hay không thì vẫn là điều còn nhiều tranh cãi.
Các chuyên gia cho rằng cận thị và béo phì không phải lúc nào cũng liên quan đến thói quen của trẻ; gen cũng đóng một phần không kém quan trọng. Hai học sinh học trong cùng một khoảng thời gian, trong cùng một điều kiện ánh sáng như nhau mỗi ngày, nhưng chỉ một trong số họ có thể bị cận thị. Trong khoảng 3-5 điểm đó có thể khiến một bạn học sinh bị cận thị mất chỗ ngồi ở ngôi trường bạn ấy yêu thích. Các nhà chức trách ở Changzhi nói rằng họ sẽ xem xét vấn đề cận thị do bẩm sinh, nhưng điều đó có thể là chưa đủ.
Hơn nữa, các bác sĩ nhãn khoa cũng đồng thuận rằng thiếu hoạt động ngoài trời là một trong những yếu tố chính gây ra cận thị ở người trẻ tuổi, vì mắt dễ mỏi khi nhìn vào khoảng cách ngắn, cộng thêm việc thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời dẫn đến thiếu vitamin D, rất hại cho con mắt.
Ngoài ra, quá nhiều bài tập về nhà và lạm dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh và máy tính bảng cũng đẩy tỷ lệ cận thị ở trẻ em lên cao. Trường học có thể giải quyết hai trong ba nguyên nhân này bằng cách sắp xếp các lớp tập thể dục nhiều hơn và cho ít bài tập về nhà hơn. Ở nhà, phụ huynh có thể khuyến khích học sinh ngủ sớm và không dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử.
Các cơ quan quản lý giáo dục nên xem xét việc yêu cầu các trường học hạn chế bài tập về nhà và tăng thời gian học sinh dành cho hoạt động ngoài trời, thay vì giao trách nhiệm cho phụ huynh.