Chỉ huy phần chiến đấu cơ điện Denis Bayrachny nói với phóng viên tờ Zvezda rằng, tàu ngầm Veliky Novgorod thuộc Đề án 636 Varshavyanka đạt được khả năng tàng hình khó nhận biết và di chuyển im lặng nhờ kết cấu động cơ đặc biệt.
"Chúng tôi sử dụng động cơ tiết kiệm điện - được điều khiển từ khoang thứ năm - với công suất nhỏ hơn. Và để tiết kiệm điện, chúng tôi dùng nó ở vị trí ngầm dưới nước" - ông Bayrachny giải thích.
Ông lưu ý, nhờ trạm điện bố trí trong khoang thứ sáu của tàu ngầm cộng với sự trợ giúp của hai tuyến trục bổ sung, Veliky Novgorod có thể thực hiện các thao tác cơ động ngay tại chỗ.
"Ở đây có hai tuyến trục bổ sung cho phép chúng tôi làm việc tiện lợi. Con tàu có thể quay đầu tại chỗ và tự do neo đậu về bến mà không lo ngại gặp sự cố hay cú va chạm nào" - chuyên gia tàu ngầm nhấn mạnh.
Chiếc đầu tiên trong loạt tàu ngầm diesel-điện thuộc Đề án 636 dành cho Hạm đội Thái Bình Dương là tàu ngầm Petropavlovsk-Kamchatsky và chiếc thứ hai là Volkhov đã được bàn giao cho Hạm đội.
Trong năm nay, các tàu ngầm này sẽ thực hiện chuyển từ Saint-Peterburg đến Vladivostok. Hồi cuối năm 2019, Nga đã khởi công đóng các tàu ngầm tương tự thứ ba và thứ tư là Magadan và Ufa.
Sputnik dẫn lời cựu Tham mưu trưởng Hải quân Nga (thời kỳ 1998-2005) - Đô đốc Viktor Kravchenko - cho biết, các tàu ngầm Varshavyanka gây khó khăn cho NATO ở Địa Trung Hải. Hiện tại, tàu ngầm Nga lớp Varshavyanka mà phương Tây mệnh danh là "hố đen" vẫn là một trong những tàu ngầm im lặng nhất thế giới.
Hôm 18.3, một nhóm tàu NATO bắt đầu tìm kiếm một tàu ngầm Nga ở Địa Trung Hải sau khi bắt gặp. Tàu ngầm Rostov-na-Donu thuộc Hạm đội Biển Đen đã biến mất khỏi màn hình radar của NATO nhưng vẫn liên lạc và truyền thông tin về bộ chỉ huy.
“Hãy để họ tìm kiếm. Tàu ngầm đang chứng tỏ sự im lặng của mình. Những tàu này hoạt động một cách bí mật, vì chúng có đặc tính độ ồn nhỏ nhất" - Đô đốc Kravchenko nói.
NATO sử dụng một lực lượng lớn để tìm kiếm tàu ngầm Nga nhưng vô hiệu.