Bỏ công việc mơ ước, thanh niên Hàn Quốc tạo kênh Youtube kiếm tiền

THEO NGƯỜI LAO ĐỘNG |

Xu hướng việc làm của giới trẻ Hàn Quốc đang có sự chuyển dịch khi sẵn sàng bỏ các công việc ở các tập đoàn lớn để kiếm tiền thông qua Youtube.

Với mức lương 65 triệu won/năm, gấp 3 lần so với mức trung bình của Hàn Quốc, cộng với chế độ chăm sóc sức khỏe và phúc lợi hàng đầu tại tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh và thẻ nhớ lớn nhất thế giới, công việc của anh Yoon Chang-hyun là niềm mơ ước của rất nhiều cử nhân.

Nhưng sau khi kiệt sức vì những ca làm việc đêm liên tục và cơ hội thăng tiến chưa đến trong khi giá nhà đất liên tục tăng cao, anh Yoon quyết định từ bỏ để trở thành nhà cung cấp nội dung trên mạng - một công việc được cho là không mấy hứa hẹn.

Không chỉ có anh Yoon, một loạt người trẻ thế hệ thiên niên kỷ của Hàn Quốc đang dần từ bỏ những công việc văn phòng, kể cả khi tình trạng thất nghiệp tăng cao và hàng triệu người khác vẫn tiếp tục cạnh tranh để chen chân vào những tập đoàn gia đình lớn mạnh.

Anh Yoon Chang-hyun bỏ việc ở Samsung để lập một kênh riêng trên YouTube. Ảnh: Reuters
Anh Yoon Chang-hyun bỏ việc ở Samsung để lập một kênh riêng trên YouTube. Ảnh: Reuters

Một số người trẻ Hàn Quốc còn rời khỏi những thành phố lớn để làm nông hay ra nước ngoài làm công nhân để trốn tránh quan niệm truyền thống về thành công trong xã hội Hàn Quốc, đó là có việc văn phòng lương cao, lập gia đình và mua nhà.

Những tập đoàn gia đình như Samsung và Hyundai đã vực dậy nền kinh tế Hàn Quốc sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và đưa nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. Tuy nhiên, với tình trạng tăng trưởng trì trệ và cạnh tranh từ các nhà sản xuất chi phí thấp hơn, ngay cả những người tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu và có công việc ổn định hiện chia sẻ rằng họ đã giảm bớt xu hướng cố gắng chạy theo những mong đợi của xã hội.

Theo nhận định của ông Ban Ga-woon, một nhà nghiên cứu thị trường lao động tại Viện Nghiên cứu Giáo dục và Đào tạo nghề, mặc dù vấn đề trên cũng đang diễn ra trên toàn cầu nhưng nó lại tồi tệ hơn ở Hàn Quốc vì đây là nước có nền văn hóa doanh nghiệp phân cấp khắt khe và tình trạng thừa cung của cử nhân đại học có kỹ năng giống nhau.

Hãng tin Reuters cho biết người Hàn Quốc có thời gian gắn bó với công việc ngắn nhất trong số những nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vào năm 2012, chỉ 6,6 năm khi so với mức trung bình 9,4 năm và so với mức 11,5 năm của nước láng giềng Nhật Bản.

Cũng theo khảo sát này, chỉ có 55% người Hàn Quốc hài lòng với công việc hiện tại, thấp nhất trong OECD. Hồi tháng 1, cụm từ "bỏ việc" còn xuất hiện trong danh sách 10 điều quyết tâm trong năm mới của các trang mạng xã hội lớn.

THEO NGƯỜI LAO ĐỘNG
TIN LIÊN QUAN

“Giang hồ” Khá Bảnh bị bắt: Thu hơn 400 triệu mỗi tháng từ Youtube

Cường Ngô |

Ngô Bá Khá (Khá Bảnh) là đối tượng giang hồ có ba tiền án, tiền sự song nhiều học sinh lại đến xin chữ ký, chụp hình chung. Khá "Bảnh" kiếm 20.000 USD/tháng từ mạng xã hội (MXH) Youtube.

Lại cảnh báo nghiêm trọng về tự tử, buôn người trên Youtube trẻ em

Dạ Thảo |

Vụ clip “Trò chơi tự sát” Momo Challenge được cho là quay trở lại trên YouTube khiến cho dư luận chưa hết lo lắng trong thời gian qua. Mới đây, theo trang The Next Web, một bác sĩ nhi khoa tên Free Hess đã tiếp tục đưa ra cảnh báo các đoạn clip tự tử, buôn người được nhúng vào một số nội dung trên YouTube Kids.

Trước Momo Challenge, Youtube đã nhiều lần “chữa cháy” truyền thông

Thế Lâm |

Google, ngoài những lời né tránh trách nhiệm rằng không nhận thấy có sự xuất hiện trở lại của video hướng dẫn tự sát Momo Challenge trên Youtube, cũng chẳng có cách xử lí nào hay hơn là… chờ dư luận phản ánh video độc hại tới đâu thì gỡ bỏ đến đó.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

“Giang hồ” Khá Bảnh bị bắt: Thu hơn 400 triệu mỗi tháng từ Youtube

Cường Ngô |

Ngô Bá Khá (Khá Bảnh) là đối tượng giang hồ có ba tiền án, tiền sự song nhiều học sinh lại đến xin chữ ký, chụp hình chung. Khá "Bảnh" kiếm 20.000 USD/tháng từ mạng xã hội (MXH) Youtube.

Lại cảnh báo nghiêm trọng về tự tử, buôn người trên Youtube trẻ em

Dạ Thảo |

Vụ clip “Trò chơi tự sát” Momo Challenge được cho là quay trở lại trên YouTube khiến cho dư luận chưa hết lo lắng trong thời gian qua. Mới đây, theo trang The Next Web, một bác sĩ nhi khoa tên Free Hess đã tiếp tục đưa ra cảnh báo các đoạn clip tự tử, buôn người được nhúng vào một số nội dung trên YouTube Kids.

Trước Momo Challenge, Youtube đã nhiều lần “chữa cháy” truyền thông

Thế Lâm |

Google, ngoài những lời né tránh trách nhiệm rằng không nhận thấy có sự xuất hiện trở lại của video hướng dẫn tự sát Momo Challenge trên Youtube, cũng chẳng có cách xử lí nào hay hơn là… chờ dư luận phản ánh video độc hại tới đâu thì gỡ bỏ đến đó.